MGL 3B
Kế hoạch tuần học thứ 52
( Tuần 4 năm 2022, từ 24/01/2022 đến 30/01/2022 )
KẾ HOẠCH TUẦN: NGÀY TẾT QUÊ EM
KẾ HOẠCH TUẦN II
CHỦ ĐỀ: NGÀY TẾT QUÊ EM
Thời gian:Từ ngày 24 / 01 /2022 đến ngày 28 / 01 /2022
Thứ
HĐ |
Thứ 2 |
Thứ 3 |
Thứ 4 |
Thứ 5 Thứ 6
|
|||||||
ĐÓN TRẺ , THỂ DỤC SÁNG, ĐIỂM DANH |
I. Đón trẻ: - Cô vệ sinh thông thoáng phòng lớp sạch sẽ bằng chất khử khuẩn cloruamin B, chú ý các cửa ra vào tránh gió lùa, giữ ấm cho trẻ, hướng cho trẻ vào chơi trong lớp. - Đón trẻ vào lớp, trẻ tự giác chào cô giáo, người thân, cất đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định. - Trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ, một số nội dung của chủ đề trong tháng - Mô tả, kể sáng tạo về một buổi tham quan vườn hoa ngày Tết. - Gợi ý trẻ tham gia các hoạt động cùng các bạn ở các góc gắn với chủ đề. Chơi theo ý thích hoặc xem tranh truyện về Tết. II.TDBS: 1. Khởi động: Trẻ đi, chạy các kiểu chân theo vòng tròn kết hợp các vận động tinh của tay… (Trật tự, lịch sự, không xô đẩy, lắng nghe cô giáo điều khiển). 2.Trọng động: Chuyển đội hình thành 3 hàng ngang trẻ tập bài tập phát triển chung. * BTPTC: Mỗi động tác 2 lần 8 nhịp. Tập theo nhạc bài, tập với vòng thể dục. Ø Hô hấp : Thổi bong bóng bay Ø Tay 2 : Đưa ra phía trước, sang ngangØ Lườn 2 : Đứng quay người sang 2 bênØ Chân 3 : Đưa chân ra các phíaØ Bật : Bật lên phía trước, sau.3.Hồi tĩnh: Cho trẻ đi vẫy tay nhẹ nhàng, hít thở, thư giãn cơ thể - Trẻ thu gom, cất dụng cụ gọn gàng cùng cô III. Điểm danh: - Khen trẻ đi học đúng giờ, đi học đều để khỏi ảnh hưởng đến các bạn, không làm phiền người khác (lịch sự, lễ độ). - Cho trẻ quan sát phát hiện những bạn ngày hôm nay vắng mặt. Biết quan tâm đến các bạn những ngày qua vắng, tìm hiểu lý do vì sao bạn vắng (Giáo dục sự quan tâm). - Nhắc trẻ khi nghỉ học phải xin phép cô giáo. (Giáo dục trẻ biết tôn trọng người khác). |
||||||||||
TRÒ CHUYỆN |
- Trò chuyện cá nhân hoặc theo nhóm về ngày Tết cổ truyền: Về trang phục truyền thống, phong tục tập quán, các món ăn đặc biệt, các trò chơi dân gian, lễ hội.. trong ngày Tết - Trò chuyện với trẻ về cách phòng chống dịch bệnh Covid - 19 hoặc 1 số bệnh khi thời tiết thay đổi đột ngột. Biết cách giữ ấm cơ thể, biết mặc áo quần phù hợp với thời tiết, tránh gió lùa, uống và ăn thức ăn ấm. - Trò chuyện với trẻ về cách bố mẹ chở đi chúc Tết phải đảm bảo an toàn giao thông - Tạo tình huống để trẻ giao tiếp bằng lời, thể hiện sự quan tâm đến những người xung quanh. |
||||||||||
HOẠT ĐỘNG HỌC
|
* LQVH Chuyện: Sự tích bánh chưng bánh dày |
* PTVĐ: - Bật liên tục vào 7 vòng. TCVĐ: Kéo co |
*LQVT: - Trẻ biết đo độ dài của 1 đối tượng bằng một thước đo. |
* KPKH: - Trò chuyện về ngày Tết Nguyên Đán. |
Tạo hình: -Trang trí bưu thiếp ngày Tết
|
||||||
CHƠI NGOÀI TRỜI |
1. Dự kiến quan sát: Cây bàng 2. HĐTT: a.TCVĐ: “Nhảy qua suối nhỏ” b. TCDG: “Trồng nụ trồng hoa” 3.HĐTD: Vẽ phấn, tưới cây, nhặt lá vàng, đi cà kheo, chơi xích đu, cầu trượt, chơi trò chơi dân gian... |
1. Dự kiến quan sát: Cây hoa hoàng hậu 2.HĐTT: a.TCVĐ: “Bỏ giẻ” b.TCDG: “Chi chi chành chành” 3.HĐTD: Đi cà kheo, chóng chóng, hất giây chun, ô ăn quan, chơi xích đu, cầu trượt, chơi trò chơi dân gian... |
1. Dự kiến quan sát: Cây xoài 2. HĐTT: *TCVĐ: /TCDG: “Bịt mắt bắt dê”/ “Lộn cầu vồng” 3.HĐTD: xâu lá làm mũ, đi cà kheo, câu cá, đá kiện, bóng, chơi xích đu, cầu trượt, chơi trò chơi dân gian... |
* Chơi ngoài trời về phát triển vận động. 1.Trò chơi vận động: “Cướp cờ” 2.Chơi các trò chơi, đồ chơi vận động: Đi cà kheo, Nhảy vòng, ném vòng cổ chai, ném bóng vào rổ, chuyền bóng .bật xa, ném xa, đi trong đường hẹp…. |
1. Dự kiến quan sát: Cây hoa hồng 2. HĐTT: a.TCVĐ: “ Thỏ tìm chuồng” b. TCDG: “Gieo hạt” 3.HĐTD: Vẽ phấn, tưới cây, nhặt lá vàng, chóng chóng, hất giây chun, ô ăn quan, đi cà kheo, chơi xích đu, cầu trượt, chơi trò chơi dân gian... |
||||||
CHƠI HOẠT ĐỘNG Ở CÁC GÓC |
* Góc xây dựng - lắp ghép : Xây dựng chợ hoa ngày Tết. Lắp ghép cây xanh, nhà, hàng rào... * Góc phân vai : Bác sĩ, nấu ăn,cửa hàng bán các loại hoa, bánh kẹo ngày Tết; bán thực phẩm ; cửa hàng ăn uống. * Góc học tập : Xem tranh các loại hoa quả mùa xuân, bánh kẹo ngày Tết. Thực hiện các vở: Tập tô, lqvt. Sao chép các từ tương ứng với tên một loại hoa hồng, hoa đào, hoa mai, hạt dưa, mứt gừng, bánh chưng - bánh giày… Trang trí bánh chưng bánh giày, gói quà.. * Góc nghệ thuật: + Tạo hình: Trẻ tô vẽ về một số hoa quả mùa xuân, trang trí bưu thiếp ngày Tết. Nặn một số sản phẩm: quả, cây, hoa… + Âm nhạc: Hát và đọc thơ có nội dung về ngày Tết.Nghe hát các bài hát về Tết hoặc các bài dân ca địa phương. * Góc thiên nhiên : Tưới cây , chăm sóc cây. Quan sát sự phát triển của cây. Trải nghiệm góc bé chơi làm thí nghiệm. Lịch sự trong chơi, không xô đẩy. |
||||||||||
VỆ SINH- ĂN - NGỦ |
- Vệ sinh: Rèn kỹ năng rửa tay, lau tay đúng cách trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, sau khi chơi xong. - Ăn: Trẻ biết kể tên 1 số món ăn của địa phương ở lớp, nhà hàng, gia đình. Nhắc trẻ sử dụng các từ như: “mời cô”, “mời bạn” khi vào bữa ăn. Nhắc nhở trẻ trật tự trong giờ ăn, không nói chuyện, không nhai ngồm ngoàm khi ăn, biết dùng khăn giấy để lau miệng, bỏ rác đúng nơi quy định. - Ăn uống điều độ, đảm bảo vệ sinh an toàn trong ngày Tết, không ăn nhiều bánh kẹo ngọt để phòng sâu răng. - Ngủ: Cho trẻ ngủ đúng giờ, đủ giấc, dạy trẻ xếp đồ dùng gọn gàng, đánh răng, rủa mặt, soi gương, chải đầu, buộc tóc, sửa sang quần áo…sau khi ngủ dậy. |
||||||||||
CHƠI HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH |
- Đoán đúng tên các loại mứt bánh ngày Tết. - Chơi câu cá - Chơi đá kiện - GD: Ăn uống điều độ, đảm bảo vệ sinh an toàn trong ngày Tết, không ăn nhiều bánh kẹo ngọt để phòng sâu răng. - Nêu gương cuối ngày - Chơi tự do ở các góc chơi |
- Hướng dẫn trẻ làm các băng giấy -Nêu gương cuối ngày. - Chơi tự do ở các góc chơi |
- Chơi đo độ dài cái bàn. - Chơi trang trí bưu thiếp ngày Tết - Đóng kịch - Chơi góc văn hóa địa phương -Nêu gương cuối ngày. - Chơi tự do ở các góc chơi |
- Cho trẻ chơi nấu các món ăn ngày Tết - Chơi đi cà kheo - Chơi ném vòng cổ chai - Làm đồ dùng đồ chơi từ vật liệu phế thải. -Nêu gương cuối ngày. - Chơi tự do ở các góc chơi |
- Biểu diễn văn nghệ cuối chủ đề - Nêu gương cuối tuần - Chơi tự do ở các góc chơi |
||||||
TRẺ CHUẨN BỊ RA VỀ VÀ TRẢ TRẺ |
- Trò chuyện với trẻ về hôm qua, hôm nay, ngày mai qua các sự kiện hàng ngày. Chuẩn bị đồ dùng cá nhân, áo quần trẻ gọn gàng, sạch sẽ. - Cho trẻ chơi theo ý thích, xếp cất đồ chơi gòn gàng sau chơi, phụ giúp cô giáo làm một số việc vừa sức. - Nhắc nhở, hỗ trợ trẻ chuẩn bị đồ dùng cá nhân gọn gàng, sạch sẽ và ra về. - Trẻ chào bố mẹ, tạm biệt cô giáo, các bạn để ra về. |