Khối MGB
Kế hoạch năm 2019-2020
Kế hoạch của khối MGB
MỤC TIÊU GIÁO DỤC
CHỦ ĐỀ : MÙA XUÂN
Thời gian thực hiện : 2 tuần
(Từ ngày 14/01/2019 đến ngày 25/01/2019)
Lĩnh vực |
Mục tiêu |
PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT |
* Phát triển vận động: * Vận động thô: 1. Trẻ biết chuyền bóng hai bên theo hàng ngang . Rèn luyện sự phát triển của cơ bắp tay và sự phối hợp khéo léo trong vận động . 2. Trẻ biết đi trong đường hẹp kết hợp đầu đội túi cát. Rèn kĩ năng thăng bằng và kiếm soát, đồng thời phát triển tố chất nhanh nhẹn và sức mạnh của cơ bắp chân. * Vận động tinh: Trẻ biết đan tết, cài mở cúc áo, cầm kéo cắt các đường thẳng, cong, cầm bút tô, lắp ghép hình… * Dinh dưỡng- Sức khỏe: 3. Trẻ có thói quen, hành vi vệ sinh trong ăn uống và giữ an toàn khi tiếp xúc với động vật, biết lợi ích của các món ăn có nguồn gốc từ thịt, cá, trứng... đối với sức khỏe của con người. |
PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC |
* Khám phá khoa học: 4. Trò chuyện về ngày Tết Nguyên Đán. Trẻ biết phong tục tập quán- các món ăn của ngày Tết 5.Trẻ biết tên gọi và một số đặc điểm của mùa xuân. * Làm quen với một số khái niệm sơ đẳng về toán 6. Phân biệt trên dưới, trước sau. Rèn kĩ năng định hướng trong không gian cho trẻ. 7. Phân biệt các mùa trong năm |
PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ |
8. Trẻ biết tên bài thơ, tên tác giả bài thơ “ Tết đang vào nhà; Cây đào… Trẻ có khả năng đọc thơ diễn cảm. 9.Trẻ nhớ tên câu chuyện tên tác giả câu chuyện, tên các nhân vật trong truyện, hiểu được nội dung câu chuyện ‘’Sự tích mùa xuân; Hoa maò gà” . Trẻ có kỹ năng phân biệt ngữ điệu của các nhân vật. Trẻ có khả năng phân biệt ngữ điệu của các nhân vật. |
PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM VÀ KĨ NĂNG XÃ HỘI |
10.Trẻ biết được các phong tục tập quán trong ngày Tết, biết giúp đỡ ba mẹ dọn dẹp nhà cửa chuẩn bị cho ngày tết. 11.Trẻ biết thực hiện một số quy định nơi công cộng. |
PHÁT TRIỂN THẨM MĨ |
*Tạo hình: 12. Trẻ biết vẽ những bông hoa bằng vân tay. Trẻ biết sử dụng các kĩ năng đã học để vẽ và tô màu không lem ra ngoài. 13.Trẻ biết nặn bánh chưng, bánh tét. Rèn cho trẻ kĩ năng xoay tròn, lăn dọc… *Âm nhạc : 14. Trẻ biết tên bài hát, tên nhạc sĩ và hát thuộc lời bài hát “ Bánh chưng xanh”, “ Sắp đến Tết rồi”.Rèn kĩ năng hát đúng nhịp bài hát. 15. Trẻ biết vận động múa bài hát “Mùa xuân” “ Sắp đến Tết rồi”. Trẻ có kỹ năng múa nhịp nhàng theo giai điệu từ đầu đến cuối bài hát. 16. Trẻ biết lắng nghe cô hát và hưởng ứng cùng cô các bài hát: “Tết đến rồi”, “ Mùa xuân ơi” 17. Trẻ biết chơi trò chơi âm nhạc: Hát to, hát nhỏ, Hát theo hình vẽ,… |
MẠNG NỘI DUNG
CHỦ ĐỀ: MÙA XUÂN
Thời gian thực hiện : 2 tuần(Từ ngày 14/01/2019 đến ngày 25/01/2019)
Tết nguyên đán là tết cổ truyền dân tộc. tết đến vào mùa xuân.Các phong tục thăm hỏi trong ngày tết. Đặc điểm của những loại bánh tết cổ truyền ( bánh chưng, bánh tét và những thức ăn ngày tết ).
- Các hoạt động vui chơi giải trí, lễ hội trong ngày tết.
* Giáo dục : trẻ biết tết Nguyên đán là tết cổ truyền dân tộc.
Ngày Tết quê em
MÙA XUÂN
Mùa xuân của bé
Mùa xuân là mùa đầu tiên của năm.
-Thời tiết mùa xuân.
- Tên gọi một số loại hoa và cây xanh mùa xuân.
- Trang phục mùa xuân.
* Giáo dục : trẻ biết muà xuân là mùa đầu tiên của năm. Mùa xuân cây cối đâm chồi nảy lộc.
MẠNG HOẠT ĐỘNG
CHỦ ĐỀ: MÙA XUÂN
Thời gian thực hiện : 2 tuần ( Từ ngày 14/01/2019 đến ngày 25/01/2019)
Phát triển thể chất:
* Phát triển vận động:
- VĐCB : Đi trong đường hẹp kết hợp đâù đội túi cát.
TCVĐ: Chuyền hoa qua bên phải
- VĐCB: Chuyền bóng hai bên bằng hàng ngang..
TCVĐ : Nhảy qua suối nhỏ
- Vận động tinh: Rèn luyện sự khéo léo đôi bàn tay, bàn chân
*Dinh dưỡng- sức khỏe:
- Tìm hiểu giá trị dinh dưỡng 1 số thực phẩm có nguồn gốc từ động vật.
- Giữ gìn vệ sinh trong ăn uống, thảo luận một vài món ăn cổ truyền trong ngày tết.
- Hoạt động chơi: Ai chọn đúng, Chọn đúng hình…
Phát triển nhận thức:
- * Khám phá :
- Trò chuyện về ngày Tết Nguyên Đán.
- Trò chuyện về mùa xuân.
- Các hoạt động khác :Thăm khu vườn trường , thu thập tranh , ảnh , sách ,truyện về Ngày tết và mùa xuân.
* Hoạt động chơi : “ Cây cao , cỏ thấp”, “ Trang trí mâm cỗ ngày tết”, “ Vẽ tranh mùa xuân”, “ Gắn quả cho cây”, “ Gắn hoa cho cây”, “ Thi xem ai nhanh”, “ Hành động nào đúng”,…
*Làm quen với toán
- Phân biệt các mùa trong năm.
-.Phân biệt trên dưới, trước sau
- Hoạt động chơi: Ai nhanh hơn, Ai chọn đúng, về đùng nhà, Làm theo yêu cầu của cô, chọn lô tô theo đúng dấu hiệu của mùa…
Phát triển ngôn ngữ:
- Trò chuyện về Ngày Tết Nguyên Đán và về mùa xuân.
- Truyện:“ Sự tích mùa xuân; Hoa mào gà”
- Thơ “ Tết đang vào nhà, cây đào”
- Kể lại những điều quan sát về các loài hoa mùa xuân.
- Đọc ca dao, hò vè, câu đố về Tết và mùa xuân.
-Hoạt động chơi: “ Gắn tranh theo nội dung bài thơ”, “ Đóng kịch”
,Kéo cưa lừa xẻ, Tập tầm vông, Trồng nụ trồng hoa.
Phát triển TC-KNXH
- Trò chơi đóng vai: chợ quê, cửa hàng ăn , nông trường trồng rau , cửa hàng thực phẩm.
- Thực hành dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị mâm cỗ cho ngày tết.
- Trò chơi : “ Trang trí mâm cỗ cho ngày tết” , “ Mèo đuổi chuột” , “Kéo co”, “ Rồng rắn lên mây”...
- Hoạt động chơi: Xây chợ quê, công viên, vườn cây, vườn hoach, chăm sóc cây cối, làm đồ chơi từ vật liệu đã qua sử dụng…
Phát triển thẩm mỹ
*Tạo hình:
-Vẽ nhưng bông hoa bằng vân tay.
- Nặn bánh chưng bánh tét.
*Hoạt động chơi: làm đồ dùng bằng vật liệu phế thải.
*Âm nhạc:
Dạy hát và vận động các bài: Sắp đến tết rồi ; Khúc ca bốn mùa;..
- Nghe hát: Mùa xuân ơi, Tết đến rồi..
- Hoạt động chơi: Nghe giai điệu đoán tên bài hát; Hát to hát nhỏ; Hát theo hình vẽ, Nghe tiếng hát tìm đồ vật
-Hát và vận động phù hợp theo nhạc các bài hát có nội dung về chủ đề.,