NHÓM TRẺ 1
Kế hoạch tuần học thứ 47
( Tuần 5 năm 2019, từ 28/01/2019 đến 03/02/2019 )
MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ
CHỦ ĐỀ: NGÀY TẾT VUI VẺ
Thời gian thực hiện: 4 Tuần ( từ ngày 28/01 - 08/03/2019).
LĨNH VỰC |
NỘI DUNG |
1 .Phát triển thể chất |
* Phát triển vận động: 1. Trẻ biết trườn đến đích, trẻ biết dùng sức của hai cẳng tay và hai đầu gối để trườn đến đích. 2.Trẻ biết ném bóng vào rỗ, trẻ biết dùng một tay cầm bóng và dồn hết sức của cở thể để ném bóng vào rỗ . 4. Trẻ biết bò trong đường hẹp có mang vật trên lưng, trẻ biết bò từ từ, không chạm vào hai bên vạch cỏ và không làm rơi vật xuống sàn. - Vận động tinh: Xoa tay, chạm các đầu ngón tay với nhau; Chồng,xếp 6 – 8 khối gỗ; Lật mở trang sách;... * Giáo dục dinh dưỡng và sức khỏe. 5. Tập cho trẻ ăn nhiều loại thức ăn khác nhau trong một bữa ăn. Động viên trẻ tự xúc ăn, không làm rơi vãi. 6. Trò chuyện với trẻ phòng tránh những hành động nguy hiểm, những vật dụng nguy hiểm đến tính mạng. giúp trẻ biết cách bảo vệ các bộ phận cơ thể. |
2. Phát triển nhận thức |
*Nhận biết: 7. Trẻ biết tên gọi và một vài đặc điểm nổi bật của cây Hoa Mai – Hoa Đào 8. Trẻ biết tên gọi và các đặc điểm nổi bật của bánh Chưng – bánh Tét. 9.Trẻ biết trò chuyện về ngày Tế Nguyên Đán . 10.Trẻ nói tên được các bộ phận của đồ vật, hoa quả ngày tết quen thuộc. *Nhận biết phân biệt: 11. Màu xanh – màu vàng- màu đỏ |
3. Phát triển ngôn ngữ |
12. Trẻ biết nói rõ lời, nói to, đủ nghe và lễ phép khi chào hỏi người lớn và chúc Tết Ông bà, cha mẹ và người thân. 13. Trẻ biết thể hiện tình cảm, điệu bộ khi đọc thơ và nghe kể chuyện. 14.Trẻ nhớ tên bài thơ : “Hoa đào”, “Tết là bạn nhỏ”. Trẻ biết thể hiện cảm xúc khi đọc thơ. 15.Trẻ nhớ tên câu chuyện “ Mùa xuân đã về”, “ Chiếc áo mùa xuân”. Trả lời tốt các câu hỏi của cô. |
4. Phát triển thẩm mĩ và TC-KN xã hội |
16. Trẻ yêu thích các loại hoa, biết giữ gìn, chăm sóc cho các loại hoa. Biết trân trọng và quý mếm các loại bánh Tết. 17. Thể hiện sự vui thích đón Tết Thích được đi thăm ông bà. Thích được đi chơi Tết.. * Âm nhạc: 18. Trẻ biết tên và hát thuộc bài hát “ Bé và hoa”. 19. Trẻ thích thú vận động theo nhạc một cách nhịp và đúng giai điệu bài hát “ Mùa xuân đến rồi”. 20. Trẻ hứng thú, lắng nghe và hưởng ứng khi nghe cô hát bài“ Cùng mùa hát mừng xuân”, “ Sắp đến Tết rồi”. 21. Trẻ tham gia tích cực các trò chơi âm nhạc “ Nghe âm thanh đoán tên nhạc cụ”, “ Hát và vỗ tay to – nhỏ”. * Tạo hình: 22. Trẻ biết cách cầm bút và tô màu “ Bánh chưng”, “Hoa đào”, “ Mâm ngũ quả”, một cách khéo léo và không lem ra ngoài. 23. Trẻ biết vẽ nét thẳng đứng từ trên xuống dưới để tạo thành “ Mưa mùa xuân”. |
MẠNG NỘI DUNG
CHỦ ĐỀ: NGÀY TẾT VUI VẺ
Thời gian thực hiện: 4 Tuần ( từ ngày 28/01 - 08/03/2019).
- Trẻ biết tên gọi của hoa đào, hoa mai - Trẻ biết được các loại hoa quả và các món ăn của ngày tết: Hoa mại, hoa đòa, dưa hấu, bánh chưng, hạt dưa và các loại bánh mứt,… |
- Trẻ biết được một số công việc chuẩn bị cho ngày Tết cổ truyền: Trang trí nab cửa, mua sắm áo quần mới, làm bánh mứt, bày mâm ngũ quả,… - Trẻ biết kể tên những nơi trẻ được đi trong ngày Tết -Trẻ biết đi cùng bố mẹ, biết lễ phép chào hỏi mọi người. |
- Trẻ nhận biết các mùa trong năm: Xuân, Hạ, Thu, Đông - Trẻ biết được một số đặc điểm nổi bật của mùa xuân như: thời tiết ấm ấp, hoa mai, hoa đào nở, cây cối đâm chồi nảy lộc,... |
Các loại hoa, quả, bánh trong ngày Tết |
NGÀY TẾT VUI VẺ |
Mùa xuân với bé |
Ngày tết với bé |
MẠNG HOẠT ĐỘNG
CHỦ ĐỀ: NGÀY TẾT VUI VẺ
Thời gian thực hiện: 4 Tuần ( từ ngày 28/01 - 08/03/2019).
* Hoạt động TCKNXH - Trẻ yêu thích các loại hoa, biết giữ gìn, chăm sóc cho các loại hoa. Biết trân trọng và quý mếm các loại bánh Tết. - Thể hiện sự vui thích đón Tết Thích được đi thăm ông bà. Thích được đi chơi Tết.. * Hoạt động âm nhạc - DH: “ Bé và hoa / TCÂN: Nghe âm thanh đoán tên nhạc cụ” - VĐTN: “ Mùa xuân đến rồi / NH: Cùng múa hát mừng xuân” - NH: “ Sắp đến tết rồi / TCÂN: Hát và vỗ tay to – nhỏ ” - Văn nghệ cuối chủ đề. xuân. - Hoạt động chơi. Hát và vỗ tay to – nhỏ ” |
* Phát triển vận động: BTPTC: Tập với bóng ( Bé và hoa); Tập với vòng ( Sắp đến tết rồi). - VĐCB: Trườn đến đích; Ném bóng vào rỗ; Tung và bắt bóng cùng cô; Bò trong đường hẹp có mang vật trên lưng. + VĐ ôn: Tung bóng bằng hai tay; Đi trong đường ngoằn ngoèo; bò trong đường hẹp; Tung và bắt bóng cùng cô. *Dinh dưỡng và sức khỏe - Tập cho trẻ ăn nhiều loại thức ăn khác nhau trong một bữa ăn. Động viên trẻ tự xúc ăn, không làm rơi vãi. - Trò chuyện với trẻ phòng tránh những hành động nguy hiểm, những vật dụng nguy hiểm đến tính mạng. giúp trẻ biết cách bảo vệ các bộ phận cơ thể. - Hoạt động chơi. Tung bóng bằng hai tay; Đi trong đường ngoằn ngoèo; bò trong đường hẹp; Tung và bắt bóng cùng cô. . |
Phát triển TC-KNXH và TM |
Phát triển thể chất |
NGÀY TẾT VUI VẺ |
Phát triển ngôn ngữ |
Phát triển nhận thức |
* Hoạt động nhận biết: - Nhận biết hoa đào – hoa mai. - Nhận biết bánh chưng – bánh tét. - Trò chuyện về ngày tết + Trẻ biết tên và một đặc điểm của hoa mai-hoa đào; bánh chưng-bánh tét. * HĐ nhận biết phân biệt - Màu đỏ-vàng-xanh - Hoạt động chơi. Ai nhanh tay, làm theo yêu cầu của cô, trang trí ngày tết . |
* Hoạt động làm quen văn học - Trẻ biết tên và đọc thuộc bài thơ “ Hoa đào”, “ Tết là bạn nhỏ”. - Trẻ nhớ tên truyện, nhân vật và hiểu được nội dung các câu chuyện “ Mùa xuân đã về”, “ Chiếc áo mùa xuân” * HĐ đón – trả trẻ - Trao đổi về tình hình của trẻ; Nhắc nhở trẻ chào hỏi và cất đồ dùng cá nhân - Hoạt động chơi. Cô cho trẻ đi xem phim, đi chợ tết, VĐTN “ Sắp đến tết rôi ” |
KẾ HOẠCH
CHỦ ĐỀ NHÁNH 1: Các loại hoa, quả, bánh trong ngày tết
Thời gian thực hiện:1 tuần, từ 28/01 – 01/02/2019
Thứ Hoạt động |
Thứ 2 |
Thứ 3 |
Thứ 4 |
Thứ 5 |
Thứ 6 |
||||||
ĐÓN TRẺ, THỂ DỤC SÁNG, ĐIỂM DANH |
I. Đón trẻ: - Đón trẻ vào lớp, nhắc trẻ chào cô giáo, người thân, cất đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định. - Trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ, một số nội dung của chủ đề trong tháng - Trẻ chơi tự do ở các góc theo ý thích. II.TDBS: Mỗi động tác 2 lần 4 nhịp 1.Khởi động:Trẻ đi, chạy các kiểu chân theo vòng tròn kết hợp các vận động tinh của tay. 2.Trọng động: Chuyển đội hình thành vòng cung, trẻ tập bài tập phát triển chung. * BTPTC: Mỗi động tác 2 lần 4 nhịp. Tập theo nhạc bài “Bé và hoa”, tập với bóng thể dục. Ø Hô hấp: Hít vào thở ra Ø Tay2 : Đưa lên cao hạ xuốngØ Lườn 2 : Cầm bóng trước ngực xoay người sang hai bênØ Chân 3 : Ngồi xuống đứng dậyØ Bật : Bật tại chổ3.Hồi tĩnh: Cho trẻ đi vẫy tay nhẹ nhàng, hít thở, thư giãn cơ thể - Trẻ thu gom, cất dụng cụ gọn gàng cùng cô III. Điểm danh: - Trẻ kể tên bạn vắng trong ngày. Nghỉ học biết xin phép cô. |
||||||||||
HOẠT ĐỘNG CHƠI TẬP
|
* LQVH Thơ: Hoa đào |
* HĐTH Tô màu hoa đào
|
* PTVĐ Trườn đến đích |
* HĐNB NB Hoa mai – hoa đào |
* Âm nhạc DH:“ Bé và hoa/ TCÂN: Nghe âm thanh đoán tên nhạc cụ” |
||||||
CHƠI NGOÀI TRỜI |
1.Quan sát sự vật, hiện tượng thu hút sự tập trung chú ý của trẻ |
* Chơi ngoài trời về phát triển vận động. 1.Trò chơi vận động: “Cá sấu lên bờ”
2.Chơi các trò chơi, đồ chơi vận động: Đi cà kheo, Nhảy vòng, ném vòng cổ chai, ném bóng vào rổ, chuyền bóng .bật xa, ném xa, đi trong đường hẹp…. |
|||||||||
2. HĐTT a. TCVĐ: “Hái quả”
b. TCDG “ Kéo cưa lừa xẻ” 3. Hoạt động tự do: Vẽ phấn, tưới cây, nhặt lá vàng, đi cà kheo, chơi với lá, ô ăn quan, chơi xích đu, cầu trượt, chơi trò chơi dân gian... |
2. HĐTT a. TCVĐ: “Gà trong vườn” b. TCDG” “ Chi chi chành chành” 3. Hoạt động tự do: Vẽ phấn, tưới cây, nhặt lá vàng, đi cà kheo, chóng chóng, hất giây chun, ô ăn quan, chơi xích đu, cầu trượt, chơi trò chơi dân gian...
|
2. HĐTT a. TCVĐ: ” thỏ lấy cà rốt” b. TCDG “Nu na nu nống” 3. Hoạt động tự do: Vẽ phấn, tưới cây, nhặt lá vàng, xâu lá làm mũ, đi cà kheo, câu cá, đá kiện, bóng, chơi xích đu, cầu trượt, chơi trò chơi dân gian... |
2. HĐTT a. TCVĐ: “ Máy bay” b. TCDG “ Vuốt hột nổ” 3. Hoạtđộng tự do: Vẽ phấn, tưới cây, nhặt lá vàng, chóng chóng, hất giây chun, ô ăn quan, đi cà kheo, chơi xích đu, cầu trượt, chơi trò chơi dân gian... |
||||||||
CHƠI HOẠT ĐỘNG Ở CÁC GÓC |
Góc vận động: - Chơi với bóng, kéo xe,... - Chơi thú nhún, nhà bóng, bập bênh Góc sách truyện: - Xem tranh ảnh và video về ngày tết cổ truyền có gì ?. - Tô màu, nặn, dán các loại hoa, quả, bánh ngày tết. Góc hoạt động với đồ vật: - Xếp chồng các khối hình vuông, tròn,... - Xếp lồng hộp vuông, hộp tròn, lồng tháp,... - Chơi lắp ghép Góc thao tác vai: - Chơi bế em, cho em ăn, tắm cho em , thay áo quần cho em,... - Chơi bắt chước một số công việc của người lớn trong ngày tết Góc âm nhạc: - Hát và vận động nhịp nhàng các bài hát trong chủ đề - Nghe các ca khúc mà bé yêu thích và hưởng ứng theo giai điệu |
||||||||||
VỆ SINH ĂN, NGỦ |
- Nhắc nhở trẻ biết mời cô và các bạn trước khi ăn - Giáo viên rửa tay cho trẻ trước khi ăn - Trẻ lên giường và đi ngủ |
||||||||||
CHƠI THEO Ý THÍCH
|
- Đọc thơ “Hoa đào”. - Chơi góc âm nhạc - Rèn cho trẻ biết lễ phép với người lớn. -Động viên khen thưởng cuối ngày. -Cho trẻ chơi tự do ở các góc |
- Tô màu hoa Đào - Tập cho trẻ chơi góc thao tác vai - Chơi góc vận Động ngoài sân -Động viên Khen thưởng Cuối ngày -Cho trẻ chơi tự do ở các góc |
- Chơi trời nắng trời mưa. - chơi góc hoạt động đồ vật - Rèn cho trẻ gài cúc áo . -Động viên khen thưởng cuối ngày -Cho trẻ chơi tự do ở các góc |
- Chơi“Trang Trí thiệp tết” - Chơi góc nhận biết màu. -Động viên khen thưởng cuối ngày. -Cho trẻ chơi tự do ở các góc |
- Hát bài “ Bé và hoa” - Chơi bóng tròn to.. - chơi sách vải -Động viên khen thưởng cuối tuần. -Cho trẻ chơi tự do ở các góc |
||||||
TRẺ CHUẨN BỊ RA VỀ VÀ TRẢ TRẺ
|
- Dọn dẹp đồ chơi- Nhắc nhở, hổ trợ trẻ chuẩn bị đồ dùng cá nhân và ra về - Nhắc nhở trẻ sữ dụng các từ như: “ Chào cô”; “ Chào các bạn”,...
|
||||||||||