Khối MGL
Kế hoạch năm 2021-2022
CHỦ ĐỀ: TRƯỜNG MÂM NON
MỤC TIÊU GIÁO DỤC
CHỦ ĐỀ: TRƯỜNG MẦM NON THÂN YÊU
Từ ngày 13 / 9 / 2021 đến ngày 01/ 10 /2021 .
LĨNH VỰC |
MỤC TIÊU |
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT |
* Phát triển vận động: 1. Ném xa bằng một tay- Chạy nhanh 10m. Trẻ biết đưa một tay cầm túi cát từ dưới lên trên và dùng sức của tay để ném ra xa. Và chạy nhanh trong 10m. Trẻ có ý thức khi tham gia luyện tập. 2. Đập bóng xuống sàn nhà và bắt bóng. Trẻ cầm bóng bằng hai tay đập xuống sàn sau đó dùng hai tay bắt bóng. Trẻ có ý thức trong khi tập, thực hiện theo yêu cầu của cô. 3. Bật liên tục vào 4-5 vòng. Trẻ biết bật liên tục vào 4- 5 vòng và chạm đất nhẹ nhàng bằng hai mũi bàn chân. Trẻ hứng thú tham gia bật, biết chờ đến lượt mình không chen lấn bạn - Trẻ biết đan tết, cài mở cúc áo, cầm kéo cắt các đường thẳng, cong, cầm bút tô thành thạo…. *Giáo dục dinh dưỡng- sức khỏe: 4.Trẻ giữ đầu tóc quần áo gọn gàng.Trẻ biết chải tóc gọn gàng, không để rối tóc. 5. Biết rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và khi tay bẩn. Trẻ biết lợi ích của việc giữ gìn vệ sinh thân thể để có sức khỏe tốt. Trẻ thực hiện được các thói quen vệ sinh tốt. |
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
|
*KPXH: 6. Trò chuyện về trường mầm non. Trẻ biết tên trường mn Thủy Xuân, biết địa chỉ trường đang học, biết đang học lớp MG lớn 3B, trẻ biết các công việc của các cô bác trong trường. Trẻ tích cực tham gia đặt câu hỏi về trường lớp mầm non 7. Kể tên đồ chơi trong lớp học. Trẻ biết tên các đồ chơi có trong lớp học.Trẻ tích cực tham gia hoạt động 8.Trò chuyện về cô giáo và các bạn trong lớp.Trẻ biết và nhớ tên cô giáo, tên các bạn trong lớp lớn 3B, biết công việc hằng ngày của cô giáo và hoạt động của bé khi ở lớp. Trẻ tích cực tham gia hoạt động. 9. Thực hiện một số công việc theo cách riêng của mình. Trẻ biết tìm kiếm, lựa chọn các dụng cụ, nguyên vật liệu phù hợp để tạo ra sản phẩm theo ý thích và nói lên ý tưởng của mình. *LQVT: 10. Đếm đến 6, các nhóm có 6 đối tượng, chữ số 6. Trẻ có kỹ năng đếm nhóm có số lượng 6 và biết chữ số 6. Trẻ biết giữ gìn đồ dùng cẩn thận. 11. Các chữ số, số lượng và số thứ tự trong trong phạm vi 6. Trẻ có kỹ năng ghi nhớ các số thứ tự trong phạm vi 6. Trẻ hứng thú tham gia hoạt động 12. Gộp các nhóm đối tượng trong phạm vi 6 và đếm. Rèn luyện kỹ năng gộp cho trẻ. Trẻ biết giữ gìn đồ dùng cẩn thận. 13.Trẻ gọi tên các ngày trong tuần theo thứ tự. Trẻ gọi đúng tên các ngày trong tuần theo thứ tự từ thứ hai đến chủ nhật. |
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
|
* Phát triển khả năng nghe, nói, LQVH: 14. Trẻ nói rõ ràng. Trẻ phát âm đúng và nói rõ ràng những điều muốn nói để người khác có thể hiểu được. 15. Sử dụng một số từ chào hỏi và từ lễ phép phù hợp với tình huống. Trẻ biết sử dụng các câu xã giao đơn giản trong giao tiếp, sử dụng các từ biểu hiện sự lễ phép. Trẻ biết lễ phép với người lớn 16. Không nói tục chửi bậy.Trẻ không nói hoặc bắt chước lời nói tục trong bất cứ mọi tình huống. 17. Trẻ đọc thơ” Vâng lời cô giáo” ; ” Trăng sáng” ; Chuyện” Anh chàng mèo mướp”… Trẻ đọc thơ diễn cảm, thuộc bài thơ, hiểu nội dung câu chuyện và kể lại chuyện. Trẻ lễ phép với cha mẹ, người lớn và cô giáo, hứng thú trong mọi hoạt động. *LQCC: 18. Trẻ làm quen chữ cái o,ô,ơ; Tập tô nhóm chữ cái o,ô,ơ: Trẻ nhận biết- phát âm rõ ràng chữ cái o,ô,ơ; Trẻ tô chữ cái trùng khít, tô không lem ra ngoài. Trẻ biết giữ gìn đồ dùng, đồ chơi, vở cẩn thận |
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM VÀ QUAN HỆ XÃ HỘI
|
19. Trẻ cố gắng thực hiện công việc đến cùng. Trẻ hoàn thành công việc được giao( trực nhật, xếp dọn đồ chơi…) Trẻ hứng thú trong mọi công việc. 20. Chủ động làm một số công việc đơn giản hằng ngày. Trẻ biết chủ động và độc lập trong một số hoạt động hằng ngày. 21. Dễ hòa đồng với bạn bè trong nhóm chơi. Trẻ chơi trong nhóm bạn vui vẻ thoải mái. Trẻ hợp tác vui vẻ với bạn khi chơi 22. Có nhóm bạn chơi thường xuyên. Trẻ thích và hay chơi theo nhóm bạn. Trẻ chơi cùng bạn, không chơi một mình |
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THẨM MỸ |
* Âm nhạc: 23. Trẻ nhận ra giai điệu bài hát( vui, êm dịu, buồn) của bài hát hoặc bản nhạc. Trẻ nghe và nhận ra sắc thái( vui ,buồn, tình cảm tha thiết) của bài hát, bản nhạc: Cô giáo miền xuôi; Trường chúng cháu là trường mầm non; Em đi mẫu giáo; Cô và mẹ ; Chiếc đèn ông sao... Trẻ biết hưởng ứng khi nghe cô hát và vận động múa nhịp nhàng theo nhạc. * Tạo hình: 24. Thực hiện một số công việc theo cách riêng của mình.Trẻ biết tìm kiếm, lựa chọn các dụng cụ, nguyên vật liệu phù hợp để tạo ra sản phẩm theo ý thích và nói lên ý tưởng của mình: Trẻ biết vẽ tô màu đồ chơi trong trường mầm non; Vẽ, tô màu cô giáo; Trang trí rèm cửa lớp học; Làm đèn lồng trung thu…Trẻ biết giữ gìn, bảo vệ sản phẩm |
MẠNG NỘI DUNG
Mầm nonThủy Xuân của bé
- Tên gọi, địa chỉ của trường.
- Ngày hội đến trường, ngày khai giảng.
- Các khu vực trong trường.
- Công việc của các cô bác trong trường.
- Các hoạt động của trẻ trong trường mầm non.
- Đồ dùng, đồ chơi trong trường.
- Bạn bè trong trường.
Mùa thu
- Trẻ biết mùa thu bắt đầu năm học mới
- Mùa thu có nhiều lễ hội: Ngày khai giảng,Tết trung Thu.
Lớp mẫu giáo lớn 3B của chúng ta
- Tên lớp.
- Các khu vực trong lớp.
- Cô giáo.
- Các bạn trong lớp: Tên gọi sở thích, đặc điểm riêng.
- Lớp học là nơi trẻ được cô giáo chăm sóc - dạy dỗ, được chơi đùa với các bạn.
- Đồ dùng, đồ chơi trong lớp.
- Các hoạt động ở lớp.
MẠNG HOẠT ĐỘNG
Phát triển thể chất
* Phát triển vận động:
HĐH:
- Ném xa bằng một tay- Chạy nhanh 10m
- Đập bóng xuống sàn nhà và bắt bóng
- Bật liên tục vào 4- 5 vòng.
HĐCTYT: Thi đi nhanh; Bắt bóng…
* Dinh dưỡng- sức khỏe
HĐVS, HĐĂ:
- Trẻ giữ đầu tóc quần áo gọn gàng.
- Biết rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và khi tay bẩn
-Trò chuyện vê lợi ích của thực phẩm và các món ăn trong trường mầm non đối với sức khỏe của trẻ.
Phát triển nhận thức
Làm quen với toán:
HĐH:
- Đếm đến 6, nhận biết nhóm có 6 đối tượng, chữ số 6
- Các chữ số, số lượng và số thứ tự trong phạm vi 6
- Gộp các nhóm đối tượng bằng các cách khác nhau và đếm trong phạm vi 6.
HĐĐTT, HĐCTYT: Trẻ gọi tên các ngày trong tuần theo thứ tự.
HĐG, HĐCTYT: Hãy chọn số đúng; Tìm những đồ dùng cùng nhóm..
Khám phá xã hội:
HĐG: Thực hiện một số công việc theo cách riêng của mình.
HĐH:
-Trò chuyện về trường mầm non
- Kể tên đồ chơi trong lớp học
-Trò chuyện về cô giáo và các bạn trong lớp.
- HĐ chơi: Tìm đồ dùng của học sinh mầm
Phát triển ngôn ngữ
*LQVH:
HĐĐTT, HĐC:
- Trẻ nói rõ ràng.
- Sử dụng một số từ chào hỏi và từ lễ phép phù hợp với tình huống.
- Không nói tục chửi bậy.
HĐH:
- Đọc các bài thơ: Tình bạn;Nghe lời cô giáo..
- Nghe kể chuyện:Món quà của cô giáo; Anh chàng mèo mướp…
-Xem tranh ảnh, sách báo, về trường mầm non.
HĐG, HĐCTYT: “Làm sách” về trường lớp MN, về Tết trung thu.
* LQCC:
HĐH: Nhận biết các ký hiệu chữ viết qua các từ.Làm quen và tập tô nhóm chữ cái o,ô,ơ
HĐCTYT, HĐG: Nhận biết các chữ cái trong thẻ tên của trường MN
Phát triển tình cảm và QHXH
HĐCNT, HĐG, HĐCTYT:
- Trẻ cố gắng thực hiện công việc đến cùng.
- Chủ động làm một số công việc đơn giản hằng ngày.
- Dễ hòa đồng với bạn bè trong nhóm chơi.
- Có nhóm bạn chơi thường xuyên.
-Tham gia các hoạt động lễ hội ở trường, lớp.
- Hợp tác với các bạn, giúp đỡ cô giáo.
- Chơi đóng vai “Lớp mẫu giáo”; Chơi xây dựng: “ Trường mầm non của chúng ta”…
Phát triển thẩm mỹ
Tạo hình:
HĐH:
-Vẽ tô màu đồ chơi trong trường mầm non.
- Trang trí rèm cửa lớp học.
- Vẽ chân dung cô giáo.
HĐG, HĐCTYT: Làm đèn lồng trung thu; Ghép hình, xếp hạt..
-Thực hiện một số công việc theo cách riêng của mình
+ Âm nhạc:
HĐH:
- Trẻ nhận ra giai điệu bài hát( vui, êm dịu, buồn) của bài hát hoặc bản nhạc.
-Hát, múa các bài: Cô giáo miền xuôi; Trường chúng cháu là trường mầm non; Em đi mẫu giáo ; Cô và mẹ...
-Nghe nhạc, nghe hát(các bài hát, bản nhạc dân ca địa phương..) về trường lớp mầm non.
- Trò chơi âm nhạc: Tai ai tinh; Nghe âm thanh đoán tên nhạc cụ…
- Tham gia vào các hoạt động văn nghệ chào mừng ngày khai giảng và ngày Tết