Bản thân nhà giáo dục cũng cần phải được giáo dục''

Ngày 25 tháng 01 năm 2025

ĐĂNG NHẬP TÀI KHOẢN

Quên mật khẩu ?Đăng kí tài khoản

 » Kế hoạch » Kế hoạch tháng

Khối MGL

Cập nhật lúc : 10:39 03/05/2021  

Kế hoạch năm 2021-2022
CHỦ ĐỀ: THẾ GIỚI THỰC VẬT

MỤC TIÊU GIÁO DỤC

 

CHỦ ĐỀ: THẾ GIỚI THỰC VẬT

 THỜI GIAN THỰC HIỆN: 4 TUẦN

Từ ngày 25 / 01 / 2021 đến ngày 05 / 3 / 2021

 

LĨNH VỰC

 

MỤC TIÊU

LĨNH

 VỰC PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT

 

* Phát triển vận động:

1. Chuyền bóng bằng 2 tay qua đầu qua chân. Trẻ chuyền bóng không bị rơi. Hình thành tính hứng thú luyện tập, tính tự giác, tích cực, tinh thần tập thể, phối hợp với bạn

2. Chạy liên tục 150m không hạn chế thời gian. Trẻ  chạy liên tục 150m chạy với tốc độ chậm, đều, phối hợp tay chân nhịp nhàng.  Có ý thức trong khi tập, thực hiện theo yêu cầu của cô.

3. Bật tách chân, khép chân qua 7 ô. Trẻ  bật đúng kỹ thuật, tiếp đất bằng mũi bàn chân. Trẻ biết hợp tác, chia sẻ, giúp đỡ bạn

4. Trẻ đi trên dây( dây đặt trên sàn). Trẻ biết biết đi đúng vào sợi dây trên sàn, biết giữ thăng bằng khi đi trên sợi dây. Trẻ tích cực tham gia hoạt động, trẻ chơi hứng thú.

- Trẻ biết đan tết, cài mở cúc áo, cầm kéo cắt các đường thẳng, cong, cầm bút tô thành thạo….

*Giáo dục dinh dưỡng – sức khỏe:             

5. Trẻ biết một số thực phẩm giàu vitamin và muối khoáng. Trẻ biết tên một số món ăn hằng ngày và cách chế biến đơn giản: rau- củ có thể luộc, nấu canh, xào..Trẻ biết ăn đầy đủ các loại rau, củ để tốt cho sức khỏe

 

 

 

 

 

 

 

LĨNH

 VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC

 

* Khám phá khoa học:

6.Trẻ nhận ra sự thay đổi trong quá trình phát triển của một số loại cây. Trẻ nhận ra và sắp xếp hoặc giải thích các tranh về sự phát triển theo trình tự các giai đoạn phát triển của một số loại cây. Trẻ biết chăm sóc cây.

7. Kể lại câu chuyện quen thuộc theo cách khác.Trẻ biết thay tên hoặc thêm tên của các nhân vật, thời gian, địa điểm diễn ra của câu chuyện một cách hợp lý nhưng không làm mất đi ý nghĩa của câu chuyện. Trẻ biết học tập theo tính tốt của nhân vật trong câu chuyện.

8. Trò chuyện về cây xanh và môi trường sống. Trẻ nhận biết được quá trình sinh trưởng và lớn lên của cây, môi trường và sự phát triển của cây. Trẻ biết chăm sóc và bảo vệ cây xanh .

9. Nhận biết, phân biết một số loại rau, củ, quả theo đặc điểm, đặc trưng của chúng .Trẻ nhận ra và biết được một số loại rau, củ quả theo đặc điểm đặc trưng của chúng. Trẻ biết quý trọng sức động của người làm ra cây lương thực

10. Khám phá một số loại hoa ( Hoa cánh tròn, hoa cánh dài ); Khám phá một số loại cây lương thực phổ biến;  Trẻ biết được một số loại hoa cánh tròn và hoa cánh dài theo các đặc điểm của chúng; Trẻ biết được tên và một số đặc điểm của một số loại cây lương thực phổ biến.

* Làm quen với toán:

11. Trẻ biết đo độ dài bằng các đơn vị đo khác nhau. Trẻ có kỹ năng đo và hiển thị kết quả đo. Trẻ biết hợp tác cùng bạn.

12. Nhận biết số lượng và chữ số trong phạm vi 9. Trẻ có kỹ năng đếm, nhận biết đúng chữ số 9, kỹ năng đếm từ trái sang phải. Trẻ hứng thú tham gia hoạt động.

13. Các chữ số, số lượng và số thứ tự trong phạm vi 9. Rèn kỹ năng chọn số tương ứng với nhóm đồ vật và ngược lại. Cháu chú ý tập trung trong giờ học một cách tích cực, giơ tay phát biểu sôi nổi.

14.Tách/ gộp các đối tượng trong phạm vi 9. Trẻ tách/ gộp các đối tượng 9 thành 2 phần bằng nhiều cách tách/ gộp khác nhau. Trẻ tích cực tham gia hoạt động, biết hợp tác với bạn.

 

 

 

LĨNH

 VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ

 

* Làm quen văn học:

15. Trẻ biết kể lại được nội dung câu chuyện đã nghe theo trình tự nhất định. “Sự tích bánh chưng bánh giày, Quả bầu tiên, Sự tích cây khoai lang…” ; Trẻ biết tên bài thơ, đọc thuộc thơ và hiểu được nội dung bài thơ: “Cây dừa; Cây đào;  Hoa cúc vàng…” . Trẻ biết quý trọng bánh chưng, bánh giày, biết yêu thiên nhiên, cảnh vật, hoa lá, biết quý trọng ngày Tết

16. Chăm chú lắng nghe người khác và đáp lại bằng cử chỉ, nét mặt, ánh mắt phù hợp. Trẻ lắng nghe người khác nói, nhìn vào mắt người khác, trả lời câu hỏi, đáp lại bằng cử chỉ, điệu bộ, nét mặt để người nói biết rằng  mình đã hiểu hay chưa hiểu điều họ nói. Trẻ có ý thức trong giao tiếp.

* Làm quen chữ cái:

17. Làm quen nhóm chữ b, d, đ; m, n; Tập tô nhóm chữ cái b, d, đ, m,n Nhận biết một số chữ cái và phát âm được một số chữ cái trong các từ chỉ tên các loại cây, hoa, rau, quả… Rèn kỹ năng quan sát, nhận biết, phát âm đúng nhóm b, d, đ, m, n; Và tô chữ cái trùng khít tô không lem ra ngoài. Trẻ ý thức học tập, biết làm theo yêu cầu của cô, biết thực hiện công việc đến cùng.

 

 

LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM VÀ QUAN HỆ XÃ HỘI

18. Biết chờ đến lượt khi tham gia vào các hoạt động. Trẻ có ý thức chờ đợi tuần tự trong khi tham gia các hoạt động: xếp hàng hoặc chờ đợi đến lượt, không chen ngang, không xô đẩy người khác trong khi chờ đợi, biết nhắc nhở các bạn chờ đến lượt..

19.Sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ đơn giản cùng người khác.Trẻ chủ động bắt tay vào công việc cùng bạn, phối hợp với các bạn để thực hiện và hoàn thành công việc vui vẻ, không xảy ra mâu thuẫn. Trẻ có ý thức khi tham gia làm nhiệm vụ với bạn.

20. Có hành vi bảo vệ môi trường trong sinh hoạt hằng ngày. Thể hiện một số hành vi bảo vệ môi trường: Giữ vệ sinh chung: Bỏ rác đúng nơi quy định,cất đồ chơi đúng nơi ngăn nắp sau khi chơi,sắp xếp đồ dùng gọn gang…

 

 

LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THẨM MỸ

* Hoạt động tạo hình:

21.Trẻ nói được ý tưởng thể hiện trong sản phẩm tạo hình của mình.Trẻ biết làm một số sản phẩm tạo hình:  Xé dán cây ăn quả,   Tạo hoa bằng dấu vân tay, Tạo hình rau củ quả,...   Trẻ  bày tỏ ý tưởng của mình khi làm sản phẩm tạo hình,cách làm sản phẩm dựa trên ý tưởng của bản thân. Trẻ biết chăm sóc và bảo vệ hoa, rau, củ.

* Hoạt động âm nhạc:

22. Biết hát và vận động theo nhạc một số bài hát về thế giới thực vật, lắng nghe giai điệu của một số bài hát: Em yêu cây xanh, chúc tết, cùng múa hát mừng xuân, Quả gì, hoa trường em, Vườn cây của ba… Trẻ biết thể hiện cảm xúc, tình cảm  qua các bài hát và múa vận động nhịp nhàng theo lời bài hát, hát đúng lời và thể hiện tình cảm của mình vào bài hát. Trẻ chăm sóc và bảo vệ cây trồng, hứng thú nghe cô hát, tích cực tham gia trò chơi âm nhạc.

MẠNG NỘI DUNG

CHỦ ĐỀ: THẾ GIỚI THỰC VẬT

Từ ngày 25 / 01 / 2021 đến ngày 05 / 3 / 2021

MỘT SỐ LOẠI CÂY 

- Tên gọi.

- Các bộ phận chính.

- Phân biệt sự giống nhau và khác nhau,đặc điểm nổi bật của một số loại cây,sự phát triển của cây và môi trường sống của cây.

- Ích lợi của môi trường cây xanh đối với đời sống con người.

- Cách chăm sóc,bảo vệ.

MỘT SỐ LOẠI RAU QUẢ

- Tên gọi các loại rau,các loại quả.

- Phân biệt những điểm giống và khác nhau qua đặc điểm của các loại rau: rau ăn lá,rau ăn củ, rau ăn quả.

- Sự phát triển của cây và mối liên hệ với môi trường sống, cách chăm sóc và bảo vệ cây.

- Lợi ích của các loại rau, quả với sức khỏe con người.

- Cách chế biến món ăn từ rau: ăn sống, nấu chín…

- Cách bảo quản: đồ tươi, đóng hộp, để lạnh.

- An toàn khi sử dụng một số rau, quả

MỘT SỐ LOẠI HOA

- Tên gọi các loại hoa.

- Phân biệt so sánh và tìm ra những đặc điểm nổi bật của các loại hoa.

- Cách chăm sóc và môi trường sống của các loại hoa.

- Lợi ích.

- Cách bảo quản.

MỘT SỐ LOẠI CÂY LƯƠNG THỰC

- Tên gọi.

- Phân biệt các loại cây lương thực khác nhau.

- Lợi ích của cây với sinh hoạt của con người( sản phẩm,môi trường).

- Các món ăn: Cơm,bánh các loại làm từ bột( gạo, khoai,sắn ngô)

- Cách bảo quản,sử dụng các loại lương thực.

MẠNG HOẠT ĐỘNG

CHỦ ĐỀ: THẾ GIỚI THỰC VẬT

Thời gian thực hiện: Từ ngày 25 / 01 / 2021 đến ngày 05 / 3 / 2021

PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT

* Phát triển vận đông:

+ HĐH:

- Chuyền bóng bằng 2 tay qua đầu qua chân

- Chạy liên tục 150m không hạn chế thời gian.

- Bật tách chân – khép chân qua 7 ô

- Đi trên dây( dây đặt trên sàn)

+ HĐH, HĐCTYT: Thi đi nhanh;  Thi ai hái quả nhanh ..

* Giáo dục dinh dưỡng – sức khỏe:

+ HĐĂ:  Phân biệt nhóm thực phẩm giàu chất bột đường,nhóm thực phẩm giàu vitamin và chất khoáng. Một số món ăn được chế biến từ nhóm thực phẩm giàu chất bộ đường và rau, củ, quả. Nhận biết một số rau quả giàu vitamin A. C

- Trò chuyện về lợi ích và cách sử dụng, bảo quản các loại cây, rau, hoa, quả

+ HĐH, HĐG, HĐTYT:

-  Rèn luyện vận động tinh của đôi bàn tay bàn chân.

-  Phân loại các nhóm thực phẩm  Chọn rau, tìm họ, hái quả, ăn gì nhanh lớn, kể tên nhóm thực phẩm        

PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC

* Khám phá khoa hoc:

+ HĐH:

- Cây xanh và môi trường sống.

- Nhận biết, phân biết một số loại rau, củ, quả theo đặc điểm, đặc trưng của chúng

- Khám phá một số loại hoa ( Hoa cánh tròn, hoa cánh dài )

- Khám phá một số loại cây lương thực phổ biến.

+ HĐCNT:  Trẻ nhận ra sự thay đổi trong quá trình phát triển của một số loại cây

+ HĐ ĐTT:  Kể lại câu chuyện quen thuộc theo cách khác .

+ HĐH, HĐG, HĐCTYT: Thi xem đội nào nhanh; Đoán đúng tên các loại thực  vật, gắn hoa cho cây, Gieo hạt, Phân biệt nhóm quả ăn sống và quả nấu chín….

* Làm quen với toán:

+ HĐH:

- Đo độ dài của vật bằng các đơn vị đo khác nhau

- Đếm đến 9, số lượng trong phạm vi 9, chữ số 9.

- Tách/ gộp các đối tượng trong phạm vi 9.

- Các chữ số, số lượng và số thứ tự trong phạm vi 9.

+ HĐC : về đúng số lượng, thi xem ai đo đúng, người thợ 

PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ

* Làm quen văn học:

+ HĐH:

- Nghe truyện : “ Sự  tích  cây khoai lang ” “Quả bầu tiên”, “ Sự tích bánh chưng, bánh dày”., hoặc các câu chuyện của địa phương phù hợp với chủ đề.

- Thơ: “ Cây dừa” “ Hoa cúc vàng ” “ Cây đào”

+ HĐG:

- Mô tả, kể sáng tạo về một buổi tham quan vườn cây.

- Đồng dao, ca dao về thế giới thực vật.

- Làm sách về thế giới thực vật xung quanh bé

- Trẻ biết kể lại được nội dung câu chuyện đã nghe theo trình tự nhất định.

+ HĐĐTT

- Chăm chú lắng nghe người khác và đáp lại bằng cử chỉ,nét mặt, ánh mắt phù hợp .

 - Trò chuyện về một số cây, rau, hoa, quả.

- Hoạt động chơi: Đóng vai các nhân vật trong câu chuyện, diễn thơ…

* LQCC:

- HĐH: Nhận biết và phát âmb,d,đ,m,n.

- HĐG:  Nhận biết các chữ cái trong thẻ tên của thực vật, ghép chữ cái về các loài hoa, rau, củ quả,  kể đủ 3 thứ, hãy nói nhanh, chơi đóng kịch, minh họa thơ….

PHÁT TRIỂN TC & QHXH

+ HĐH, HĐG:

-  Biết chờ đến lượt khi tham gia vào các hoạt động.

- Sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ đơn giản cùng người khác

-  Có hành vi bảo vệ môi trường trong sinh hoạt hằng ngày .

- Trò chơi đóng vai: Cửa hàng thực phẩm

- Thực hành trồng cây, chăm sóc cây, bảo vệ cây, bảo vệ môi trường.

- Kể về những hoa quả mà bé thích.

+ HĐG, HĐCTYT: Xây công viên, vườn rau, vườn cây, xếp vườn hoa, ghép hoa, ghép cây, nhặt lá vàng trong sân trườn, Chăm sóc cây cối, làm đồ chơi từ những vật liệu đã qua sử dụng, lau chùi sắp xếp đồ dùng đồ chơi….

PHÁT TRIỂN THẨM MỸ

* Tạo hình

+ HĐH:

- Trẻ nói được ý tưởng thể hiện trong sản phẩm tạo hình của mình.

- Xé dán cây ăn quả

- In hoa bằng vân tay

- Trang trí bưu thiếp ngày Tết

- Xé dán các loại rau củ

- HĐG, HĐCTYT: Làm đồ dùng bằng vật liệu phế thải

* Âm nhạc:

+ HĐH, HĐG, CTYT:

- Hát, múa, vận động, nghe những bài  hát về thế giới thực vật: Vườn cây của ba, hạt gạo làng ta, hoa trương em, hoa trong vườn, quả gì, chúc tết, mùa xuân của bé, cùng hát múa mùng xuân…

- Trò chơi âm nhạc: Nghe tiếng hát đoán tên bạn, bắt chước âm thanh trong thiên nhiên, xem hình đoán tên bạn, hãy làm theo hiệu lệnh…

* Hoạt động chơi: biểu diễn văn nghệ, hát về các loại quả , cây…

Các tin khác