Trọng thầy mới được làm thầy ''

Ngày 25 tháng 01 năm 2025

ĐĂNG NHẬP TÀI KHOẢN

Quên mật khẩu ?Đăng kí tài khoản

 » Kế hoạch » Kế hoạch tháng

Khối MGB

Cập nhật lúc : 16:08 11/04/2023  

Kế hoạch năm 2023-2024

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CHỦ ĐỀ “THẾ GIỚI THỰC VẬT”

Lớp: Mẫu giáo bé 1A

Thời gian thực hiện: 4 tuần (từ ngày 19/12 đến ngày 13/01/2023)

Mục tiêu giáo dục

Nội dung giáo dục

Hoạt động giáo dục

(Chơi, học, lao động, ăn, ngủ, vệ sinh cá nhân)

LĨNH VỰC GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT

1. Trẻ biết bò trong đường hẹp ( 3m x 0,4 m) không chệch ra ngoài, biết tên vận động. Biết bò phối hợp tay nọ chân kia, phát triển thể cơ tay chân. Trẻ biết phối hợp với bạn khi tham gia

- Bò trong đường hẹp

- Hoạt động học:

+ Vận động:  Bò trong đường hẹp

- Chơi, hoạt động theo ý thích:

+ Trò chơi:  Bọ dừa

2. Trẻ giữ được thăng bằng cơ thể khi thực hiện vận động: Đi trong đường hẹp đến trường tay ôm bóng, khi đi không chạm vạch, biết tên bài vận động, biết đi hết đoạn đường hẹp. Biết phối hợp với bạn

- Đi trong đường hẹp đến trường tay ôm bóng

- Thể dục sáng: Khởi động: Đi các kiểu chân theo hiệu lệnh của cô

 - Hoạt động học:

+ Vận động: Đi trong đường hẹp tay ôm bóng

- Chơi ngoài trời: TCVĐ:Gà trong vườn rau

3. Trẻ biết trườn theo hướng thẳng, trẻ biết tên vận động, trườn giữa 2 đường thẳng song song có khoảng cách (3mx40cm). Trẻ biết phối hợp tay chân nhịp nhàng, rèn sự tự tin, khéo léo. Trẻ hứng thú có ý thức thi đua

- Trườn theo hướng thẳng

- Hoạt động học:

+ Vận động: Trườn theo hướng thẳng

4. Trẻ biết chuyền bắt bóng hai bên theo hàng dọc. Trẻ biết lấy bóng bằng 2 tay rồi chuyền tiếp cho bạn bên cạnh. Biết phối hợp với bạn khi tham gia

- Chuyền bắt bóng 2 bên theo hàng dọc

- Hoạt động học:

+ Vận động:  Chuyền bắt bóng hai bên theo hàng dọc

- Chơi ngoài trời: Chơi tự do: Chuyền bóng

- Chơi, hoạt động theo ý thích: Chuyển hàng về kho

5. Trẻ biết chấp nhận: Vệ sinh răng miệng, đội mũ khi ra nắng, mặc áo ấm, đi tất khi trời lạnh, đi dép, giầy khi đi học.

.

Lợi ích của việc giữ gìn vệ sinh thân thể, vệ sinh môi trường đối với sức khỏe con người.

Nhận biết trang phục theo thời tiết. Nhận biết trang phục truyền thống của Huế.

- Hoạt động tự phục vụ vệ sinh cá nhân: Thực hành vệ sinh răng miệng: Súc miệng bằng nước muối. Làm quen cách đánh răng

- Chơi, hoạt động ở các góc: Bán các loại trang phục, áo quần

- Chơi, hoạt động theo ý thích: Hướng dẫn trẻ làm quen cách đánh răng

-

LĨNH VỰC GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC

6. Trẻ biết sự khác biệt rõ nét về chiều cao của 2 đối tượng. Trẻ sử dụng đúng các từ cao hơn - thấp hơn để diễn đạt.

So sánh cao hơn - thấp hơn

- Hoạt động học: LQVT: So sánh cao hơn - thấp hơn

- Chơi, hoạt động ở các góc: Góc học tập: Ôn : So sánh cao hơn - thấp hơn

- Chơi, hoạt động theo ý thích: Cây cao – cỏ thấp

 

7. Trẻ biết gộp hai nhóm đối tựng trong phạm vi 4 và đếm.  Rèn kĩ năng  quan sát ,ghi nhớ ,so sánh có chủ định . Trẻ tham gia hoạt động tích cực

- Gộp hai nhóm đối tựng trong phạm vi 4 và đếm

- Hoạt động học: LQVT: Gộp hai nhóm đối tựng trong phạm vi 4 và đếm

 - Chơi, hoạt động ở các góc: Góc học tập: Xếp theo hiệu lệnh

- Mọi lúc mọi nơi

8. Trẻ nhớ tên và nhận biết các tính chất cơ bản của các hình: vuông, tròn. Trẻ nói được đặc điểm của từng hình .  Phân biệt điểm giống và khác nhau của các hình. Biết tích cực tham gia hoạt động

-  Ôn nhận biết hình vuông - hình tròn.

- Hoạt động học: LQVT: Ôn nhận biết hình vuông - hình tròn.

-Hoạt động góc: Góc học tập: Chơi tìm hình bé thích, tô màu ngôi nhà,

9. Trẻ biết tách 1 nhóm đối tượng có số lượng 4 thành 2 nhóm khác nhau và đếm. Rèn kỹ năng đếm cho trẻ, kĩ năng so sánh, tạo nhóm. Trẻ tích cực tham gia hoạt động .

- Tách 1 nhóm đối tượng có số lượng 4 thành 2 nhóm và đếm

- Hoạt động học: LQVT: Tách 1 nhóm đối tượng có số lượng 4 thành 2 nhóm và đếm

- Chơi, hoạt ở các  góc: Góc học tập: Thi xem ai nhanh, ôn tách 1 nhóm đối tượng có số lượng 4 thành 2 nhóm và đếm

- Mọi lúc mọi nơi

10. Trẻ nhận biết tên gọi, đặc điểm, ích lợi của một số cây xanh. Biết chăm sóc cây và bảo vệ cây

- Tìm hiểu về cây xanh

- Trò chuyện, đón trả trẻ: Trò chuyện về các cây xanh ở xung quanh trẻ

 - Hoạt động học: KPKH:

+ Tìm hiểu về cây xanh

- Chơi ngoài trời:

+ Quan sát:  Cây sanh

- Chơi, hoạt động ở các góc: Góc tạo hình: tô màu cây

- Chơi, hoạt động theo ý thích: cây nào quả ấy

11. Trẻ nhận biết gọi đúng tên, biết một số đặc điểm nổi bật của một số loại rau, củ, quả. Biết ích lợi của một số loại rau, củ, quả

- Tìm hiểu về một số loại rau, củ, quả

- Đón, trả trẻ:

+ Cho trẻ xem tranh ảnh các laoij rau, củ, quả…

- Hoạt động học:

+ KPXH: Tìm hiểu về một số loại rau, củ, quả

- Chơi ngoài trời:

+ Quan sát:  Cây bưởi

- Chơi, hoạt động ở các góc: Góc tạo hình: tô màu rau, củ, quả. Nặn các loại quả trẻ thích

- Chơi, hoạt động theo ý thích: Làm sách tranh về rau, củ , quả

12. Trẻ nhận biết gọi đúng và kể tên được 1 số loại hoa, nêu được đặc điểm một số loại hoa. Biết yêu quý cái đẹp, giữ gìn, chăm sóc các loài hoa trong sân trường

Tìm hiểu một số loại hoa.

- Hoạt động học:

+ KPXH:  Tìm hiểu một số loại hoa

- Chơi ngoài trời:

+ Quan sát:  Cây hoa hồng

- Chơi, hoạt động ở các góc: Góc tạo hình: tô màu hoa. Nặn vườn hoa bé thích

+ Góc xây dựng: Xây dựng vườn hoa của bé...

+ Góc bán hàng: Bán các chậu hoa...

- Chơi, hoạt động theo ý thích:  Cheo gieo hạt

13. Trẻ biết Tết cổ truyền Việt Nam có những tục lệ gì. Trẻ biết được ý nghĩa của Tết và những hoạt động diễn ra  trong ngày Tết.

- Tìm hiểu về Tết Nguyên Đán

- Hoạt động lễ hội: Bé vui hội chợ quê ngày tết

- Hoạt động học: KPXH: Tìm hiểu về Tết Nguyên Đán

- Chơi, hoạt động ở các góc: Góc tạo hình: trang trí bánh chưng, bánh tét

+ Góc xây dựng: Xây dựng chợ quê ngày tết...

+ Góc bán hàng: Bán các loại mứt, bánh đặc trưng của của tết...

- Chơi, hoạt động theo ý thích: Trang trí cây đào, cây mai

LĨNH VỰC GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ

14. Trẻ biết đọc thuộc bài thơ, ca dao, đồng dao … chủ đề “ Thế giới thực vật”. Trẻ biết đọc diễn cảm thể hiện nhịp điệu bài thơ, kết hợp động tác minh họa. Rèn kỹ năng lắng nghe, trả lời to rõ ràng, mạch lạc. Trẻ tích cực hoạt động.

- Nghe các bài hát, bài thơ, ca dao, đồng dao, tục ngữ, câu đố, hò, vè, phù hợp với độ tuổi

- Hoạt động học: LQVH:

+ Thơ: “ Cây dây leo”; “ Cây đào”

- Hoạt động góc: Làm quen bài thơ “ Quả; Lúa ngô là cô đậu nành; Cà rốt và củ cải…”

- Chơi ngoài trời: Trò chơi lộn cầu vồng (Đọc đồng dao nu na nu nống, chi chi chành chành.. kết hợp với chơi trò chơi), trò chơi dung dăng dung dẻ đọc kết hợp với bài dung dăng dung dẻ

- Chơi hoạt động theo ý thích: Đọc thơ, ca dao đồng dao về chủ đề

15.  Trẻ biết kể lại truyện đơn giản đã nghe với sự giúp đỡ của người lớn ở chủ đề “ Thế giới thực vật”

 

-      Kể lại một vài tình tiết của truyện đã được nghe ở chủ đề “ Thế giới thực vật”

- Hoạt động học: LQVH:

+ Truyện: “ Cây rau của thỏ út” ; “ Sự tích mùa xuân”

- Chơi, hoạt động theo ý thích: Làm quen câu chuyện “ Chú đỗ con; Hoa mào gà; Nhổ củ cải… ”

- Chơi, hoạt động theo ý thích:  nghe kể các câu chuyện về chủ đề: “ Thê giới thực vật”

LĨNH VỰC GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM

VÀ KĨ NĂNG XÃ HỘI

16.  Trẻ biết nói được điều bé thích, không thích

 

 

- Những điều bé thích và không thích

- Trò chuyện: Trò chuyện về vẻ đẹp các loài hoa. Bé thích loài hao nào? Tại sao?

- Chơi, hoạt động ở các góc: nặn các loại quả trẻ thích

- Mọi lúc mọi nơi

17. Trẻ biết quan tâm đến môi trường:

- Trẻ biết bỏ rác đúng nơi quy định

-    Trẻ thích quan sát cảnh vật thiên nhiên và chăm sóc cây

-    Trẻ biết nhắc người lớn tắt điện khi ra ngoài          không xả nước.

 

 

 

- Giữ gìn vệ sinh môi trường.

 - Bảo vệ, chăm sóc con vật và cây cối.

 - Tiết kiệm điện, nước

- Trò chuyện – Đón trả trẻ: Trò chuyện về quy định ở trường, lớp; bỏ rác đúng nơi quy định

- Chơi, hoạt động ở các góc:

Dán những hình ảnh bảo vệ môi trường ( hành vi tốt và không tốt)

- Chơi, hoạt động ngoài trời: Tập làm đồ chơi bằng các loại lá, tết, xâu lá: làm con nghé…

- Giờ ngủ: Thực hiện một số quy định của lớp như tắt điện khi ngủ

LĨNH VỰC GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN THẨM MĨ

18.Trẻ hát tự nhiên, hát được theo giai điệu bài hát quen thuộc trong chủ đề “ Thế giới thực vật” : Trẻ biết các bài hát các bài hát đơn giản, các làn điệu dân ca địa phương nơi trẻ ở, biết bảo tồn bản sắc văn hóa của người Huế.

-  Hát đúng giai điệu, lời ca bài hát

+ Đón, trả trẻ: Cho trẻ nghe các bài hát trong chủ đề “ Thế giới thực vật”

- Hoạt động học: GDÂN:

+ Dạy hát: Bầu và bí

+ Nghe hát: Lý đoãn xuân ( Dân ca TT Huế)..

+ Trò chơi âm nhạc:Nghe âm thanh đoán tên nhạc cụ

- Chơi hoạt động ở các góc: Hát các bài trong chủ đề: Lý cây xanh, cây bắp cải, lý cây bông, quả...

- Chơi hoạt động theo ý thích: Biểu diễn văn nghệ cuối chủ đề

19. Trẻ lắng nghe và hưởng thụ ẩm thực âm nhạc của các bài hát nhã nhạc cung đình Huế. Giáo dục trẻ giữ gìn, bảo tồn bản sắc văn hóa của người Huế. Lắng nghe và hưởng thụ ẩm thực âm nhạc của các bài hát nhã nhạc cung đình Huế.

Nghe các bài hát, bản nhạc (nhạc thiếu nhi, dân ca)

- Hoạt động học: GDÂN:

+ Nghe hát : Mùa xuân ơi

Hoạt động góc : Góc âm nhạc : Vỗ tay theo tiết tấu chậm các bài hát

+ VĐTN: Sắp đến tết rồi

+ Trò chơi âm nhạc: Hát to hát nhỏ

-    Chơi, hoạt động theo ý thích: Nghe các bài hát về dân ca Thừa Thiên Huế: Lý mười thương, lý ngựa ô, ca Huế...

20.Trẻ biết phối hợp các kỹ năng vẽ, tô để tạo thành bức tranh có màu sắc hài hòa, bố cục cân đối

- Phối hợp các kỹ năng vẽ, tô để tạo ra sản phẩm có màu sắc, kích thước, hình dáng/ đường nét và bố cục.

- Hoạt động học: HĐTH:

+ Vẽ, tô màu cây ăn quả

+ Vẽ những bông hoa bằng vân tay

-    Hoạt động góc: Góc tạo màu rau, củ, quả bé thích

-    Chơi, hoạt động theo ý thích: Vẽ tô màu quả cà chua, quả bí xanh

Các tin khác