Khối MGL
Kế hoạch năm 2021-2022
KẾ HOẠCH CHỦ ĐỀ: QUÊ HƯƠNG- ĐẤT NƯỚC- BÁC HỒ
MỤC TIÊU GIÁO DỤC
CHỦ ĐỀ: QUÊ HƯƠNG - ĐẤT NƯỚC - BÁC HỒ
THỜI GIAN THỰC HIỆN: 3 TUẦN
Từ ngày 19/ 4 / 2020 đến ngày 07 / 5 / 2021
LĨNH VỰC |
MỤC TIÊU |
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT
|
* Phát triển vận động: 1. Trẻ biết trèo lên xuống ghế. Trẻ biết phối hợp tay nọ chân kia để trèo lên xuống ghế. Trẻ có ý thức trong khi tập, thực hiện theo yêu cầu của cô. 2. Trẻ biết chạy thay đổi hướng theo hiệu lịnh của cô. Trẻ có ý thức khi tham gia luyện tập. 3. Trẻ trèo lên xuống thang ở độ cao 1.5m so với mặt đất. Trẻ biết trèo lên xuống 7 gióng thang; trèo lên, xuống liên tục phối hợp tay nọ chân kia. Trẻ hứng thú tham gia luyện tập. - Trẻ biết đan tết, cài mở cúc áo, cầm kéo cắt các đường thẳng, cong, cầm bút tô thành thạo…. * Giáo dục dinh dưỡng- sức khỏe: 4. Trẻ biết và không làm một số việc có thể gây nguy hiểm. Trẻ nhận ra một số việc làm gây nguy hiểm. Kể được một số việc làm có thể gây nguy hiểm đối với bản thân và những người xung quanh. Trẻ biết nhắc nhở hoặc báo người lớn khi thấy người khác làm một số việc có thể gây nguy hiểm. 5. Trẻ biết được một số món ăn đặc sản của quê hương, đất nước như: bánh lọc,cơm hến, mè xửng, tôm chua.. .Trẻ yêu thích các món ăn đặc sản của quê hương. |
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
|
* Khám phá xã hội: 6. Trẻ biết một số di tích lịch sử ở Huế. Trẻ biết các danh lam thắng cảnh ở Huế như: Đại Nội,chùa Linh Mụ, cầu Tràng Tiền…. Trẻ có ý thức giữ gìn, bảo vệ các di tích lịch sử. 7. Trẻ nhận biết địa danh ở 3 miền. Trẻ biết địa danh 3 miền Bắc, Trung, Nam nổi bật là Hà Nội, Huế, Sài Gòn. Trẻ biết đất nước có nhiều địa danh nổi tiếng, cần được giữ gìn và bảo vệ. 8. Trẻ trò chuyện về Bác Hồ. Trẻ biết ngày sinh và ngày mất của Bác, biết quê hương bên nội và bên ngoại của Bác, biết nơi Bác ra đi tìm đường cứu nước…Trẻ biết kính yêu, tôn trọng Bác Hồ 9. Trẻ biết được tên nước Việt Nam, tên địa danh của quê hương. Nhận biết cờ tổ quốc, biết Hà Nội là thủ đô của nước Việt Nam. Biết đất nước Việt Nam có nhiều dân tộc. Trẻ biết tên nước, tên quê hương là Huế, biết cờ đỏ sao vàng, biết thủ đô Hà Nội, biết Việt Nam có 54 dân tộc. * Làm quen với toán: 10. Trẻ xác định phía trái phải của đối tượng khác. Trẻ phân biệt được phía phải, phía trái của bản thân và của đối tượng khác. Trẻ tích cực, hứng thú tham gia hoạt động 11. Trẻ đo các đối tượng khác nhau bằng một đơn vị đo. Trẻ có kỷ năng đo so sánh kết quả đo. Trẻ tích cực tham gia hoạt động, biết hợp tác với bạn. 12. Trẻ chỉ ra được khối cầu, khối vuông, khối chữ nhật và khối trụ theo yêu cầu. Trẻ nhận biết gọi tên khối cầu, khối vuông, khối chữ nhật, khối trụ và nhận dạng các hình khối đó trong thực tế. Trẻ biết giữ gìn đồ dùng cẩn thận. 13. Nói được ngày trên lốc lịch và giờ trên đồng hồ. Trẻ nói được lịch, đồng hồ dùng để làm gì. Nói được ngày trên lốc lịch. Nói được giờ chẵn trên đồng hồ…Trẻ biết quý trọng ngày giờ. |
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ |
* Phát triển khả năng nghe nói, LQVH: 14. Hỏi lại hoặc có những biểu hiện qua cử chỉ, điệu bộ, nét mặt khi không hiểu người khác nói. Dùng câu hỏi để hỏi lại. Nhún vai, nghiêng đầu, nhíu mày…Trẻ có ý muốn làm rõ một thông tin khi nghe mà không hiểu 15. Biết ý nghĩa của một số ký hiệu, biểu tượng trong cuộc sống. Hiểu được một số kí hiệu, biểu tượng kí hiệu xung quanh: kí hiệu một số biển báo giao thông đã được học, cấm hút thuốc, cột xăng, kí hiệu đồ dùng cá nhân của mình và các bạn … 16. Trẻ đọc thơ” Ảnh Bác”, chuyện ‘ Thánh Gióng”, “ Sự tích Hồ Gươm”. Trẻ đọc thơ diễn cảm, thuộc bài thơ, hiểu nội dung câu chuyện và kể lại chuyện. Trẻ tham gia tích cực, hứng thú. * LQCC: 17. Trẻ làm quen chữ cái g,y s, x; Trẻ tập tô nhóm chữ cái g,y, s, x. Trẻ nhận biết và phát âm rõ ràng chữ cái g,y,s, x; Trẻ biết tô các chữ cái trùng khít, không lem ra ngoài. Trẻ tích cực tham gia hoạt động, biết hợp tác với bạn. 18. Nhận dạng được chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt. Nhận dạng được các chữ cái viết thường hoặc viết hoa và phát âm đúng các âm của các chữ cái đã được học. Trẻ biết phân biệt được đâu là chữ cái đâu là chữ số. |
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM- QHXH |
19.Chấp nhận sự phân công của nhóm bạn và người lớn. Chấp hành và thực hiện sự phân công của người điều hành với thái độ sẵn sàng vui vẻ. Thực hiện nhiệm vụ với thái độ sẵn sàng vui vẻ. 20. Trẻ biết yêu quý, tự hào về quê hương của mình. |
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THẨM MỸ |
* Tạo hình: 21. Thể hiện sự thích thú trước cái đẹp. Trẻ biết vẽ cảnh quê hương em. Vẽ vườn hoa lăng Bác. Trẻ có kỹ năng vẽ và tô màu về quê hương và vườn hoa lăng Bác. Trẻ biết giữ gìn các sản phẩm cẩn thận. * Âm nhạc: 22. Trẻ hát, nghe hát và vận động các bài hát: Quê hương tươi đẹp;Em mơ gặp Bác Hồ; Lý mười thương; Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh; Lý cây bông....Trẻ thuộc các bài hát trong chủ đề”Quê hương – đất nước - Bác Hồ”. Trẻ biết hưởng ứng khi nghe cô hát và vận động múa nhịp nhàng theo nhạc. |
MẠNG NỘI DUNG
Chủ đề:Quê hương - Đất nước- Bác Hồ
THÀNH PHỐ HUẾ YÊU THƯƠNG
- Tên gọi, địa danh nổi tiếng
- Một số đặc trưng văn hoá: Truyền thống, phong tục, trang phục, dân tộc, món ăn đặc sản, nghề truyền thống
- Lễ hội, âm nhạc, trò chơi dân gian
- Yêu mến quê hương, bảo vệ giữ gìn môi trường, cảnh quan văn hoá
ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM DIỆU KỲ
- Tên gọi,quốc kì,quốc ca
- Một số địa danh nổi tiếng
- Một số ngày lễ hội: Ngày quốc khánh 2 tháng 9, Tết Nguyên đán, Tết trung thu, ngày giải phóng hoàn toàn Miền nam
- Việt Nam có nhiều dân tộc,các bạn nhỏ dân tộc khác nhau( Tên trang phục, nơi sống của một vài dân tộc)
- Thủ đô Hà Nội: Một số di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh ở thủ đô Hà Nội, đặc sản, nét đẹp văn hoá
- Yêu mến quê hương, bảo vệ giữ gìn
BÁC HỒ KÍNH YÊU
- Bác Hồ:Lãnh tụ của dân tộc Việt Nam, nhà văn hóa kiệt xuất.
- Ngày sinh nhật Bác, quê hương Bác
- Một số địa danh nơi Bác sống và làm việc
- Tình cảm của Bác Hồ đối với các cháu thiếu nhi và tình cảm của các cháu đối với Bác Hồ
MẠNG HOẠT ĐỘNG
Chủ đề:Quê hương - Đất nước – Bác Hồ
PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT
Phát triển vận động:
HĐH:
- Trèo lên xuống ghế
- Chạy đổi hướng theo hiệu lịnh.
-Trèo lên xuống thang ở độ cao1.5 m so với mặt đất.
HĐG, HĐCTYT:
- Làm các sản phẩm trang trí
- Tập các vận động tinh của bàn tay bàn chân.
Giáo dục dinh dưỡng sức khoẻ:
HĐCNT, HĐG, HĐCTYT
- Biết và không làm một số việc có thể gây nguy hiểm.
- Trẻ biết được một số món ăn đặc sản của quê hương, đất nước như: bánh lọc,cơm hến, mè xửng, tôm chua.. .trẻ yêu thích các món ăn đặc sản của quê hương.
PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
Khám phá xã hội:
HĐH:
- Một số di tích lịch sử ở Huế.
- Nhận biết địa danh 3 miền.
- Trò chuyện về Bác Hồ kính yêu.
HĐG, HĐCTYT: Làm quen với bản đồ Việt Nam, cờ Tổ quốc, trang phục dân tộc
HĐĐTT: Kể được một số địa điểm công cộng gần gũi nơi trẻ sống
Làm quen với toán:
HĐH:
- Xác định phía trái phải của đối tượng khác
- Đo các đối tượng khác nhau bằng một đơn vị đo.
-Trẻ chỉ ra được khối cầu, khối vuông, khối chữ nhật và khối trụ theo yêu cầu
HĐG, HĐCTYT:
- Nói được ngày trên lốc lịch và giờ trên đồng hồ.
- Nhận biết chữ số, chữ số tương ứng, ôn luyện thêm bớt tạo nhóm
PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
Làm quen văn học:
HĐH:
- Kể chuyên: Sự tích Hồ Gươm; Sự tích bánh chưng bánh dày; Thánh Gióng.
- Thơ: Ảnh Bác.
HĐG, HĐCTYT:
- Đọc thơ, ca dao, đồng dao, tục ngữ về quê hương đất nước Bác Hồ
- Đọc sách, làm sách tranh về cảnh đẹp về các lễ hội, nghề truyền thống của quê hương đất nước ,về Bác Hồ
- Hỏi lại hoặc có những biểu hiện qua cử chỉ, điệu bộ, nét mặt khi không hiểu người khác nói
- Biết ý nghĩa của một số ký hiệu, biểu tượng trong cuộc sống.
Làm quen chữ cái:
HĐH: Phát âm chữ cái g,y, s, x
HĐG, HĐCTYT:
- Nhận dạng được chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt.
- Nhận dạng các chữ cái có tên trong các di tích lịch sử quê hương, đất nước, tranh ảnh về Bác Hồ và các công việc của Bác.
HĐTC: Trò chuyện về truyền thống, đặc trưng văn hoá, phong tục của quê hương đất nước,về Bác Hồ
HĐG, HĐCTYT:
- Tham gia trang trí các sản phẩm, trang trí tổ chức ngày lễ hội 30/4 và quốc tế lao động 1/5
- Chơi xây dựng địa danh của quê hương, đóng vai người hướng dẫn viên du lịch
- Làm sách tranh về cảnh đẹp, đặc sản, nghề truyền thống của quê hương,về Bác Hồ với các cháu
- Chấp nhận sự phân công của nhóm bạn và người lớn.
-Trẻ biết yêu quý, tự hào về quê hương của mình.
PHÁT TRIỂN THẨM MỸ
Tạo hình:
HĐH:
- Trẻ biết vẽ cảnh quê hương em.
- Vẽ vườn hoa lăng Bác
- Cho trẻ làm quen với tạo hình dân gian thể hiện sự thích thú trước cái đẹp.
Âm nhạc:
HĐH, HĐG, HĐCTYT:
- Dạy hát và vận động các bài: Vườn hoa trường em; Múa với bạn tây Nguyên…
- Nghe hát:Quốc ca;Quê hương tươi đẹp; Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh; Nhớ ơn Bác …
- Trò chơi âm nhạc: Đoán tên làn điệu dân ca; Hát theo nội dung tranh; Ai nhanh nhất…