Bài viết chuyên môn
TẠP CHÍ GIÁO DỤC
TẠP CHÍ GIÁO DỤC
TẠP CHÍ LÍ LUẬN - KHOA HỌC GIÁO DỤC ● BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
38. THIẾT KẾ MÔI TRƯỜNG CHƠI TRONG GÓC HỌC TẬP CHO TRẺ MẪU GIÁO THEO QUAN ĐIỂM LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM
18:32 26/09/2017
Tóm tắt: Hoạt động vui chơi là một trong những hoạt động mang màu sắc đặc trưng của trẻ mầm non đặc biệt trẻ mẫu giáo. Trò chơi học tập là trò chơi có vai trò to lớn trong việc phát triển trí tuệ cho trẻ mầm non, để tổ chức chơi cho trẻ có hiệu quả thì đòi hỏi giáo viên mầm non cần thực hiện tốt công tác thiết kế môi trường chơi cho trẻ, đặc biệt là môi trường chơi trong góc học tập.
Từ khóa: Môi trường giáo dục, môi trường chơi, Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm
40. SỬ DỤNG ĐỒ DÙNG ĐỒ CHƠI TRONG TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC Ở TRƯỜNG THỰC NGHIỆM HOA HỒNG
18:32 26/09/2017
Tóm tắt: Vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ ở trường mầm non. Trẻ chơi mà học, học bằng chơi. Để tổ chức hoạt động giáo dục theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả cao, nhà trường cần chú trọng đến việc tổ chức các hoạt động chơi cho trẻ, trong đó đặc biệt cần chú ý đến trang thiết bị đồ dùng đồ chơi. Đây là phương tiện không thể thiếu được để trẻ phát huy được khả năng trí lực của mình.
Từ khóa: mầm non, đồ chơi, giáo dục, giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.
42. CHĂM SÓC, GIÁO DỤC TRẺ THEO HƯỚNG TIẾP CẬN “LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM” TẠI TRƯỜNG MẦM NON THỰC HÀNH HOA THUỶ TIÊN
18:32 26/09/2017
Tóm tắt: Mỗi trẻ em là một cá thể riêng biệt với sự khác nhau về tâm, sinh lý. Vì vậy, khi tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ cần phải quan tâm đến đặc điểm và sự phát triển riêng của từng trẻ. Bài viết tập trung chia sẻ kinh nghiệm tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo hướng tiếp cận lấy trẻ làm trung tâm tại trường Mầm non Thực hành Hoa Thủy Tiên.
Từ khóa: Montessori, giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, mầm non.
12. XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG TÂM LÍ - XÃ HỘI THEO QUAN ĐIỂM GIÁO DỤC LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM
11:35 26/09/2017
Tóm tắt: Bài viết trình bày đặc điểm của môi trường tâm lí - xã hội trong trường mầm non, từ đó đề xuất những biện pháp xây dựng môi trường theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.
Từ khóa: môi trường, môi trường tâm lí - xã hội, giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.
11. XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM - ĐIỀU KIỆN CẦN THIẾT ĐỂ HÌNH THÀNH NỀN TẢNG TÍNH CÁCH TỰ TIN CHO TRẺ MẦM NON
11:35 26/09/2017
Tóm tắt: Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong các hoạt động là hướng đi đúng, phù hợp với xu thế phát triển của giáo dục hiện đại. Tự tin là một trong những nền tảng tính cách cơ bản, quan trọng của trẻ và là nền tảng tính cách còn yếu của trẻ mầm non tại Việt Nam. Bài viết đề cập đến một số vấn đề liên quanđến "tự tin", các hành vi "tự tin", tư duy về "tự tin", xây dựng các điều kiện bên trong và bên ngoài nhà trường, cách giúp phụ huynh và cộng đồng có những phương pháp và cách thức phối hợp tổ chức các hoạt động giúp hình thành và phát triển nền tảng tính cách “tự tin" ở trẻ mầm non.
Từ khóa: Môi trường giáo dục, giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, tự tin, hành vi tự tin, tư duy tự tin, phương pháp giáo dục tự tin.
1. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC “LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM” NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CHO TRẺ
11:21 26/09/2017
Tóm tắt: “Dạy học lấy người học làm trung tâm” là nguyên tắc dạy học của thời đại ngày nay - đây là một tư tưởng giáo dục phản ánh tri thức của nhân loại tiến bộ. Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là mọi hoạt động giáo dục đều hướng vào và xuất phát từ đứa trẻ; hoạt động giáo dục không đi từ giáo viên đến trẻ mà phải từ chính bản thân đứa trẻ; việc dạy trẻ phải dựa trên nhu cầu, hứng thú, hiểu biết và kinh nghiệm riêng, cách học riêng của từng trẻ nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục mầm non, đáp ứng đòi hỏi của sự nghiệp đổi mới trong nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế. Bài viết đề cập: i) Một số vấn đề chung về giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; ii) Thực trạng tổ chức hoạt động giáo dục ở trường mầm non; iii) Đề xuất một số biện pháp phát triển năng lực trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.
Từ khóa: giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, giáo dục mầm non, phát triển năng lực, trẻ mầm non.
2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC “XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM” TẠI MỘT SỐ TRƯỜNG MẦM NON
11:21 26/09/2017
Tóm tắt: Bài viết nghiên cứu thực trạng để đánh giá việc triển khai chuyên đề nhằm mục đích đưa ra một số kết luận khắc phục những tồn tại trong quá trình thực hiện, để môi trường giáo dục thực sự là của trẻ và vì sự phát triển toàn diện của trẻ.
Từ khoá: Xây dựng môi trường giáo dục, giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, trẻ mầm non.
4. LẬP KẾ HOẠCH GIÁO DỤC “LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM”
11:21 26/09/2017
Tóm tắt: Lập kế hoạch giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với trẻ. Lập kế hoạch giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, được thể hiện rõ trong chương trình giáo dục mầm non mới (ban hành năm 2009) và nó thể hiện sự khác biệt rõ nét so với quan điểm lập kế hoạch giáo dục lấy GV làm trung tâm thể hiện trong chương trình chăm sóc giáo dục mẫu giáo và hướng dẫn thực hiện (1994). Khi lập kế hoạch giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, giáo viên mầm non gặp phải không ít những khó khăn do chủ quan và khách quan mang lại.
Từ khóa: Lập kế hoạch giáo dục, giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, giáo viên mầm non, trẻ mầm non.
34. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG ÂM NHẠC TRONG TRƯỜNG MẦM NON THEO QUAN ĐIỂM TIẾP CẬN “LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM” - THỰC TIỄN VÀ GIẢI PHÁP
21:21 23/08/2017
Các hoạt động giáo dục đều được xây dựng dựa trên sự hứng thú, nhu cầu, kinh nghiệm và khả năng của trẻ. Trẻ được tạo nhiều cơ hội tự tham gia, trải nghiệm khám phá để có thể phát triển tư duy sáng tạo, ngôn ngữ, tình cảm xã hội, phát triển thẩm mĩ, thể chất,... Những lợi ích đó có mối quan hệ chặt chẽ và phụ thuộc khá nhiều vào cách thức tổ chức của giáo viên mầm non, cụ thể là cách tổ chức các hoạt động cho trẻ theo hướng lấy trẻ làm trung tâm, trong đó có hoạt động Âm nhạc. Bài viết đề cập về thực tiễn việc tổ chức hoạt động âm nhạc trong các trường mầm non hiện nay và đề xuất một số giải pháp trong tổ chức hoạt động âm nhạc theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.
35. VẬN DỤNG QUAN ĐIỂM GIÁO DỤC “LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM” VÀO HOẠT ĐỘNG ÂM NHẠC NGÀY HỘI, NGÀY LỄ Ở TRƯỜNG MẦM NON
21:21 23/08/2017
Lấy trẻ làm trung tâm là một quan điểm giáo dục tiến bộ trong trường mầm non, hướng đến tính tích cực, chủ động và sáng tạo của trẻ. Trong trường mầm non, hoạt động âm nhạc ngày hội, ngày lễ có vai trò quan trọng.
Vận dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm vào hoạt động âm nhạc ngày hội, ngày lễ sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện nhân cách trẻ mầm non, đó cũng chính là những đề xuất của tác giả đề cập đến trong bài viết.
Bạn thấy website này như thế nào?
Vietnam Journal of Education (VJE) - Vietnam Ministry of Education and Training Địa chỉ: Số 4 Trịnh Hoài Đức, Quận Đống Đa, Hà Nội Điện thoại: (84.24) 37345363 Fax: (84.24) 37345363 Email: tapchigiaoduc@moet.gov.vn Website: http://tapchigiaoduc.moet.gov.vn