Nhà trường phải luôn luôn có chủ trương tạo cho học trò một cá tính cân đối chớ không nên biến chúng thành một nhà chuyên môn "

Ngày 25 tháng 01 năm 2025

ĐĂNG NHẬP TÀI KHOẢN

Quên mật khẩu ?Đăng kí tài khoản

 » Kế hoạch » Kế hoạch tháng

Khối MGL

Cập nhật lúc : 11:02 03/05/2021  

Kế hoạch năm 2021-2022
NƯỚC VÀ CÁC HIỆN TƯỢNG TỰ NHIÊN-

MỤC TIÊU GIÁO DỤC

CHỦ ĐỀ: NƯỚC VÀ CÁC HIỆN TƯỢNG TỰ NHIÊN

Thời gian thực hiện: 2 tuần. Từ ngày 05/4/2021 đến ngày 16/4/2021

 

LĨNH VỰC

MỤC TIÊU

Lĩnh vực phát triển thể chất

* Phát triển vận động

1.Trẻ biết nhảy lò cò ít nhất 5 bước liên tục, đổi chân theo yêu cầu. Khi nhảy, nhảy liên tục và biết nghe theo hiệu lệnh của cô. Trẻ có ý thức trong khi tập, thực hiện theo yêu cầu của cô.

2. Trườn sấp kết hợp trèo qua ghế dài 1,5mx30m. Trẻ biết trườn sấp kết hợp trèo qua ghế thể dục đúng kỹ thuật. Trẻ có ý thức khi tham gia luyện tập.

- Trẻ biết đan tết, cài mở cúc áo, cầm kéo cắt các đường thẳng, cong, cầm bút tô thành thạo….

* Giáo dục dinh dưỡng sức khỏe

3. Trẻ biết giữ gìn vệ sinh cơ thể sạch sẽ trong mùa hè. Biết ăn chín, uống sôi, không ăn quà vặt. Biết gọi tên và trò chuyện về các món ăn.

Lĩnh vực phát triển nhận thức

* LQVT:

4. Đo dung tích các vật, so sánh và diễn đạt kết quả đo .Trẻ biết so sánh dung tích của ba đối tượng, trẻ chỉ ra được các dụng cụ  và nêu kết quả đo. Trẻ tích cực tham gia hoạt động, biết hợp tác với bạn.

5. Trẻ  nhận biết hôm qua, hôm nay, ngày mai qua các sự kiện hằng ngày. Trẻ nói được tên thứ của các ngày hôm qua, hôm nay, ngày mai. Trẻ biết quý trọng ngày giờ.

* Khám phá khoa học:

6.Tìm hiểu về nước (nguồn nước, trạng thái, lợi ích,…) Trẻ có kĩ năng phân biệt được các loại nước hằng ngày. Trẻ biết bảo vệ nguồn nước, biết sử dụng nước sạch và sử dụng nước phù hợp.

7. Tìm hiểu về năng lượng gió. Trẻ biết được các nguồn năng lượng gió thiên nhiên, gió nhân tạo. Trẻ biết sử dụng nguồn năng lượng gió phù hợp.

8. Trẻ biết dự đoán một số hiện tượng tự nhiên đơn giản sắp xảy ra. Trẻ chú ý quan sát và đoán hiện tượng có thể xảy ra tiếp theo( VD: mẹ ơi trời nhiều sao thế thì mai sẽ nắng to đấy; tớ đoán trời sẽ mưa vì gió to và có nhiều mây đen lắm…) Trẻ tích cực tham gia hoạt động, biết hợp tác với bạn.

9. Trẻ nói được những đặc điểm nổi bật của các mùa trong năm nơi trẻ sống. Trẻ gọi tên các mùa trong năm nơi trẻ sống, nêu được đặc điểm đặc trưng của mùa đó. Trẻ biết yêu quý các mùa.

Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ

*Phát triển khả năng nghe nói, LQVH:

10. Trẻ biết tên câu chuyện, các nhân vật trong truyện “Giọt nước tí xíu”; “Sự tích ngày và đêm”;” Mùa hè tuyệt vời”.Trẻ có kĩ năng phân biệt ngữ điệu các nhân vật. Trẻ biết ý nghĩa của các mùa, của ngày và đêm.

11. Trẻ hiểu nghĩa một số từ khái quát chỉ sự vật, hiện tượng đơn giản, gần gũi. Trẻ thực hiện lựa chọn các vật, hiện tượng theo tập hợp nhóm theo yêu cầu, và nói được một số từ khái quát chỉ các vật.

*LQCC:

12. Trẻ biết bắt chước hành vi viết và sao chép từ, chữ cái. Trẻ cầm bút viết và ngồi để  viết đúng cách, sao chép các từ theo trật tự cố định trong các hoạt động. Trẻ tham gia tích cực, hứng thú.

13. Trẻ nhận biết và phát âm đúng nhóm chữ cái p, q, g, y; Trẻ biết tô màu trùng khít, đẹp các chữ cái p, q, g, y. Rèn kĩ năng phát triển tư duy cho trẻ. Trẻ tích cực tham gia hoạt động, biết hợp tác với bạn.

Lĩnh vực phát triển tình cảm và quan hệ xã hội

14. Trẻ biết thay đổi hành vi và thể hiện cảm xúc phù hợp với hoàn cảnh. Trẻ  tự điều chỉnh hành vi, thái độ cảm xúc phù hợp với hoàn cảnh. Trẻ có ý thức trong giao tiếp.

15. Trẻ biết nhận xét được một số hành vi đúng hoặc sai của con người đối với môi trường. Trẻ nhận ra hành vi đúng sai của mọi người trong ứng xử với môi trường xung quanh. Trẻ biết bảo vệ môi trường trong sinh hoạt hằng ngày

16. Trẻ có ý thức tiết kiệm nước sạch, bảo vệ nguồn nước sạch và môi trường sống.

Lĩnh vực phát triển thẩm mỹ

* Tạo hình:

16. Trẻ biết sử dụng các vật liệu khác nhau để làm một sản phẩm đơn giản. Trẻ biết vẽ cảnh biển; Xé, dán mây; Vẽ trang phục theo mùa theo ý thích. Trẻ có kỹ năng làm các sản phẩm đơn giản từ các vật liệu khác nhau. Trẻ biết cách cầm bút để vẽ, biết bôi hồ, dán cân đối. Trẻ biết giữ gìn các sản phẩm cẩn thận.

* Âm nhạc:

17. Trẻ biết lắng nghe cô hát có cảm xúc và biết hưởng ứng theo lời bài hát, hát tự nhiên, thể hiện xúc cảm, vận động nhịp nhàng theo nhạc các bài hát về chủ đề “Nước và hiện tượng tự nhiên”: Tập rửa mặt; Trời nắng trời mưa; Cho tôi đi làm mưa với; Tia nắng hạt mưa.. Trẻ tích cực tham gia hoạt động.

MẠNG NỘI DUNG

CHỦ ĐỀ: NƯỚC VÀ CÁC HIỆN TƯỢNG TỰ NHIÊN

Thời gian thực hiện: 04/ 5 / 2020 đến ngày 15/ 5 / 2020

Sự kỳ diệu của nước

- Các nguồn nước trong môi trường sống và các nguồn nước sạch dung trong sinh hoạt

- Lợi ích của nước đối với đời sống con người, con vật và cây cối xung quanh

- Nguyên nhân gây ô nhiễm nước, cách giữ gìn, bảo vệ nguồn nước và tiét kiệm nước

- Trạng thái của nước: Rắn, lỏng, hơi. Và một số đặc điểm, tính chất của nước ( không, mùi, không màu, không vị)

- Phòng các tai nạn về nước

Mùa và các hiện tượng tự nhiên:

- Mùa:  Xuân - Hạ - Thu - Đông

- Một số hiện tượng thời tiết như: Mưa, Nắng, Sấm sét, Sương mù…..

- Mặt trời, mặt trăng,s ự thay đổi tuần hoàn ngày và đêm.

- Biết bảo vệ cây xanh để có môi trường xanh, sạch đẹp

- Một số bệnh theo mùa cần phòng tránh và cách phòng tránh.

MẠNG HOẠT ĐỘNG

CHỦ ĐỀ: NƯỚC VÀ CÁC HIỆN TƯỢNG TỰ NHIÊN

Thời gian thực hiện: Từ ngày 05/4/2021 đến ngày 06/4/2021



PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT

* Phát triển vận động:

HĐH:

  - Nhảy lò cò ít nhất 5 bước liên tục, đổi chân theo yêu cầu.

- Trườn sấp kết hợp trèo qua ghế dài 1,5mx30m.

- HĐCNT, HĐTYT: thả diều, chơi chong chóng…

* Dinh dưỡng – sức khỏe:

- HĐVS:Trẻ biết giữ gìn vệ sinh cơ thể sạch sẽ trong mùa hè

HĐĂ:

- Biết ăn chín ,uống sôi,không ăn quà vặt

- Gọi tên và trò chuyện về các món ăn.

- HĐCNT, HĐCTYT: Chọn rau, tìm họ, hái quả…

PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC

* Khám phá khoa học:

HĐH;

-Tìm hiểu về nước

-Tìm hiểu về gió

HĐCNGT, HĐCTYT

-Tìm hiểu về thời tiết và các hoạt động mùa hè

- Trẻ biết dự đoán một số hiện tượng tự nhiên đơn giản sắp xảy ra.

-Trẻ nói được những đặc điểm nổi bật của các mùa trong năm nơi trẻ sống.

HĐG, HĐNT, HĐCTYT; Thả thuyền giấy, gấp quạt giấy

* Làm quen với toán:

HĐH:

-.Đo dung tích các vật, so sánh và diễn đạt kết quả đo

- Dạy trẻ nhận biết : hôm qua, hôm nay, ngày mai qua các sự kiện hằng ngày

- HĐCNT, HĐCTYT: Phân nhóm quần áo theo mùa và đếm số lượng.;Đong nước đổ vào chai,….

PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ

* Làm quen văn học:

HĐH:

- Nghe và kể chuyện: “Giọt nước tí xíu”

- Đọc thơ : “Mùa hè tuyệt vời”

-Trẻ hiểu nghĩa một số từ khái quát chỉ sự vật, hiện tượng đơn giản, gần gũi.

HĐH, HĐCTYT: Đóng kịch, diễn thơ….

*Làm quen chữ cái

- HĐH: Nhận biết và phát âm p,q; g, y

HĐG, HĐCTYT:

-Trẻ biết bắt chước hành vi viết và sao chép từ, chữ cái.

- Tìm các chữ cái có trong từ về nước và hiện tượng tự nhiên; Hãy nói nhanh; Làm sách về nước và các hiện tượng tự nhiên; Đọc thơ, ca dao, vè có chứa nhóm p, q và g, y

PHÁT TRIỂN TC & QHXH

HĐVS: Có ý thức tiết kiệm nước, bảo vệ nguồn nước sạch và môi trường sống

HĐG: Trẻ biết thay đổi hành vi và thể hiện cảm xúc phù hợp với hoàn cảnh.

HĐĐTT:

- Trò chuyện với trẻ về các ngày trong tuần về thời gian sáng, trưa, chiều, tối

-Trẻ biết nhận xét được một số hành vi đúng hoặc sai của con người đối với môi trường.

- HĐG, HĐTYT, HĐCNT Đóng vai, Xây hồ nước, ghép hoa, ghép cây, nhặt lá vàng trong sân trườn, lau chùi sắp xếp đồ dùng đồ chơi….

PHÁT TRIỂN THẨM MỸ

* Tạo hình

HĐH:

- Vẽ cảnh biển

- Xé dán mây

HĐG, HĐCTYT:

- Trẻ biết sử dụng các vật liệu khác nhau để làm một sản phẩm đơn giản.

- Vẽ trang phục theo mùa theo ý thích

- Ghép hình, xếp hạt..

* Âm nhạc:

HĐH, HĐCTYT:

- Hát, múa, vận động, nghe những bài  hát về nước và các hiện tượng tự nhiên: Mây và gió;Cho tôi đi làm mưa với; Tập rửa mặt;Mưa rơi; Trời nắng  trời mưa…

- Trò chơi âm nhạc: Nghe giai điệu đoán tên bài hát; Nghe tiếng hát tìm đồ vật; Hãy làm theo hiệu lệnh…

- Biểu diễn văn nghệ…

Các tin khác