Khối MGL
Kế hoạch năm 2017-2018
Kế hoạch chủ đề Phương tiện và luật lệ an toàn giao thông
MỤC TIÊU
CHỦ ĐỀ: PHƯƠNG TIỆN VÀ LUẬT LỆ AN TOÀN GIAO THÔNG
THỜI GIAN THỰC HIỆN:4 TUẦN
Từ ngày 27 / 2 / 2017 đến ngày 24 / 3/ 2017
LĨNH VỰC |
MỤC TIÊU |
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT
|
* Phát triển vận động: 1. Trẻ biết ném trúng đích thẳng đứng; Trẻ biết đập và bắt bóng bằng hai tay ( CS 10). Khi ném chân trước, chân sau cùng phía tay ném, tay đưa không quá đầu và ném mạnh về đích; Vừa đi vừa đập và bắt bóng bằng hai tay, không ôm bóng vào người. 2. Trẻ biết bò dích dắc bằng bàn tay, bàn chân qua 5- 6 hộp cách nhau 60 cm. Khi bò dích dắc mắt nhìn về phía trước, tay nọ chân kia không chạm vào các hộp. 3. Trẻ đi thay đổi theo hiệu lịnh. Trẻ biết đi thay đổi nhanh chậm theo hiệu lịnh của cô. * Giáo dục dinh dưỡng sức khỏe: 4. Trẻ nhận ra và không chơi một số đồ vật có thể gây nguy hiểm. (CS 21). Trẻ gọi tên một số đồ vật gây nguy hiểm. Không sử dụng một số dễ gây nguy hiểm để chơi khi không được người khác cho phép. Nhắc nhở hoặc báo người lớn khi thấy bạn sử dụng những đồ vật gây nguy hiểm. |
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC |
* Khám phá khoa học: 5. Trẻ biết một số phương tiện giao thông đường bộ. Trẻ kể tên một số phương tiện giao thông như: xe máy, xe đạp, ô tô. .. 6. Trẻ nhận biết, phân nhóm PTGT. Trẻ biết, và phân biệt được PTGT đường bộ, đường thủy, đường hàng không. 7. Trẻ biết một số luật lệ giao thông. Trẻ biết thực hành luật lệ an toàn giao thông. Trẻ kể một số luật lệ dành cho người đi bộ, trên tàu, máy bay…nêu được một số biển báo đơn giản: cấm vượt đèn đỏ, biển báo cấm… Trẻ thực hành những quy định đơn giản của đường bộ: đi bên phải, đi theo tín hiệu đèn giao thông, chở đúng người quy định… * Làm quen với toán: 8. Nhận biết con số phù hợp với số lượng trong phạm vi 10( CS 104). Trẻ biết đếm đến 10. Nhận biết số lượng trong phạm vi 10. Nhận biết chữ số 10. 9. Trẻ nhận biết mối quan hệ hơn kém về số lượng trong phạm vi 10. Trẻ biết thêm bớt tạo nhóm có số lượng 10 và sử dụng đúng từ thêm bớt. 10. Trẻ biết tách 10 đối tượng thành 2 nhóm bằng ít nhất 2 cách và so sánh số lượng của các nhóm.(CS 105). Khi tách 10 đồ vật ( hột hạt, nắp chai, cúc áo… thành 2 nhóm ít nhất bằng hai cách khác nhau( VD: nhóm có 3 và PTGT, nhóm có 5 và 5 PTGT…) 11. Trẻ biết đo độ dài một đối tượng. Khi đo phải đo từ trái sang phải và nói kết quả đo. |
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
|
*Phát triển khả năng nghe nói, LQVH: 12. Trẻ biết đặt tên mới cho đồ vật, câu chuyện, đặt lời mới cho bài hát.( CS 117 ). Thay tên mới cho đồ vật, câu chuyện, bài hát phản ánh đúng nội dung, ý nghĩa của đồ vật, câu chuyện, bài hát. 13. Trẻ biết sử dụng các loại câu khác nhau trong giao tiếp.(CS 67). Khi sử dụng một số từ trong câu xã giao đơn giản để giao tiếp với bạn bè và người lớn hơn như: xin chào, tạm biệt,cảm ơn, cháu chào cô ạ, tạm biệt bác ạ, con cảm ơn mẹ, cháu kính chúc ông bà sức khỏe… 14. Trẻ biết “Đọc” theo truyện tranh đã biết (CS 84 ). Chỉ vào chữ dưới tranh minh họa và “ đọc” thành tiếng( theo trí nhớ) để “ đọc” thành một câu chuyện với nội dung phù hợp với từng tranh minh họa. 15. Trẻ biết kể chuyện theo tranh.( CS 85). Có thể đọc thành một câu chuyện có bắt đầu, diễn biến và kết thúc một cách hợp lý, có logic. Chuyện “ Thỏ con đi học”, “ Qua đường”, thơ “ Trên đường”, “ Cô dạy con”… * LQCC: 16. Trẻ làm quen chữ cái l,h,k. Phát âm đúng nhóm chữ l, h, k, nhận ra chữ l, h, k trong tiếng và từ. Trẻ nhận biết được các chữ cái và phát âm các âm của chữ cái có trong tên của các phương tiện giao thông. |
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM VÀ QUAN HỆ XÃ HỘI
|
17. Trẻ biết chủ động giao tiếp với bạn và người lớn gần gũi. ( CS 43 ). Trẻ chủ động bắt chuyện hoặc kéo dài được cuộc trò chuyện, sẵn lòng trả lời các câu hỏi trong giao tiếp, giao tiếp thoải mái, tự tin với bạn và người lớn gần gũi. 18. Trẻ biết sẵn sàng giúp đỡ khi người khác gặp khó khăn.(CS 45 ). Sẵn sàng, nhiệt tình giúp đỡ ngay khi bạn hoặc người lớn yêu cầu. 19. Trẻ biết đề nghị sự giúp đỡ của người khác khi cần thiết.(CS 55 ) Biết tìm sự hỗ trợ từ người khác. Biết cách trình bày để người khác giúp đỡ. 20. Trẻ biết chấp nhận sự khác biệt giữa người khác với mình ( CS 59) . Nhận ra và chấp nhận sự khác biệt giữa người khác và mình cả bề ngoại hình, cơ thể, khả năng, sỏ thích, ngôn ngữ… 21. Trẻ biết một số hành vi văn minh khi tham gia giao thông. Biết không nói to, biết giúp đỡ người già, biết giữ an toàn cho bản thân. |
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THẨM MỸ
|
* Âm nhạc: 22. Trẻ biết hát tự nhiên, thể hiện xúc cảm, vận động nhịp nhàng theo nhạc các bài hát về chủ đề PTGT: Em đi qua ngã tư đường phố, Em đi chơi thuyền, Ai đúng ai sai, Bông hoa mừng cô, Đường em đi…. * Tạo hình: 23. Trẻ biết cắt theo đường viền thẳng và cong của các hình đơn giản. ( CS 7 ) Cắt rời được hình, không bị rách, đường cắt lượn sát theo nét vẽ. Trẻ biết vẽ tàu thuyền trên biển, cắt dán ô tô, xé dán cột đèn hiệu giao thông… |
MẠNG NỘI DUNG
CHỦ ĐỀ: PHƯƠNG TIỆN VÀ LUẬT LỆ AN TOÀN GIAO THÔNG
Thời gian thực hiện: Từ ngày 27 / 2 / 2017 đến ngày 24 / 3/ 2017
|
Một số luật lệ giao thông - Một số luật lệ giao thông dành cho người đi bộ, dành cho người ngồi trên xe gắn máy, xê ô tô, trên tàu, trên máy bay. - Một số biển báo giao thông đơn giản và quen thuộc. - Tác dụng của luật lệ giao thông: đảm bảo trật tự an toàn. - Giáo dục trẻ, và vận động phụ huynh tăng cường đi xe đạp để tiết kiệm nhiên liệu , bảo vệ môi trường, đồng thời giáo dục trẻ tiết kiệm năng lượng điện, nước,….một cách hiệu quả. Tạo cho trẻ một thói quen, một kỷ năng sống tốt. Thực hành luật giao thông |
- Thực hành những quy định đơn giản của luật giao thông đường bộ.
- Thực hành những quy định dành cho người đi bộ.
MẠNG HOẠT ĐỘNG
CHỦ ĐỀ: PHƯƠNG TIỆN VÀ LUẬT LỆ AN TOÀN GIAO THÔNG
Thời gian thực hiện: Từ ngày 27 / 2 / 2017 đến ngày 24 / 3/ 2017
|
|
PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
*Làm quen văn học
- Đọc thơ: Trên đường; Cô dạy con; Chú CSGT; Chiếc xe lu; Con đường của bé…
- Kể chuyện: Thỏ con đi học; Qua đường; Những tấm biển biết nói.
- Giải các câu đố về phươngtiện giao thông.
- Kể chuyện theo tranh, theo đồ chơi.
- Trẻ biết đặt tên mới cho đồ vật, câu chuyện, đặt lời mới cho bài hát.(CS 117)
- Trẻ biết sử dụng các loại câu khác nhau trong giao tiếp.(CS 67).
- Trẻ biết “Đọc” theo truyện tranh đã biết (CS 84 ).
- Trẻ biết kể chuyện theo tranh.( CS 85)
*Làm quen chữ cái:
- Làm quen với nhóm chữ cái l ,h,k.
- Tập sao chép, viết tên các loại phương tiện giao thông.
- Làm truyện tranh, album về giao thông.
- Trò chơi “Tôi đi trên đường tôi nhìn thấy”.
PHÁT TRIỂN TC & QHXH
- Trò chuyện về các loại PTGT mà trẻ thích
- Trò chuyện với trẻ về công việc của những người điều khiển các loại PTGT.
- Chơi đóng một số vai người phục vụ trên các PTGT, hành khách, người làm các dịch vụ khác nhau : bán xe, bán vé, bán xăng
- Thực hành: “sửa chữa” các loại xe, thuyền, máy bay bị hư.
- Trẻ biết chủ động giao tiếp với bạn và người lớn gần gũi ( CS 43 |
-Trẻ biết sẵn sàng giúp đỡ khi người khác gặp khó khăn.(CS 45
- Trẻ biết đề nghị sự giúp đỡ của người khác khi cần thiết.(CS 55) - Trẻ biết chấp nhận sự khác biệt giữa người khác với mình( CS 59) |
PHÁT TRIỂN THẨM MỸ
* Tạo hình
- Vẽ tàu thuyền trên biển.
- Cắt dán ô tô.
- Xé dán cột đèn hiệu giao thông…
- Gấp giấy, cắt, xé dán, tạo phương tiện giao thông từ nguyên vật liệu phế thải.
- Trẻ biết cắt theo đường viền thẳng và cong của các hình đơn giản.( CS 7 )
* Âm nhạc:
- Hát bài hát: Em đi qua ngã tư đường phố, Bông hoa mừng cô, Nhớ lời cô dặn, Đường em đi…. |
- Nghe nhạc: Anh phi công ơi, lượn tròn lượn khéo, những con đường em yêu.Bông hồng tặng mẹ và cô.
- Vận động tự nhiên: vỗ tay theo tiết tấu chậm, tiết tấu phối hợp, gõ với nhạc cụ, vận động sáng tạo.