Khối MGN
Kế hoạch năm 2015-2016
Kế hoạch tháng 11 năm 2015
MỤC TIÊU
CHỦ ĐỀ: GIA ĐÌNH
Độ tuổi: Mẫu giáo nhỡ (4 – 5 tuổi)
Thời gian thực hiện: 05 tuần (Từ ngày 02/11/2015 đến 04/12/2015)
LĨNH VỰC |
MỤC TIÊU |
PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT
|
* Phát triển vận động: 1. Trẻ biết đi thăng bằng trên ghế thể dục (CS1), khi đi trên ghế trẻ biết giữ thăng bằng cơ thể, dan rộng tay, đầu không cuối mắt hướng về phía trước. 2.Trẻ bật xa được 35-40 cm, trẻ biết bật xa chạm đất nhẹ nhàng bằng hai mũi bàng chân 3.Trẻ biết cách bò thấp chui qua cổng. Khi chui không chạm cổng, mắt nhìn về phía trước 4. Trẻ biết lăn bóng bằng 2 tay và đi theo bóng trong đường dích dắc. Trẻ biết phối hợp linh hoạt giữ tay và chân khi lăn bóng trong đường dích dắc 5. Trẻ nhảy xuống từ độ cao 30 - 35cm. Rèn kĩ năng nhảy từ cao xuống và chạm đất nhẹ nhàng bằng mũi bàn chân 6.Trẻ tham gia luyện tập hứng thú, biết nhường nhin và tham gia cùng bạn trong các hoạt động tập thể, * Dinh dưỡng sức khỏe: 7. Biết ích lợi của việc ăn uống hợp lí đối với sức khoẻ. Biết một số món ăn thông thường có đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng; Biết làm một số việc tự phục vụ hàng ngày như rửa tay, rửa mặt đi vệ sinh đúng nơi quy định. 8.Trẻ biết ăn chín, uống sôi để đảm bảo sức khỏe ;Nhận biết được một số nguy cơ không an toàn và biết cách phòng tránh. 9.Trẻ nói được tên một số món ăn hằng ngày (CS1) |
PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC |
* Hoạt động khám phá: 10.Trẻ biết được mối quan hệ và công việc các thành viên trong gia đình ( ông bà, bố mẹ, anh, chi …) phát triển khả năng ghi nhớ, tư duy của trẻ. 11.Trẻ nhận biết được địa chỉ, đặc điểm ngôi nhà của bé. Trẻ nhận biết được nhà 1 tầng, nhà 2 tầng, nhà có vườn cây.yêu thương, giúp đỡ các thành viên trong gia đình; Trẻ biết giữ gìn và bảo quản đồ dùng trong gia đình; 12.Trẻ biết được tên gọi, công dụng, chất liệu của một số đồ dung trong gia đình. Trẻ có kĩ năng so sánh đồ dung để ăn,đồ dùng để uống. 13.Trẻ biết ngày 20/11 là ngày lễ hội của những người làm nghề nhà giáo, trẻ biết công ơn, kính trọng, lễ phép với cô giáo, biết cùng cô làm đồ dung để trang trí lớp đẹp, múa hát chào mừng ngày hội của cô. 14.Trẻ biết ngày kỉ niệm của gia đình, biết được ý nghĩa về ngày lễ 28 – 06, ngày gia đình Việt Nam. Trẻ biết những hoạt động trong ngày lễ 28-06 * Làm quen với một số khái niệm sơ đẳng về toán 15.Trẻ biết ôn số lượng 2. Nhận biết số lượng và chữ số 3.Rèn trẻ có kĩ năng ghi nhớ có chủ định. 16. Thêm bớt trong phạm vi 3 17.Trẻ so sánh chiều cao của 3 đối tượng. Trẻ sử dụng từ đúng “cao nhất”; “thấp hơn”; “thấp nhất” 18.Trẻ biết sắp xếp thứ tự về chiều rộng của 3 đối tượng, diễn đạt được ý “rộng nhất; hẹp hơn; hẹp nhất”.Rèn cho trẻ khả năng so sánh và quan sát 19.Trẻ biết gọi tên và các đặc điểm của hình tròn, vuông, tam giác, chữ nhật |
PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
|
20.Trẻ biết thực hiện 2, 3 yêu cầu liên tiếp (CS1). Rèn cho trẻ ý thức thực hiện các yêu cầu. 21.Trẻ nhớ được tên câu chuyện, tên nhân vật trong chuyện và hiểu được nội dung câu chuyện “Ai đáng khen nhiều hơn’; Tích Chu; Gấu con chia quà”. Phát triển ngôn ngữ, mở rộng vốn từ cho trẻ. 22.Trẻ nhớ được tên bài thơ, tên tác giả qua bài thơ thơ “Em yêu nhà em – Lam Luyến”; Em cũng là cô giáo – Lê Ngân”và đọc thuộc bài thơ diễn cảm. Trẻ biết thể hiện cảm xúc qua điệu bộ, nét mặt biểu cảm. |
PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM VÀ KĨ NĂNG XÃ HỘI
|
23.Trẻ biết nói cảm ơn, xin lỗi, chào hỏi lễ phép (CS1). Rèn cho trẻ thói quen. 24. Trẻ biết thương yêu, tôn trọng, giúp đỡ và quan tâm đến các thành viên trong gia đình, Trẻ nhận biết được cảm xúc của những người thân đối với các thành viên trong gia đính ( thông qua lời nói, cử chỉ, hành động). 25.Trẻ biết giữ gìn , sử dụng hợp lý , tiết kiệm đồ dùng đồ chơi trong gia đình (Tắt nước sau khi rửa tay, tắt điện khi ra khỏi phòng, cất dọn đồ dùng đúng nơi quy định). Trẻ biết yêu thương giúp đỡ người thân trong gia đình. |
PHÁT TRIỂN THẨM MĨ
|
* Tạo hình: 26.Trẻ biết vẽ tranh ngôi nhà, vẽ người thân trong gia đình theo ý thích và tô màu tranh gia đình. Trẻ biết sử dụng các kĩ năng đã học để vẽ ngôi nhà, vẽ người than và tô màu tranh gia đình. 27. Trẻ biết xé dán bông hoa trang trí cửa sổ. Rèn kĩ năng bôi hồ vừa phải và không lem ra ngoài. 28.Trẻ biết nặn đồ dùng gia đình theo ý thích. Trẻ biết sử dụng các kĩ năng đã hoc như: lăn tròn, lăn dọc, ứng bet…để nặn đồ dùng theo ý thích. *Âm nhạc: 29.Trẻ nhớ tên bài hát và vận động máu nhịp nhàng theo bài hát “ Nhà của tôi; Cả nhà thương nhau”… 30.Trẻ biết tên bài hát, tên tác giả và thuộc lời bài hát “Bố là tất cả, cháu yêu bà, lời chào buổi sáng”… |
CHUẨN BỊ CHỦ ĐỀ
GIA ĐÌNH
(Thời gian 5 tuần từ 02/11/2015 đến 04/12/2015)
1. Đối với giáo viên |
- Soạn giáo án đầy đủ trước khi đến lớp - Chuẩn bị đồ dùng đồ chơi đầy đủ trong chủ đề Gia đình - Chuẩn bị tranh ảnh, thơ truyện cho trẻ xem - Cô giới thiệu cho cháu biết về chủ đề Gia đình - Giáo dục trẻ biết yêu quý gia đình mình, biết yêu thương giúp đỡ các thành viên trong gia đình, biết bảo quản và lấy cất đồ dùng gia đình đúng nơi quy địng |
2. Đối với trẻ |
- Tạo hứng thú và tâm thế cho trẻ khi vào chủ đề Gia đình - Biết tên và công việc của từng thành viên trong gia đình - Biết một số hoạt động trong những ngày nghỉ của gia đình - Biết gọi tên và công dụng của các đồ dùng trong gia đình - Biết giữ gìn ngôi nhà sạch, đẹp - Biết yêu quý gia đình và các thành viên trong gia đình |
3. Đối với phụ huynh |
- Thường xuyên trò chuyện, giáo dục trẻ phải biết yêu quý gia đình mình - Giáo dục trẻ yêu thương và giúp đỡ các thành viên trong gia đình |