Khối MGL
Kế hoạch năm 2018-2019
KẾ HOẠCH CHỦ ĐỀ: THẾ GIỚI THỰC VẬT
CHỦ ĐỀ: THẾ GIỚI THỰC VẬT
THỜI GIAN THỰC HIỆN: 4 TUẦN
Từ ngày 08 / 01/ 2018 đến ngày 02 / 02/ 2018
LĨNH VỰC |
MỤC TIÊU |
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT
|
* Phát triển vận động: 1. Chuyền bóng bằng 2 tay qua đầu qua chân.Trẻ chuyền bóng không bị rơi 2.Chạy liên tục 150m không hạn chế thời gian; Bật tách chân, khép chân qua 7 ô. Trẻ chạy liên tục 150m chạy với tốc độ chậm, đều, phối hợp tay chân nhịp nhàng; Trẻ bật đúng kỹ thuật, tiếp đất bằng mũi bàn chân. 3. Trẻ đi trên dây( dây đặt trên sàn). Trẻ biết biết đi đúng vào sợi dây trên sàn, biết giữ thăng bằng khi đi trên sợi dây. *Giáo dục dinh dưỡng – sức khỏe: 4. Trẻ biết một số thực phẩm giàu vitamin và muối khoáng. Trẻ biết tên một số món ăn hằng ngày và cách chế biến đơn giản: rau có thể luộc, nấu canh, xào.. |
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
|
* Khám phá khoa học: 5.Trẻ nhận ra sự thay đổi trong quá trình phát triển của cây,con vật và một số hiện tượng tự nhiên . Trẻ nhận ra và sắp xếp hoặc giải thích các tranh về sự phát triển theo trình tự các giai đoạn phát triển của cây/con/hiện tượng tự nhiên. 6. Kể lại câu chuyện quen thuộc theo cách khác.Trẻ biết thay tên hoặc thêm tên của các nhân vật, thời gian, địa điểm diễn ra của câu chuyện một cách hợp lý nhưng không làm mất đi ý nghĩa của câu chuyện. 7. Trò chuyện về cây xanh và môi trường sống. Trẻ nhận biết được quá trình sinh trưởng và lớn lên của cây, môi trường và sự phát triển của cây. 8. Nhận biết, phân biết một số loại rau, củ, quả theo đặc điểm, đặc trưng của chúng .Trẻ nhận ra và biết được một số loại rau, củ quả theo đặc điểm đặc trưng của chúng. 9. Khám phá một số loại hoa ( Hoa cánh tròn, hoa cánh dài ); Khám phá một số loại cây lương thực phổ biến; Trẻ biết được một số loại hoa cánh tròn và hoa cánh dài theo các đặc điểm của chúng; Trẻ biết được tên và một số đặc điểm của một số loại cây lương thực phổ biến. * Làm quen với toán: 10. Trẻ biết đo độ dài bằng các đơn vị đo khác nhau. Trẻ có kỹ năng đo và hiển thị kết quả đo. 11. Nhận biết số lượng và chữ số trong phạm vi 9. Trẻ có kỹ năng đếm, nhận biết đúng chữ số 9, kỹ năng đếm từ trái sang phải 12. Các chữ số, số lượng và số thứ tự trong phạm vi 9. Rèn kỹ năng chọn số tương ứng với nhóm đồ vật và ngược lại. 13.Tách gộp các đối tượng trong phạm vi 9. Trẻ tách gộp các đối tượng 9 thành 2 phần bằng nhiều cách tách gộp khác nhau. |
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
|
* Làm quen văn học: 14. Trẻ biết kể lại được nội dung câu chuyện đã nghe theo trình tự nhất định. “Sự tích bánh chưng bánh giày, Quả bầu tiên, Sự tích cây khoai lang…” ; Trẻ biết tên bài thơ, đọc thuộc thơ và hiểu được nội dung bài thơ: “ Cây đào, Hoa cúc vàng…” 15.Chăm chú lắng nghe người khác và đáp lại bằng cử chỉ,nét mặt, ánh mắt phù hợp. Trẻ lắng nghe người khác nói, nhìn vào mắt người khác, trả lời câu hỏi, đáp lại bằng cử chỉ, điệu bộ, nét mặt để người nói biết rằng mình đã hiểu hay chưa hiểu điều họ nói. * Làm quen chữ cái: 16. Làm quen nhóm chữ b, d, đ; m, n; Tập tô nhóm chữ cái b, d, đ, m,n Nhận biết một số chữ cái và phát âm được một số chữ cái trong các từ chỉ tên các loại cây, hoa, rau, quả… Rèn kỹ năng quan sát, nhận biết, phát âm đúng nhóm b, d, đ, m, n; Và tô chữ cái trùng khít tô không lem ra ngoài. |
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM VÀ QUAN HỆ XÃ HỘI |
17. Biết chờ đến lượt khi tham gia vào các hoạt động. Trẻ có ý thức chờ đợi tuần tự trong khi tham gia các hoạt động: xếp hàng hoặc chờ đợi đến lượt, không chen ngang, không xô đẩy người khác trong khi chờ đợi, biết nhắc nhở các bạn chờ đến lượt.. 18.Sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ đơn giản cùng người khác.Trẻ chủ động bắt tay vào công việc cùng bạn, phối hợp với các bạn để thực hiện và hoàn thành công việc vui vẻ, không xảy ra mâu thuẫn. 19. Có hành vi bảo vệ môi trường trong sinh hoạt hằng ngày. Thể hiện một số hành vi bảo vệ môi trường:Giữ vệ sinh chung: Bỏ rác đúng nơi quy định,cất đồ chơi đúng nơi ngăn nắp sau khi chơi,sắp xếp đồ dùng gọn gang… |
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THẨM MỸ |
* Hoạt động tạo hình: 20.Trẻ nói được ý tưởng thể hiện trong sản phẩm tạo hình của mình.Trẻ biết làm một số sản phẩm tạo hình: Xé dán cây ăn quả, Tạo hoa bằng dấu vân tay, Tạo hình rau củ quả, Trang trí bưu thiếp ngày Tết. Trẻ bày tỏ ý tưởng của mình khi làm sản phẩm tạo hình,cách làm sản phẩm dựa trên ý tưởng của bản thân, và biết sử dụng các kỹ năng để làm các sản phẩm tạo hình vẽ, nặn, xé dán, in hoa. * Hoạt động âm nhạc: 21. Biết hát và vận động theo nhạc một số bài hát về thế giới thực vật, lắng nghe giai điệu của một số bài hát: Em yêu cây xanh, chúc tết, cùng múa hát mừng xuân, Quả gì, hoa trường em, Vườn cây của ba… Trẻ biết thể hiện cảm xúc, tình cảm qua các bài hát và múa vận động nhịp nhàng theo lời bài hát, hát đúng lời và thể hiện tình cảm của mình vào bài hát. |
MẠNG NỘI DUNG
CHỦ ĐỀ: THẾ GIỚI THỰC VẬT
Thời gian thực hiện:Từ 08/01/2018 đến 02/02/2018
Một số loại cây
- Tên gọi.
- Các bộ phận chính.
- Phân biệt sự giống nhau và khác nhau,đặc điểm nổi bật của một số loại cây,sự phát triển của cây và môi trường sống của cây.
- Ích lợi của môi trường cây xanh đối với đời sống con người.
- Cách chăm sóc,bảo vệ.
Một số loại rau quả
- Tên gọi các loại rau,các loại quả.
- Phân biệt những điểm giống và khác nhau qua đặc điểm của các loại rau: rau ăn lá,rau ăn củ, rau ăn quả.
- Sự phát triển của cây và mối liên hệ với môi trường sống, cách chăm sóc và bảo vệ cây.
- Lợi ích của các loại rau, quả với sức khỏe con người.
- Cách chế biến món ăn từ rau: ăn sống, nấu chín…
- Cách bảo quản: đồ tươi, đóng hộp, để lạnh.
- An toàn khi sử dụng một số rau, quả
Một số loại hoa
- Tên gọi các loại hoa.
- Phân biệt so sánh và tìm ra những đặc điểm nổi bật của các loại hoa.
- Cách chăm sóc và môi trường sống của các loại hoa.
- Lợi ích.
- Cách bảo quản.
Một số loại cây lương thực
- Tên gọi.
- Phân biệt các loại cây lương thực khác nhau.
- Lợi ích của cây với sinh hoạt của con người( sản phẩm,môi trường).
- Các món ăn: Cơm,bánh các loại làm từ bột( gạo, khoai,sắn ngô)
- Cách bảo quản,sử dụng các loại lương thực.
MẠNG HOẠT ĐỘNG
CHỦ ĐỀ: THẾ GIỚI THỰC VẬT
Thời gian thực hiện: Từ 08/01/2018 đến ngày 02/02/2018
PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT * Phát triển vận đông: - Chuyền bóng bằng 2 tay qua đầu qua chân - Chạy liên tục 150m không hạn chế thời gian. - Bật tách chân – khép chân qua 7 ô - Đi trên dây( dây đặt trên sàn) - HĐ chơi; “ Thi đi nhanh” “ Thi ai hái quả nhanh ” … * Giáo dục dinh dưỡng – sức khỏe: - Phân biệt nhóm thực phẩm giàu chất bột đường,nhóm thực phẩm giàu vitamin và chất khoáng. Một số món ăn được chế biến từ nhóm thực phẩm giàu chất bộ đường và rau, củ, quả. Nhận biết một số rau quả giàu vitamin A. C - Rèn luyện vận động tinh của đôi bàn tay bàn chân. - Trò chuyện về lợi ích và cách sử dụng, bảo quản các loại cây, rau, hoa, quả - Hoạt động chơi: Chọn rau, tìm họ, hái quả… PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC * Khám phá khoa hoc: - Cây xanh và môi trường sống. - Nhận biết, phân biết một số loại rau, củ, quả theo đặc điểm, đặc trưng của chúng - Khám phá một số loại hoa ( Hoa cánh tròn, hoa cánh dài ) - Khám phá một số loại cây lương thực phổ biến. - Trẻ nhận ra sự thay đổi trong quá trình phát triển của cây,con vật và một số hiện tượng tự nhiên - Kể lại câu chuyện quen thuộc theo cách khác . - Hoạt động chơi: Thi xem đội nào nhanh; Đoán đúng tên các loại thực vật… * Làm quen với toán: - Đo độ dài của vật bằng các đơn vị đo khác nhau - Nhận biết số lượng, chữ số trong phạm vi 9 - Tách gộp các đối tượng trong phạm vi 9. - Các chữ số, số lượng và số thứ tự trong phạm vi 9. - Hoạt động chơi : về đúng số lượng, thi xem ai đo đúng, người thợ may giỏi, thi ai đoán nhanh, về đúng nhà… PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ * Làm quen văn học: - Trò chuyện về một số cây, rau, hoa, quả. - Nghe truyện : “ Sự tích cây khoai lang ” “Quả bầu tiên”, “ Sự tích bánh chưng, bánh dày”., hoặc các câu chuyện của địa phương phù hợp với chủ đề. - Thơ: “ Cây dừa” “ Hoa cúc vàng ” “ Cây đào” - Mô tả, kể sáng tạo về một buổi tham quan vườn cây. - Đồng dao, ca dao về thế giới thực vật. - Làm sách về thế giới thực vật xung quanh bé - Trẻ biết kể lại được nội dung câu chuyện đã nghe theo trình tự nhất định. - Chăm chú lắng nghe người khác và đáp lại bằng cử chỉ,nét mặt, ánh mắt phù hợp . - Hoạt động chơi: Đóng vai các nhân vật trong câu chuyện, diễn thơ… * LQCC: - Nhận biết và phát âmb,d,đ,m,n. - Hoạt động chơi: Nhận biết các chữ cái trong thẻ tên của thực vật, kể đủ 3 thứ, hãy nói nhanh…
PHÁT TRIỂN TC & QHXH - Biết chờ đến lượt khi tham gia vào các hoạt động. - Sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ đơn giản cùng người khác - Có hành vi bảo vệ môi trường trong sinh hoạt hằng ngày . - Trò chơi đóng vai: Cửa hàng thực phẩm - Thực hành trồng cây, chăm sóc cây, bảo vệ cây, bảo vệ môi trường. - Kể về những hoa quả mà bé thích. - Hoạt động chơi: Xây công viên, vườn rau, vườn cây, xếp
PHÁT TRIỂN THẨM MỸ * Tạo hình - Trẻ nói được ý tưởng thể hiện trong sản phẩm tạo hình của mình. - Xé dán cây ăn quả - In hoa bằng vân tay - Trang trí bưu thiếp ngày Tết - Xé dán các loại rau củ - Hoạt động chơi: Làm đồ dùng bằng vật liệu phế thải * Âm nhạc: - Hát, múa, vận động, nghe những bài hát về thế giới thực vật: Vườn cây của ba, hạt gạo làng ta, hoa trương em, hoa trong vườn, quả gì, chúc tết, mùa xuân của bé, cùng hát múa mùng xuân… - Trò chơi âm nhạc: Nghe tiếng hát đoán tên bạn, bắt chước âm thanh trong thiên nhiên, xem hình đoán tên bạn, hãy làm theo hiệu lệnh… - Hoạt động chơi: biểu diễn văn nghệ.
|