Khối MGL
Kế hoạch năm 2017-2018
KẾ HOẠCH CHỦ ĐỀ: BÉ BIẾT NGHỀ GÌ
MỤC TIÊU GIÁO DỤC
CHỦ ĐỀ: BÉ BIẾT NGHỀ GÌ?
THỜI GIAN THỰC HIỆN: 4 TUẦN
Từ ngày13/11/ 2017 đến ngày 08/12/ 2017
LĨNH VỰC |
MỤC TIÊU |
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT
|
* Phát triển vận động: 1. Trẻ biết ném xa 2 tay . Trẻ biết đưa tay từ dưới lên trên, từ sau ra trước và lấy sức của tay để ném ra xa. 2. Trẻ nhảy xuống từ độ cao 40 cm ( CS 2). Trẻ lấy đà và bật nhảy xuống và chạm đất nhẹ nhàng bằng 2 đầu bàn chân, giữ được thăng bằng khi chạm đất. 3. Trẻ bật xa tối thiểu 50cm .Trẻ biết bật xa 50cm và chạm đất nhẹ nhàng bằng mũi bàn chân. 4. Trẻ trườn sấp kết hợp trèo qua ghế thể dục. Trẻ phối hợp kỹ năng trườn, trèo để thực hiện đúng thao tác * Giáo dục dinh dưỡng – sức khỏe: 5.Trẻ biết lấy tay che miệng khi ho, hắt hơi, ngáp (CS 17) . |
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC |
* Khám phá khoa học: 6.Trẻ kể được một số nghề quen thuộc phổ biến nơi trẻ sống(CS 98 ): Nghề sản xuất; Nghề dịch vụ; Nghề làm nón, nghề thêu và nghề làm hương…. Kể được tên và biết được một số công việc đặc trưng, đặc điểm của nghề quen thuộc. * Làm quen với toán: 7. So sánh nhiều hơn. Trẻ biết so sánh, nhận biết nhóm nhiều hơn và nhóm ít hơn. 8. Nhận biết phân biệt đặc điểm các hình tròn- hình chữ nhật. 9.Xác định phía trên, phía dưới, phía trước, phía sau của đối tượng có định hướng.Trẻ có kỹ năng định hướng vị trí các phía. 10. Trẻ nhận biết phân biệt đặc điểm hình vuông, hình tam giác. 11.Trẻ loại được một đối tượng không cùng nhóm với các đối tượng còn lại(CS 115). Nhận ra sự khác biệt của một đối tượng không cùng nhóm với những đối tượng còn lại và giải thích đúng khi loại bỏ đối tượng khác biệt đó . |
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
|
* Phát triển kỹ năng nghe nói, Làm quen văn học: 12. Trẻ nghe hiểu nội dung câu chuyện, thơ, ca dao, đồng dao dành cho lứa tuổi của trẻ( CS 64) như bài thơ: “ Bé làm bao nhiêu nghề,Làm bác sĩ, Bó hoa tặng cô, Cái bát xinh xinh ”; Chuyện: Hai anh em…. Trẻ nói được tên, hành động của các nhân vật, tình huống trong câu chuyện, kể lại nội dung chính các câu chuyện mà trẻ đã được nghe. 13. Trẻ chờ đến lượt trong trò chuyện, không nói leo, không ngắt lời người khác (CS 75). Giơ tay khi muốn nói và chờ đến lượt mình, không nói chen vào khi người khác đang nói lời người khác, tôn trọng đang nói bằng việc lắng nghe, hoặc đặt câu hỏi, nói ý kiến của mình khi họ đã nói xong. * Làm quen chữ cái: 14.Trẻ biết viết thứ tự từ trái qua phải, từ trên xuống dưới(CS 90 ) . Trẻ viết tên bắt đầu từ trái sang phải, xuống dòng khi hết dòng của trang vở và cũng bắt đầu dòng mới từ trái qua phải , từ trên xuống dưới, mắt nhìn theo nét chữ. 15.Trẻ làm quen nhóm chữ u, ư, tập tô nhóm chữ cái u, ư .Trẻ phát triển kỹ năng quan sát nhận biết và phát âm đúng nhóm chữ u, ư, tô chữ cái u, ư không lem ra ngoài. |
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM VÀ QUAN HỆ XÃ HỘI
|
16. Trẻ thể hiện sự vui thích khi hoàn thành công việc ( CS 32) Trẻ tỏ ra phấn khởi, ngắm nghía hoặc nâng niu, vuốt ve, khoe, kể về sản phẩm của mình với người khác và cất sản phẩm cản thận. 17.Trẻ biết kiềm chế cảm xúc tiêu cực khi được an ủi, giải thích ( CS 41) Trấn tĩnh lại, hạn chế xúc cảm và những hành vi tiêu cực như ( như đánh bạn, cào cấu, cắn, gào khóc, quăng quật đồ chơi…) khi được người khác an ủi, chia sẽ. 18.Trẻ có thói quen chào hỏi, cám ơn, xin lỗi và xưng hô lễ phép với người lớn (CS 54 ) Biết và thể hiện các quy tắc trong sinh hoạt hằng ngày: chào hỏi, xưng hô lễ phép với người lớn mà không cần nhắc nhở, nói lời cảm ơn khi được giúp đỡ và cho quà, xin lỗi khi có hành vi không phù hợp gây ảnh hưởng đến người khác. 19. Trẻ quan tâm đến sự công bằng trong nhóm bạn(CS 60 ) . Nhận ra và có ý kiến về sự không công bằng giữa các bạn, nêu ý kiến về cách tạo lại sự công bằng trong nhóm bạn và có ý thức cư xử công bằng với bạn bè trong nhóm chơi. |
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THẨM MỸ
|
* Hoạt động tạo hình: 20. Trẻ tô màu kín, không chờm ra ngoài đường viền các hình vẽ( CS 6 ). Trẻ biết cầm bút đúng: bằng ngón trỏ và ngón cái, đỡ bằng ngón giữa, tô đều màuvà không chờm ra ngoài nét vẽ; Trẻ biết vẽ và cắt dán một số sản phẩm: Vẽ đồ dùng dụng cụ nghề nông; Vẽ trang trí cái cốc; Vẽ tranh chú bộ đội bảo vệ biển đảo; Cắt, dán hình ảnh một số nghề. Biết phối hợp các đường nét, màu sắc, hình dạng qua vẽ, nặn, cắt, xé, dán, xếp hình để tạo ra sản phẩm đa dạng có nội dung hình ảnh các nghề * Hoạt động âm nhạc: 21. Trẻ biết hát và vận động theo nhạc một số bài hát về nghề: Cháu thương chú bộ đội, Lớn lên cháu lái máy cày, em tập lái ô tô, anh phi công ơi… Rèn kỹ năng hát đúng lời bài hát, kỹ năng vận động nhịp nhàng theo lời bài hát và sử dụng các nhạc cụ phù hợp. |
MẠNG NỘI DUNG
CHỦ ĐỀ: BÉ BIẾT NGHỀ GÌ?
Thời gian thực hiện: Từ 13/11/ 2017 đến 08/12 / 2017.
Nghề quen thuộc phổ biến
- Nghề dạy học.
- Nghề y tế.
- Công an.
- Bộ đội.
Nghề sản xuất, xây dụng
- Công nhân
- Nông dân
- Nghề may, nghề thủ công mĩ nghệ, thợ mộc
Nghề dịch vụ
- Nghề bán hàng
- Nghề dịch vụ thẫm mĩ
- Nghề hướng dẫn du lịch
- Nghề lái xe, tàu hỏa
Nghề truyền thống quê em
- Đúc đồng.
- Làm nón
- Làm hương
MẠNG HOẠT ĐỘNG
CHỦ ĐỀ: BẾ BIẾT NGHỀ GÌ?
Thời gian thực hiện: Từ 13/11/ 2017 đến ngày 08/12/ 2017.
PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT
* Phát triển vận động:
- Ném xa 2 tay – Chạy nhanh 15 m
- Nhảy xuống từ độ cao 40 cm( CS 2).
– Bật xa 50 cm.
- Trườn sấp kết hợp trèo qua ghế thể dục.
- TCVĐ: Kéo co, thao tác trong lao động nghề nghiệp…
+ Vận động tinh: Rèn luyện sự khéo léo của đôi bàn tay, bàn chân
* Dinh dưỡng – sức khỏe:
- Tập luyện một số kĩ năng vệ sinh cá nhân.
- Trò chuyện thảo luậnvề một số hành độngcó thể gây nguy hiểm khi vào nơi lao động sản xuất.
- Trẻ biết che miệng khi ho, hắt hơi, ngáp (CS 17)
PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
* Khám phá xã hội:
- Trò chuyện về một số nghề quen thuộc phổ biến(CS 98)
- Trò chuyện về nghề sản xuất.
- Trò chuyện về nghề dịch vụ.
- Trò chuyện về nghề nón, nghề thêu và nghề làm hương.
- Trò chơi phân biệt các nghề khác nhau:phân biệt đồ dùng dụng cụ của các nghề khác nhau,sản phẩm,mô phỏng hành động và đoán nghề.
*Làm quen với toán:
- So sánh nhiều hơn
- Nhận biết ,gọi tên khối cầu- khối trụ
-Ghép thành cặp các đối tượng có mối liên quan
- Xác định phía trên, phía dưới, phía trước, phía sau của đối tượng có định hướng
Trò chơi: Tìm nhanh, con số bí mật,thi ai nhanh…
PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
* Làm quen văn học:
- Trò chuyện về công việc của bố mẹ.
- Đọc thơ: “ Bé làm bao nhiêu nghề”,“ Làm bác sĩ ”, “ Bó hoa tặng cô ”, “ Cái bát xinh xinh”
- Truyện:“ Hai anh em ”, “ Cây rau của thỏ út”
- Đồng dao, ca dao về các nghề.
- Trò chuyện, mô tả một số đặc điểm đặc trưng nổi bật của một số nghề gần gũi.
- Trẻ nghe hiểu nội dung câu chuyện, thơ, ca dao, đồng dao dành cho lứa tuổi của trẻ( CS 64)
- Trẻ chờ đến lượt trong trò chuyện, không nói leo, không ngắt lời người khác (CS 75).
* Làm quen chữ cái:
- Làm quen nhóm chữ: u, ư. Tập tô nhóm chữ cái u, ư
- Trò chơi ngôn ngữ: “Ai nhanh hơn” “ Tìm chữ cái trong từ’’
- Trẻ biết viết thứ tự từ trái qua phải, từ trên xuống dưới(CS 90 )
PHÁT TRIỂN TC & QHXH
-Trò chuyện thể hiện tình cảm,mong muốn được làmviệc ở một số nghề nào đó ước mơ trở thành người làm nghề mà trẻ biết và yêu thích.
- Thực hành giữ gìn và sử dụng tiết kiệm các sản phẩm lao động
-Hoạt động chơi : Đóng vai người làm nghề;thực hành và thể hiệntình cảm yêu quý người lao động quý trọng các nghề khác nhau.
- Trẻ thể hiện sự vui thích khi hoàn thành công việc ( CS 32)
- Trẻ biết kiềm chế cảm xúc tiêu cực khi được an ủi, giải thích ( CS 41)
- Trẻ có thói quen chào hỏi, cám ơn, xin lỗi và xưng hô lễ phép với người lớn (CS 54 )
- Trẻ quan tâm đến sự công bằng trong nhóm bạn(CS 60 )
PHÁT TRIỂN THẨM MỸ
Tạo hình:
- Vẽ đồ dùng dụng cụ nghề nông
- Vẽ trang trí cái cốc
- Vẽ tranh chú bộ đội bảo vệ biển đảo
- Cắt, dán hình ảnh một số nghề.
- Làm đồ chơi: một số đồ dùng,sản phẩm của nghề từ các nguyên vật liệu sẵn có.
- Trẻ tô màu kín, không chờm ra ngoài đường viền các hình vẽ(CS 6)
Âm nhạc:
- Nghe, hát và vận động theo nhạc các bài hát có nội dung phù hợp chủ đề: Cháu thương chú bộ đội, màu áo chú bộ đội, Lớn lên cháu lái máy cày,cô giáo em, em tập lái ô tô, anh phi công ơi, lời ru trên nương, múa cho mẹ xem…
- Trò chơi âm nhạc: Nghe tiết tấu tìm đồ vật, Ai nhanh nhất, Nghe giai điệu đoán tên bài hát…