Khối MGL
Kế hoạch năm 2021-2022
CHỦ ĐỀ: BÉ BIẾT NGHỀ GÌ?
CHỦ ĐỀ: BÉ BIẾT NGHỀ GÌ?
THỜI GIAN THỰC HIỆN: 4 TUẦN
Từ ngày 22/11/ 2021 đến ngày 17/12/ 2021
LĨNH VỰC |
MỤC TIÊU |
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT
|
* Phát triển vận động: 1. Trẻ biết ném xa 2 tay . Trẻ biết đưa tay từ dưới lên trên, từ sau ra trước và lấy sức của tay để ném ra xa. Trẻ hứng thú tham gia luyện tập 2. Trẻ nhảy xuống từ độ cao 40 cm.Trẻ lấy đà và bật nhảy xuống và chạm đất nhẹ nhàng bằng 2 đầu bàn chân, giữ được thăng bằng khi chạm đất. Trẻ có ý thức trong khi tập, thực hiện theo yêu cầu của cô. 3. Trẻ bật xa tối thiểu 50cm .Trẻ biết bật xa 50cm và chạm đất nhẹ nhàng bằng mũi bàn chân. Trẻ chú ý khi luyện tập 4. Trẻ trườn sấp kết hợp trèo qua ghế thể dục. Trẻ phối hợp kỹ năng trườn, trèo để thực hiện đúng thao tác. Trẻ chú ý khi luyện tập, thực hiện tốt bài tập vận động * Giáo dục dinh dưỡng – sức khỏe: 5.Trẻ biết lấy tay che miệng khi ho, hắt hơi, ngáp. Trẻ nhận biết cần giữ hành vi văn minh che miệng khi ho, hắt hơi, ngáp - Trẻ biết đan tết, cài mở cúc áo, cầm kéo cắt các đường thẳng, cong, cầm bút tô thành thạo…. |
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC |
* Khám phá khoa học: 6.Trẻ kể được một số nghề quen thuộc phổ biến nơi trẻ sống. Trẻ biết tên một số nghề quen thuộc, phổ biến, biết một số công việc đặc trưng. Trẻ yêu quý các nghề 7. Trẻ biết được nghề sản xuất. Trẻ biết tên và một số công việc đặc trưng của nghề sản xuất. Trẻ biết giữ gìn sản phẩm làm ra 8. Trẻ biết được nghề dịch vụ. Trẻ biết tên và một số công việc đặc trưng của nghề dịch vụ. Trẻ biết yêu quý nghề 9. Trẻ biết nghề làm nón, nghề thêu và nghề làm hương. Kể được tên và biết được một số công việc đặc trưng, đặc điểm của nghề làm nón, nghề thêu và nghề làm hương. Trẻ yêu quý và biết giữ gìn sản phẩm làm ra * Làm quen với toán: 10. Chắp ghép các hình học để tạo thành các hình mới theo ý thích và theo yêu cầu. Trẻ có kỹ năng chắp ghép các hình học thành hình mới. Trẻ mạnh dạn, hứng thú tham gia hoạt động. 11. Trẻ biết ghép thành cặp những đối tượng có mối liên quan.Trẻ biết được các đối tượng có liên quan đến nhau và nối thành một cặp. Trẻ biết giúp đỡ bạn trong học tập 12. Trẻ nhận biết, gọi tên khối vuông- khối chữ nhật; khối cầu- khối trụ. Trẻ biết các đặc điểm của khối vuông – khối chữ nhật; khối cầu – khối trụ. Trẻ chú ý tham gia hoạt động, trả lời tốt các câu hỏi của cô 13. Xác định phía trên, phía dưới, phía trước, phía sau của đối tượng có định hướng. Trẻ biết cách xác định vị trí các phía. Trẻ biết thực hiện tốt theo yêu cầu của cô. |
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
|
* Phát triển kỹ năng nghe nói, Làm quen văn học: 14. Trẻ nghe hiểu nội dung câu chuyện, thơ, ca dao, đồng dao dành cho lứa tuổi của trẻ, như bài thơ: “ Bé làm bao nhiêu nghề, Làm bác sĩ, Bó hoa tặng cô, Cái bát xinh xinh ”; Chuyện: Hai anh em…. Trẻ nói được tên, hành động của các nhân vật, tình huống trong câu chuyện, kể lại nội dung chính các câu chuyện mà trẻ đã được nghe. Trẻ biết yêu quý, giữ gìn sản phẩm các nghề 15. Trẻ chờ đến lượt trong trò chuyện, không nói leo, không ngắt lời người khác. Giơ tay khi muốn nói và chờ đến lượt mình, không nói chen vào khi người khác đang nói lời người khác, tôn trọng đang nói bằng việc lắng nghe, hoặc đặt câu hỏi, nói ý kiến của mình khi họ đã nói xong. * Làm quen chữ cái: 16.Trẻ làm quen nhóm chữ u, ư, tập tô nhóm chữ cái u, ư .Trẻ phát triển kỹ năng quan sát nhận biết và phát âm đúng nhóm chữ u, ư, tô chữ cái u, ư không lem ra ngoài, tô từ trên xuống dưới, từ trái sang phải. Trẻ biết giữ gìn đồ dùng, đồ chơi, vở cẩn thận |
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM VÀ QUAN HỆ XÃ HỘI
|
17. Trẻ thể hiện sự vui thích khi hoàn thành công việc.Trẻ tỏ ra phấn khởi, ngắm nghía hoặc nâng niu, vuốt ve, khoe, kể về sản phẩm của mình với người khác và cất sản phẩm cẩn thận. Trẻ vui thích khi hoàn thành công việc được giao 18. Trẻ chú ý nghe khi cô, bạn nói không ngắt lời người khác. Lắng nghe ý kiến của người khác, sử dụng lời nói, cử chỉ, lễ phép, lịch sự. 19.Trẻ có thói quen chào hỏi, cám ơn, xin lỗi và xưng hô lễ phép với người lớn. Biết và thể hiện các quy tắc trong sinh hoạt hằng ngày: chào hỏi, xưng hô lễ phép với người lớn mà không cần nhắc nhở, nói lời cảm ơn khi được giúp đỡ và cho quà, xin lỗi khi có hành vi không phù hợp gây ảnh hưởng đến người khác. 20. Trẻ quan tâm đến sự công bằng trong nhóm bạn. Nhận ra và có ý kiến về sự không công bằng giữa các bạn, nêu ý kiến về cách tạo lại sự công bằng trong nhóm bạn . Trẻ có ý thức cư xử công bằng với bạn bè trong nhóm chơi. |
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THẨM MỸ
|
* Hoạt động tạo hình: 21. Trẻ tô màu kín, không chờm ra ngoài đường viền các hình vẽ. Trẻ biết cầm bút đúng: bằng ngón trỏ và ngón cái, đỡ bằng ngón giữa, tô đều màuvà không chờm ra ngoài nét vẽ; Trẻ biết vẽ và cắt dán một số sản phẩm: Vẽ đồ dùng dụng cụ nghề nông; Vẽ trang trí cái cốc; Vẽ tranh chú bộ đội bảo vệ biển đảo; Cắt, dán hình ảnh một số nghề. Biết phối hợp các đường nét, màu sắc, hình dạng qua vẽ, nặn, cắt, xé, dán, xếp hình để tạo ra sản phẩm đa dạng có nội dung hình ảnh các nghề * Hoạt động âm nhạc: 22. Trẻ biết hát và vận động theo nhạc một số bài hát về nghề: Cháu thương chú bộ đội, Lớn lên cháu lái máy cày, em tập lái ô tô, anh phi công ơi… Rèn kỹ năng hát đúng lời bài hát, kỹ năng vận động nhịp nhàng theo lời bài hát và sử dụng các nhạc cụ phù hợp. Trẻ hát đúng giai điệu, lời ca, và thể hiện sắc thái, tình cảm của bài hát |
MẠNG NỘI DUNG
CHỦ ĐỀ: BÉ BIẾT NGHỀ GÌ?
Thời gian thực hiện: Từ ngày 22/11/ 2021 đến ngày 17/12/ 2021
Nghề quen thuộc phổ biến
- Nghề dạy học.
- Nghề y tế.
- Công an.
- Bộ đội.
- Nghề xây dựng
Nghề sản xuất
- Công nhân
- Nông dân
- Nghề may, nghề thủ công mĩ nghệ, thợ mộc
Nghề truyền thống quê em
- Đúc đồng.
- Làm nón
- Làm hương
Nghề dịch vụ
- Nghề bán hàng
- Nghề dịch vụ thẫm mĩ
- Nghề hướng dẫn du lịch
- Nghề lái xe, tàu hỏa
MẠNG HOẠT ĐỘNG
CHỦ ĐỀ: BẾ BIẾT NGHỀ GÌ?
Thời gian thực hiện: Từ ngày 22/11/ 2021 đến ngày 17/12/ 2021
PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT
* Phát triển vận động:
HĐH:
- Ném xa 2 tay – Chạy nhanh 15 m
- Nhảy xuống từ độ cao 40 cm.
- Bật xa 50 cm.
- Trườn sấp kết hợp trèo qua ghế thể dục.
- Rèn luyện sự khéo léo của đôi bàn tay, bàn chân
* Dinh dưỡng – sức khỏe:
- HĐVS: Thực hiện kỹ năng vệ sinh cá nhân.
- HĐTC: Thảo luận về một số hành động có thể gây nguy hiểm khi vào nơi lao động sản xuất.
- Trẻ biết che miệng khi ho, hắt hơi, ngáp
- HĐG: thao tác trong lao động nghề nghi
PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
* Khám phá xã hội:
HĐH:
- Trò chuyện về một số nghề quen thuộc phổ biến.
- Trò chuyện về nghề sản xuất.
- Trò chuyện về nghề dịch vụ.
- Trò chuyện về nghề nón, nghề thêu và nghề làm hương.
- HĐCTYT: Phân biệt đồ dùng dụng cụ của các nghề khác nhau,sản phẩm,mô phỏng hành động và đoán nghề.
*Làm quen với toán:
HĐH:
- Chắp ghép các hình học để tạo thành các hình mới theo ý thích và theo yêu cầu
- Nhận biết,gọi tên khối vuông-khối chữ nhật; khối cầu- khối trụ
- Ghép thành cặp các đối tượng có mối liên quan Xác định phía trên, phía dưới, phía trước, phía sau của đối tượng có định hướng.
- HĐCTYT: Con số bí mật, thi ai nhanh…
PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
* Làm quen văn học:
HĐH:
- Đọc thơ: “ Bé làm bao nhiêu nghề”,“ Làm bác sĩ ”, “ Bó hoa tặng cô ”, “ Cái bát xinh xinh”
- Truyện:“ Hai anh em ”, “ Cây rau của thỏ út”
- Đồng dao, ca dao về các nghề.
- Trò chuyện, mô tả một số đặc điểm đặc trưng nổi bật của một số nghề gần gũi.
- Trẻ nghe hiểu nội dung câu chuyện, thơ, ca dao, đồng dao dành cho lứa tuổi của trẻ.
- Trẻ chờ đến lượt trong trò chuyện, không nói leo, không ngắt lời người khác.
HĐCTYT: Đóng kịch, diễn thơ..
* Làm quen chữ cái:
HĐH:
- Làm quen nhóm chữ: u, ư. Tập tô nhóm chữ cái u, ư
- Trẻ biết viết thứ tự từ trái qua phải, từ trên xuống dưới.
- Trò chơi ngôn ngữ: “Ai nhanh hơn” “ Tìm chữ cái trong từ’’
PHÁT TRIỂN TC & QHXH
HĐG, HĐCNT, HĐCTYT:
-Trò chuyện thể hiện tình cảm, mong muốn được làmviệc ở một số nghề nào đó ước mơ trở thành người làm nghề mà trẻ biết và yêu thích.
- Thực hành giữ gìn và sử dụng tiết kiệm các sản phẩm lao động
- Trẻ thể hiện sự vui thích khi hoàn thành công việc.
- Trẻ chú ý nghe khi cô, bạn nói không ngắt lời người khác.
- Trẻ có thói quen chào hỏi, cám ơn, xin lỗi và xưng hô lễ phép với người lớn.
- Trẻ quan tâm đến sự công bằng trong nhóm bạn.
- Chơi: Đóng vai người làm nghề; thực hành và thể hiện tình cảm yêu quý người lao động quý trọng các nghề khác nhau.
PHÁT TRIỂN THẨM MỸ
Tạo hình:
HĐH:
- Vẽ đồ dùng dụng cụ nghề nông
- Vẽ trang trí cái cốc
- Vẽ tranh chú bộ đội bảo vệ biển đảo
- Cắt, dán hình ảnh một số nghề.
- Trẻ tô màu kín, không chờm ra ngoài đường viền các hình vẽ.
HĐG, HĐCTYT: một số đồ dùng, sản phẩm của nghề từ các nguyên vật liệu sẵn có.
Âm nhạc:
HĐH:
- Nghe, hát và vận động theo nhạc các bài hát có nội dung phù hợp chủ đề: Cháu thương chú bộ đội; Màu áo chú bộ đội; Lớn lên cháu lái máy cày; Cô giáo em; Em tập lái ô tô; Anh phi công ơi; Lời ru trên nương, múa cho mẹ xem…
- Trò chơi âm nhạc: Nghe tiết tấu tìm đồ vật; Ai nhanh nhất; Nghe giai điệu đoán tên bài hát…
HĐCTYT: Biểu diễn văn nghệ..