Dạy học là nghề đào tạo nên mọi nghề khác''

Ngày 25 tháng 01 năm 2025

ĐĂNG NHẬP TÀI KHOẢN

Quên mật khẩu ?Đăng kí tài khoản

 » Kế hoạch » Kế hoạch tháng

Khối MGL

Cập nhật lúc : 22:43 10/01/2019  

Kế hoạch năm 2019-2020
KẾ HOẠCH CHỦ ĐỀ: TẾT VÀ MÙA XUÂN

 

MỤC TIÊU GIÁO DỤC 

CHỦ ĐỀ: TẾT VÀ MÙA XUÂN

 THỜI GIAN THỰC HIỆN: 2 TUẦN

Từ ngày 07 / 01/ 2019 đến ngày 25 / 01/ 2019

 

 

LĨNH VỰC

 

MỤC TIÊU

LĨNH

 VỰC PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT

 

* Phát triển vận động:

- Vận động thô:

1. Ném trúng đích bằng 1 tay.Trẻ có kỹ năng đưa tay từ dưới lên trên và ném trúng đích bằng một tay.

2.Bật liên tục về phía trước. Trẻ có kỹ năng khụy gối để lấy đà, bật liên tục về phía trước và chạm đất bằng mũi bàn chân.

-Vận động tinh: Trẻ biết đan tết, cài mở cúc áo, cầm kéo cắt các đường thẳng, cong, cầm bút tô thành thạo….

*Giáo dục dinh dưỡng – sức khỏe:             

3. Trẻ biết không chơi những nơi mất vệ sinh, nguy hiểm. Trẻ giải thích được tác hại của một số đồ chơi có thể gây nguy hiểm, và biết khuyên bạn không chơi ở những nơi mất vệ sinh, nguy hiểm.

 

 

 

 

 

 

 

LĨNH

 VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC

 

* Khám phá khoa học:

4.Gọi tên nhóm cây cối, con vật theo đặc điểm chung. Trẻ biết phân nhóm một số con vật, cây cối gần gũi theo đặc điểm chung.

5. Trò chuyện về ngày Tết Nguyên Đán. Trẻ biết phong tục tập quán- các món ăn của ngày Tết

6. Trò chuyện về mùa xuân. Trẻ biết được các dấu hiệu đặc trưng của mùa xuân, và các hoạt động của con người trong mùa xuân.

* Làm quen với toán:

7. Phân biệt được hôm qua, hôm nay, ngày mai qua các sự kiện hàng ngày. Trẻ nói được tên thứ của các ngày hôm qua, hôm nay và ngày mai.  Nói được hôm qua đã làm gì, hôm nay đã làm gì…

8. Nhận biết mục đích của phép đo. Trẻ biết được độ dài của 1 đối tượng qua đó đo bằng một thước đo.

9. So sánh, phát hiện theo quy tắc sắp xếp và sắp xếp theo quy tắc. Trẻ biết cách sắp xếp đúng theo quy tắc.

 

 

 

LĨNH

 VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ

 

* Làm quen văn học:

10. Trẻ biết “viết” tên của bản thân theo cách của mình.Trẻ có kỹ năng sao chép lại đúng tên của mình.

11. Biết chữ viết có thể đọc và thay cho lời nói. Trẻ nhận biết được các chữ, biết chữ viết có thể đọc và thay cho lời nói.

12. Trẻ biết kể lại nội dung câu chuyện đã nghe  thuộc các bài thơ đã học :» Sự tích bánh chưng bánh giày », «  Sự tích cây nêu ngày Tết », « Tết đang vào nhà » …

* Làm quen chữ cái:

13. Làm quen nhóm chữ cái b, d, đ; Tập tô nhóm chữ cái b, d, đ. Rèn kỹ năng quan sát, nhận biết, phát âm đúng nhóm b,d, đ; Và tô chữ cái trùng khít tô không lem ra ngoài.

LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM VÀ QUAN HỆ XÃ HỘI

14. Lắng nghe ý kiến của người khác. Nhìn vào người khác khi họ đang nói, không cắt ngang lời khi người khác đang nói.

15.Trẻ thích chăm sóc cây cối,con vật quen thuộc. Trẻ biết quan tâm hỏi han về sự phát triển,cách chăm sóc cây,con vật quen thuộc

 

 

LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THẨM MỸ

* Hoạt động tạo hình:

16.Trẻ nói được ý tưởng thể hiện trong sản phẩm tạo hình của mình.Trẻ biết làm một số sản phẩm tạo hình:  Trang trí bưu thiếp ngày Tết; Biết làm một số đồ dùng đồ chơi từ nguyên vật liệu phế thải.   Trẻ  bày tỏ ý tưởng của mình khi làm sản phẩm tạo hình,cách làm sản phẩm dựa trên ý tưởng của bản thân

* Hoạt động âm nhạc:

17. Biết hát và vận động theo nhạc, biết lắng nghe giai điệu của một số bài hát về Tết và mùa xuân:”Sắp đến Tết rồi”, “Em thêm một tuổi”, “ Bé chúc xuân”, “ Ngày Tết quê em”, “ Đón ông thần tài”

MẠNG NỘI DUNG

CHỦ ĐỀ: TẾT VÀ MÙA XUÂN

Từ ngày 07 / 01/ 2019 đến ngày 25 / 01/ 2019

 

Mùa xuân tươi đẹp

- Đặc điểm của thực vật vào mùa xuân và các mùa khác.

- Những đặc điểm giống nhau và khác nhau của thời tiết mùa xuân với các mùa khác.

- Biết được các loại hoa nở vào mùa xuân.

- Biết được thứ tự và đặc trưng các mùa trong năm.

- Các con vật vào mùa xuân: chim én, bướm…

- Những dấu hiệu báo hiệu mùa xuân về: mưa xuân, gió, nắng ấm ấp, khí hậu ẩm ướt.

- Biết được không khí náo nhiệt chuẩn bị đón xuân ở trường và ở nhà.

Ngày Tết quê em

- Kể về hoa, quả ngày Tết.

- Kế được các món ăn ngày Tết

- Biết được một số phong tục cổ truyền của dân tộc để đón Tết: Mâm ngũ quả, gói bánh chưng bánh giày, làm mứt..

- Biết được một số trò chơi dân gian được chơi ngày Tết ở quê.

- Biết được sự náo nhiệt trong phiên chợ Tết.

- Biết chúc Tết ông bà, bố mẹ, và mọi người khi đi chơi Tết

MẠNG HOẠT ĐỘNG

CHỦ ĐỀ: TẾT VÀ MÙA XUÂN

Thời gian thực hiện:  Từ 07 / 01/ 2019 đến ngày 25 / 01/ 2019

 

PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT

* Phát triển vận động:

- Ném trúng đích bằng 1 tay.

- Bật liên tục về phía trước.

- HĐ chơi;  “ Thi đi nhanh”, “ Đập bóng”, “Chó sói xấu tính”…

* Giáo dục dinh dưỡng – sức khỏe:

- Trẻ biết không chơi những nơi mất vệ sinh, nguy hiểm.

- Ăn uống điều độ, đảm bảo vệ sinh an toàn trong ngày Tết, không ăn nhiều bánh kẹo ngọt để phòng sâu răng.

- Rèn luyện vận động tinh của đôi bàn tay bàn chân.

* Hoạt động chơi: Phân loại các nhóm thực phẩm trong ngày Tết.  Chọn rau, tìm họ, hái quả, ăn gì nhanh lớn, kể tên nhóm thực phẩm

PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC

* Khám phá khoa học

Gọi tên nhóm cây cối, con vật theo đặc điểm chung

- Trò chuyện về mùa xuân

- Trò chuyện về ngày Tết Nguyên Đán.

 

* Hoạt động chơi: Thi xem đội nào nhanh; Đoán đúng tên các loại mứt bánh ngày Tết, Chợ hoa ngày Tết, Phân biệt thời tiết mùa xuân với các mùa khác

* Làm quen với toán:

- Phân biệt được hôm qua, hôm nay, ngày mai qua các sự kiện hàng ngày.

- Nhận biết mục đích của phép đo.

- So sánh, phát hiện theo quy tắc sắp xếp và sắp xếp theo quy tắc

* Hoạt động chơi : Thi xem ai đo đúng, người thợ may giỏi, thi ai sắp xếp đúng theo quy tắc….

PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ

* Làm quen văn học:

- Trò chuyện về một số cây, rau, hoa, quả.

- Nghe truyện : “ Sự  tích  bánh chưng, bánh giày ” “Sự tích cây nêu ngày Tết”, hoặc các câu chuyện của địa phương phù hợp với chủ đề.

- Thơ: “ Tết đang vào nhà” “ Hoa cúc vàng ” …

- Mô tả, kể sáng tạo về một buổi tham quan vườn hoa ngày Tết.

- Đồng dao, ca dao về Tết và mùa xuân.

- Làm sách về thế Tết và mùa xuân.

- Trẻ biết “viết” tên của bản thân theo cách của mình.

- Biết chữ viết có thể đọc và thay cho lời nói.

- Hoạt động chơi: Đóng vai các nhân vật trong câu chuyện, diễn thơ…

* LQCC:

- Nhận biết và phát âm b, d, đ.

* Hoạt động chơi:  Nhận biết các chữ cái trong thẻ tên của Tết và mùa xuân, ghép chữ cái về các loài hoa, quả ngày Tết, kể đủ 3 thứ, hãy nói nhanh, chơi đóng kịch, minh họa thơ….

PHÁT TRIỂN TC & QHXH

- Lắng nghe ý kiến của người khác.

-Trẻ thích chăm sóc cây cối,con vật quen thuộc.

- Trò chơi đóng vai: Cửa hàng thực phẩm

- Thực hành trồng cây, chăm sóc cây, bảo vệ cây, bảo vệ môi trường.

- Kể về những hoa quả trong ngày Tết, những phong tục tập quán của ngày Tết.

*Hoạt động chơi: Xây công viên, vườn rau, vườn cây, xây chợ hoa ngày Tết, ghép hoa, ghép cây, nhặt lá vàng trong sân trườn, Chăm sóc cây cối, làm đồ chơi từ những vật liệu đã qua sử dụng, lau chùi sắp xếp đồ dùng đồ chơi….

PHÁT TRIỂN THẨM MỸ

* Tạo hình

- Trẻ nói được ý tưởng thể hiện trong sản phẩm tạo hình của mình.

- Trang trí bưu thiếp ngày Tết

- Làm đồ dùng đồ chơi từ vật liệu phế thải.

- Hoạt động chơi: Trang trí bánh chưng bánh giày, gói quà..

* Âm nhạc:

- Hát, múa, vận động, nghe những bài  hát về Tết và mùa xuân, sắp đến Tết rồi, chúc tết, mùa xuân của bé, cùng hát múa mùng xuân…

- Trò chơi âm nhạc: Nghe tiếng hát đoán tên bạn, bắt chước âm thanh trong thiên nhiên, xem hình đoán tên bạn, hãy làm theo hiệu lệnh…

* Hoạt động chơi: biểu diễn văn nghệ, hát về các loại hoa quả ngày Tết.

 

 

 

 

Các tin khác