Khối MGB
Kế hoạch năm 2022-2023
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CHỦ ĐỀ “GIA ĐÌNH BÉ YÊU”
Lớp: Mẫu giáo bé 1A
Thời gian thực hiện: 4 tuần (từ ngày 24/10 đến ngày 18/11/2022)
Mục tiêu giáo dục |
Nội dung giáo dục |
Hoạt động giáo dục (Chơi, học, lao động, ăn, ngủ, vệ sinh cá nhân) |
LĨNH VỰC GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT |
||
1. Trẻ biết thực hiện các động tác trong bài tập thể dục theo hướng dẫn. Rèn luyện và phát triển cơ thể toàn diện. Trẻ hứng thú tích cực hoạt động |
- Thực hiện đủ các động tác trong bài tập theo hướng dẫn |
- Thể dục sáng: Tập kết hợp với lời ca bài: “ Cả nhà thương nhau” - Hô hấp : Thổi bóng bay - Tay: Hai tay đưa sang ngang, đưa lên cao - Bụng : Đứng cúi về phía trước. - Chân : Đứng, khụy gối. - Bật: Bật tiến về phía trước |
2. Trẻ biết thực hiện nhanh, mạnh, khéo léo trong thực hiện bài tập bò chui qua cổng. Trẻ có kĩ năng phối hợp tay và chân để bò thấp chui qua cổng, người không chạm cổng và hứng thú tham gia tích cực hoạt động |
- Bò chui qua cổng |
- Hoạt động học: + Vận động: Bò theo hướng thẳng - Chơi, hoạt động ngoài trời: + Trò chơi: Cáo và thỏ |
3. Trẻ biết thực hiện nhanh, mạnh, khéo léo trong thực hiện bài tập bật xa 25-30cm. Rèn kĩ năng chú ý, ghi nhớ, sự khéo léo khi thực hiện động tác. Trẻ hứng thú tham gia tích cực hoạt động |
- Bật xa 25-30 cm |
- Hoạt động học: + Vận động: Bật xa 25-30 cm - Chơi, hoạt động ngoài trời: + Trò chơi: Gà trong vườn rau |
4. Trẻ biết kiểm soát vận động đi và chạy: Đi thay đổi tốc độ theo đường dích dắc- Rèn kĩ năng khéo léo phối hợp tay chân mắt để giữ thăng bằng khi đi. Trẻ có ý thức trong khi tập, thực hiện theo yêu cầu của cô. |
- Đi thay đổi tốc độ theo đường dích dắc |
- Hoạt động học: + Vận động: Đi thay đổi tốc độ theo đường dích dắc - Chơi , hoạt động ngoài trời: + Trò chơi: Trời nắng – trời mưa |
5. Trẻ biết phối hợp tay- mắt trong vận động: Đập và bắt bóng bằng 2 tay. Rèn kĩ năng chú ý, ghi nhớ, sự khéo léo khi thực hiện động tác. Trẻ thích thú khi tham gia |
- Đập và bắt bóng bằng 2 tay
|
- Thể dục sáng: Khởi động: Đi các kiểu chân - Hoạt động học: + Vận động: Đập và bắt bóng bằng 2 tay - Chơi, hoạt động ngoài trời: + Trò chơi: Gà trong vườn rau |
6. Trẻ biết tên một số món ăn hằng ngày: trứng rán, cá kho, canh rau… |
- Nhận biết một số thực phẩm và món ăn quen thuộc . |
- Giờ ăn: Trò chuyện về các món ăn hằng ngày - Chơi hoạt động ở các góc: + Góc học tập: chơi lô tô tìm các món ăn bé thích + Góc phân vai: Cửa hàng bán thực phẩm; Chơi nấu ăn |
7. Trẻ nhận ra và tránh một số vật dụng nguy hiểm ( bàn là, bếp đang đun, phích nước nóng…) khi được nhắc nhở |
- Nhận biết và phòng tránh những vật dụng nguy hiểm đến tính mạng |
-Hoạt động đón trẻ, trò chuyện: Trò chuyện cùng trẻ về các loại đồ dùng trong gia đình: nhắc nhở trẻ cẩn thận khi ở nhà - Hoạt động học: Khám phá khoa học: Đồ dùng trong gia đình bé |
8. Trẻ biết tránh một số hành động nguy hiểm khi được nhắc nhở: Không cười đùa trong khi ăn uống, hoặc ăn các loại có hạt, không tự lây thuốc, khong leo trèo bàn, ghế, lan can, không nghịch vật sắc nhọn |
- Nhận biết và phòng tránh những hành động nguy hiểm, những nơi không an toàn, những vật dụng nguy hiểm đến tính mạng |
- Hoạt động đón trẻ, trò chuyện: Trò chuyện cùng trẻ về các loại đồ dùng trong gia đình nhắc nhở trẻ cẩn thận khi ở nhà
|
LĨNH VỰC GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC |
||
9. Trẻ biết tách 1 nhóm đối tượng có số lượng 2 thành 2 nhóm khác nhau và đếm. Rèn kỹ năng đếm cho trẻ, kĩ năng so sánh, tạo nhóm. Trẻ tích cực tham gia hoạt động . |
- Tách 1 nhóm đối tượng có số lượng 2 thành 2 nhóm khác nhau và đếm |
- Hoạt động học: LQVT: Tách 1 nhóm đối tượng có số lượng 2 thành 2 nhóm khác nhau và đếm - Hoạt động chơi: Trò chơi học tập: Kết bạn, Thi xem ai nhanh |
10. Trẻ biết quan tâm đến số lượng và đếm, hay hỏi về số lượng, đếm vẹt , biết sử dụng ngón tay để biểu thị số lượng: Đếm trong phạm vi 3 và nhận biết các nhóm có 3 đối tượng. Rèn kỹ năng đếm và nói đúng kết quả. Trẻ hứng thú và cất đồ dùng đúng nơi |
- Đếm trong phạm vi 3 và nhận biết các nhóm có 3 đối tượng - Nhận biết con số phù hợp với số lượng trong phạm vi 3 |
- Hoạt động học: LQVT: Đếm đến 3. Các nhóm có 3 đối tượng. Chữ số 3 - Hoạt động chơi: Trò chơi học tập: Tìm nhanh chọn đúng, Thi xem ai nhanh |
11. Trẻ biết gộp hai nhóm đối tựng trong phạm vi 3 và đếm. Rèn kĩ năng quan sát ,ghi nhớ ,so sánh có chủ định . Trẻ tham gia hoạt động tích cực |
- Gộp hai nhóm đối tựng trong phạm vi 3 và đếm |
- Hoạt động học: LQVT: Gộp hai nhóm đối tựng trong phạm vi 3 và đếm - Hoạt động chơi: Trò chơi học tập: Xếp theo hiệu lệnh, Gắn đồ dung trong gia đình |
12. Trẻ nhận dạng và gọi tên các hình: hình tròn, vuông, chữ nhật, tam giác. Phát triển trẻ khả năng tư duy và đặc điểm của các hình. Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động cùng cô và bạn một cách tích cực. |
- Trẻ nhận dạng và gọi tên các hình: hình vuông, hình chữ nhật |
- Hoạt động học: LQVT: Nhận biết hình vuông – hình chữ nhật - Hoạt động chơi: Trò chơi học tập: Thi ai nhanh, Bé khéo tay |
13. Trẻ nói được tên, bố mẹ và các thành viên trong gia đình Rèn trẻ nói to,phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Giáo dục trẻ biết yêu quý các thành viên trong gia đình |
- Tên của bố mẹ và các thành viên trong gia đình. Địa chỉ gia đình |
- Trò chuyện, đón trả trẻ: Trò chuyện về những thành viên trong gia đình và công việc của họ - Hoạt động học: KPXH: + Trò chuyện về gia đình của bé + Trò chuyện về các hoạt động trong ngày nghỉ của gia đình. + Trò chơi: Gia đình trên ngón tay - Chơi, hoạt động ở các góc: + Góc phân vai: Bữa tiệc sinh nhật, món ngón của bé - Chơi ngoài trời: Thỏ tìm chuồng - Chơi, hoạt động theo ý thích: + Làm thiệp tặng người thân + Xếp hình người từ que |
14. Trẻ nói được địa chỉ của gia đình khi hỏi, trò chuyện, xem ảnh về gia đình. Rèn kỹ năng ghi nhớ, phát triển ngôn. Trẻ mạnh dạn tham gia hoạt động. |
- Địa chỉ gia đình |
- Hoạt động học: KPXH: + Trò chuyện về ngôi nhà của bé + Trò chơi: Về đúng nhà; Thi Xem ai nhanh - Chơi, hoạt động theo ý thích: Nhà thông thái; Tìm nhà...
|
15. Trẻ mô tả những dấu hiệu nổi bật của đối tượng được qua sát với sự gợi mở của cô giáo: Trẻ nhận biết và phân loại một số đồ dùng trong gia đình. Rèn kỹ năng quan sát, chú ý và trả lời to, rõ ràng. Trẻ tích cực tham gia hoạt động |
- Đặc điểm nổi bật, công dụng, cách sử dụng đồ dùng, đồ chơi |
- Trò chuyện, đón trả trẻ: Trò chuyện về các loại đồ dùng trong gia đình - Hoạt động học: KPKH: + Nhận biết và phân loại một số đồ dùng trong gia đình. + Trò chơi học tập: Thi xem ai giỏi, Thi xe đội nào nhanh |
LĨNH VỰC GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ |
||
16. Trẻ thực hiện được các yêu cầu đơn giản. |
- Hiểu và làm theo yêu cầu đơn giản |
- Mọi lúc mọi nơi: Khuyến khích trẻ thực hiện được các yêu cầu của cô trong hoạt động học, hoạt động chơi, hoạt động ăn... |
17. Trẻ hiểu nghĩa từ khái quát, gần gũi. Rèn kỹ năng lắng nghe và chú ý tham gia hoạt động tích cực |
Hiểu các từ chỉ tên gọi đồ vật, sự vật, hành động, hiện tượng gần gũi, quen thuộc |
- Đón trẻ, trò chuyện: Trò chuyện cùng trẻ về các loại đồ dùng trong gia đình - Chơi, hoạt động ở các góc: + Góc phân vai: Bán hàng, nấu ăn.. + Trò chơi học tập: Chọn đồ dùng trong gia đình bé... - Chơi, hoạt động theo ý thích: + Chơi trò chơi: Sắp xếp đồ chơi trong gia đình |
18. Trẻ biết đọc biểu cảm bài thơ, ca dao, đồng dao… chủ đề “ Gia đình bé yêu” Trẻ nghe hiểu nội dung câu chuyện, thơ biết đọc diễn cảm thể hiện nhịp điệu bài thơ, kết hợp động tác minh họa. Rèn kỹ năng lắng nghe, trả lời to rõ ràng, mạch lạc. Trẻ tích cực hoạt động. |
- Nghe các bài thơ, ca dao, đồng dao chủ đề “ Gia đình bé yêu” - Nghe hiểu nội dung câu chuyện, thơ, ca dao, đồng dao dành cho lứa tuổi của trẻ - Đọc thơ, đồng dao |
- Hoạt động học: LQVH: + Thơ: “ Cháu yêu bà” “Thăm nhà bà” + Truyện: “ Nhổ củ cải”; “ Chiếc ấm sành nở hoa” - Chơi, hoạt động theo ý thích: Làm quen bài thơ “ Em yêu nhà em” - Chơi ngoài trời: Trò chơi tập tầm vông (Đọc đồng dao tập tầm vông kết hợp với chơi trò chơi), trò chơi dung dăng dung dẻ đọc kết hợp với bài dung dăng dung dẻ - Chơi, hoạt động theo ý thích: nghe các bài thơ và một số cau chuyện về chủ đề: “ Gia đình bé yêu” |
19. Trẻ biết nhìn vào tranh minh họa và gọi tên nhân vật trong tranh. Rèn kỹ năng cầm sách đúng, kể chuyện to rõ ràng và diễn cảm. Trẻ tích cực hứng thú tham gia |
- Tiếp xúc với chữ, sách truyện - Cầm sách đúng chiều, mở sách, xem tranh và đọc truyện - Xem và nghe đọc các loại sách khác nhau - Giữ gìn sách |
- Hoạt động chơi, hoạt động ở các góc: Góc học tập: Xem tranh ảnh về gia đình, tập kể chuyện theo tranh |
LĨNH VỰC GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM VÀ KĨ NĂNG XÃ HỘI |
||
17. Trẻ biết thực hiện một số quy định ở lớp và gia đình. Rèn kỹ năng thực chú ý và quan sát, thực hành để đúng nơi quy định. Trẻ tích cưc, mạnh dạn trong hoạt động |
- Một số quy định ở lớp và gia đình (Để đồ dùng, đồ chơi đúng chỗ) |
- Mọi lúc, mọi nơi: Yêu cầu trẻ thực hiện theo quy định ở lớp ( Để đồ dùng, đò chơi đúng chỗ) trong tất cả các hoạt dộng của lớp - Hoạt lao động, vệ sinh: Hướng dẫn trẻ thực hiện các quy định ở gia đình ( để đồ dùng, đồ chơi gọn gang, ngăn nắp) - Chơi hoạt đông ở các góc: + Góc phân vai: nấu ăn, bán hàng đồ dùng trong gia đình… + Trò chơi lắp ghép: Xây dựng ngôi nhà của bé
|
18. Trẻ biết chào hỏi và nói lời cảm ơn, xin lỗi khi được nhắc nhở. Rèn kỹ năng nói to, rõ lời. Trẻ tích cực tham gia |
- Cử chỉ lời nói lễ phép ( chào hỏi, cảm ơn) - Nhận biết hành vi “ đúng”; “ sai” “ tốt” “ xấu” |
- Trò chuyện – Đón trả trẻ: Giáo dục cho trẻ “ cảm ơn” “ xin lôi” khi giáo viên nhắc nhở - Chơi, hoạt động theo ý thích: + Chơi quy định của gia đình bé + Sắp xếp đồ chơi trong gia đình |
LĨNH VỰC GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN THẨM MĨ |
||
19.Trẻ chú ý nghe, tỏ ra thích được hát theo, vỗ tay, nhún nhảy, lắc lư ttheo bài hát, bản nhạc thích nghe đọc thơ, đồng giao, ca dao, tục ngữ; thích nghe kể chuyện trong chủ đề: “ Gia đình bé yêu”. Rèn kĩ năng vận động nhịp nhàng theo bài hát một cách linh hoạt, trẻ gứng thú mạnh dạn trong hoạt đọng |
- Nghe các bài hát, bản nhạc trong chủ đề “ Gia đình bé yêu” |
- Chơi, hoạt động ở các góc: Nghe các bài hát, ca dao, bài hát trong chủ đề +TCÂN: Nghe âm thanh đoán tên nhạc cụ. - Chơi, hoạt động các góc: Góc nghệ thuật: + VĐTN và hát các bài hát trong chủ đề + Nghe hát “Đưa cơm cho mẹ đi cày”; “ Ba ngọn nến lung linh”; “ Tổ ấm gia đình”… - Chơi, hoạt động theo ý thích: Văn nghệ cuối chủ đề
|
20.Trẻ hát tự nhiên, hát được theo giai điệu bài hát quen thuộc trong chủ đề “ Gia đình bé yêu” |
- Hát đúng giai điệu, lời ca bài hát chủ để |
- Đón, trả trẻ: Cho trẻ nghe giai điệu và hát các bài hát chủ đề “ Gia đình bé yêu” - Hoạt động học: GDÂN: NDTT: Dạy hát “Mẹ đi vắng” - NDKH: + Vận động “Múa cho mẹ xem” +TCÂN: Nghe âm thanh to, nhỏ. - Chơi, hoạt động các góc: + Góc nghệ thuật: Hát các bài hát trong chủ đề - Chơi, hoạt động theo ý thích: Văn nghệ cuối chủ đề |
21. Trẻ biết vận động theo ý thích các bài hát, bản nhạc quen thuộc |
- Vận động minh họa đơn giản theo nhịp điệu của các bài hát, bản nhạc trong chủ đề |
- Hoạt động học: NDTT:VĐTN “Nhà của tôi” NDKH: + Nghe hát “Đưa cơm cho mẹ đi cày” +TCÂN: Nghe âm thanh đoán tên nhạc cụ. - Chơi, hoạt động ở các góc: + Góc nghệ thuật: Vận động minh họa các bài hát trong chủ đề “ Bé giới thiệu về mình” |
22. Trẻ biết vẽ các nét thẳng tạo thành bức tranh đơn giản. Rèn kỹ năng cầm bút , tô đều màu và biết giữ gìn sản phẩm. Rèn kỹ năng trẻ tô đều, đẹp, không lem ra ngoài. Biết giữ gìn sản phẩm và tham gia tích cực |
- Vẽ các nét thẳng, tô màu bức tranh, nối tranh theo chủ đề |
- Hoạt động học: HĐTH: + Tô màu bức tranh gia đình + Vẽ, tô mùa ngôi nhà Chơi, hoạt động ở các góc: Góc nghệ thuật + Làm thiệp tặng mẹ + Làm đồ dùng đồ chơi từ nguyên vật liệu phế thải. |
23. Trẻ biết lăn dọc, xoay tròn, ấn dẹt đất nặn để tạo thành các sản phẩm có 1 khối hoặc 2 khối. Rèn kỹ năng khéo léo của đôi bàn tay, tâp trung, chý ý tham gia họat động |
- Sử dụng kĩ năng vẽ, nặn, cắt, xé, dán, xếp hình để tạo thành sản phẩm đơn giản |
- Chơi, hoạt động ở các góc: Góc nghệ thuật: + Nặn quà tặng người thân… + Nặn đồ dùng trong gia đình + Nặn bánh sinh nhật, nặn vòng
|
24. Trẻ biết nhận xét các sản phẩm tạoRèn kỹ năng nói to, rõ lời. Trẻ tích cự tham gia |
- Nhận xét sản phẩm tạo hình |
- Hoạt động học: HĐTH: + Tô màu bức tranh gia đình + Vẽ, tô mùa ngôi nhà - Hoạt động chơi, hoạt động các góc - Hoạt động chơi theo ý thích
|