Học vấn không có quê hương, người học phải có tổ quốc ''

Ngày 25 tháng 01 năm 2025

ĐĂNG NHẬP TÀI KHOẢN

Quên mật khẩu ?Đăng kí tài khoản

 » Kế hoạch » Kế hoạch tháng

Khối MGL

Cập nhật lúc : 22:31 13/01/2016  

Kế hoạch năm 2016-2017
Kế hoạch tháng 1 năm 2016

 

 

CHỦ ĐỀ: THẾ GIỚI THỰC VẬT

 THỜI GIAN THỰC HIỆN: 5 TUẦN

Từ ngày 11/ 01/ 2016 đến ngày 19/2/ 2016

 

LĨNH VỰC

 

MỤC TIÊU

 

 

 

 

 

 

 

 

 

LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT

 

* Phát triển vận động:

1. Chuyền bóng bằng 2 tay qua đầu lui sau lưng- Chạy liên tục 150m không hạn chế thời gian. ( CS 13)Trẻ biết chuyền bóng bằng 2 tay qua đầu- Chạy liên tục 150m chạy với tốc độ chậm, đều,phối hợp tay chân nhịp nhàng

2. Nhảy tách chân, khép chân- Tung và bắt bóng. Trẻ biết cách nhảy tách chân, khép chân- Tung bóng lên cao và bắt bóng.

3. Lăn bóng bằng 2 tay và đi theo bóng trong đường hẹp- Nhảy tách chân, khép chân.Trẻ biết cách lăn bóng bằng hai tay và đi trong đường hẹp. Trẻ có sự khéo léo của đôi bàn tay, bàn chân.

4. Trèo lên xuống thang. TCVĐ: Thi ai hái quả nhanh. Trẻ biết phối hợp tay chân nhịp nhàng khi trèo lên xuống thang- Trẻ có kỹ năng khi chơi trò chơi.

5. Ném trúng đích nằm ngang.TCVĐ: Thi đi nhanh.Trẻ biết cách ném trúng đích nằm ngang- Trẻ có sự khéo léo khi đi nhanh.

  Trẻ hứng thú luyện tập, tinh thần tập thể, phối hợp với bạn trong hoạt động và biết chờ đến lượt của mình

*Giáo dục dinh dưỡng – sức khỏe:

6. Trẻ biết không chơi những nơi mất vệ sinh, nguy hiểm( CS 23). Trẻ có kỹ năng phân biệt được nơi bẩn, nơi sạch, phân biệt được nơi nguy hiểm( gần hồ/ ao/ sông/ suối/ vực/ ổ điện…) không chơi ở nơi nguy hiểm, và chơi ở nơi sạch và an toàn.

7.  Biết ích lợi của một số thực phẩm có nguồn gốc thực phẩm với sức khỏe của bản thân một số thói quen tốt trong sinh hoạt hằng ngày, có hành vi vệ sinh trong ăn uống ( ăn quả được rửa sạch, gọt vỏ, thức ăn chín đã được chế biến…)

 Trẻ tham gia hoạt động tích cực và biết cách giữ gìn vệ sinh cho cơ thể và bảo vệ sức khỏe của mình.

 

 

 

 

LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC

 

* Khám phá khoa học:

8.Trẻ nhận ra sự thay đổi trong quá trình phát triển của cây,con vật và một số hiện tượng tự nhiên ( CS93). Trẻ nhận ra và sắp xếp hoặc giải thích các tranh về sự phát triển theo trình tự các giai đoạn phát triển của cây/con/hiện tượng tự nhiên.

9. Kể lại câu chuyện quen thuộc theo cách khác (CS120 ) .Trẻ biết thay tên hoặc thêm tên của các nhân vật, thời gian, địa điểm diễn ra của câu chuyện một cách hợp lý nhưng không làm mất đi ý nghĩa của câu chuyện.

10. Trò chuyện về cây xanh và môi trường sống. Trẻ nhận biết được quá trình sinh trưởng và lớn lên của cây, môi trường và sự phát triển của cây.

11. Nhận biết, phân biết một số loại rau, củ, quả theo đặc điểm, đặc trưng của chúng .Trẻ nhận ra và biết được một số loại rau, củ quả theo đặc điểm đặc trưng của chúng.

12. Khám phá một số loại hoa ( Hoa cánh tròn, hoa cánh dài ). Trẻ biết được một số loại hoa cánh tròn và hoa cánh dài theo các đặc điểm của chúng.

13. Khám phá một số loại cây lương thực phổ biến. Trẻ biết được tên và một số đặc điểm của một số loại cây lương thực phổ biến.

14. Trò chuyện về  ngày Tết Nguyên Đán. Trẻ nói được ngày tết cổ truyền và phong tục tập quán của vùng miền.

 Trẻ tích cực tham gia hoạt động, biết chia sẻ kinh nghiệm cùng bạn, biết chăm sóc và bảo vệ cây xanh xung quanh mình.

* Làm quen với toán:

15. Trẻ biết đo độ dài bằng các đơn vị đo khác nhau. Trẻ có kỹ năng đo và hiển thị kết quả đo.

16. Nhận biết mục đích của phép đo. Trẻ biết so sánh trên thước đo.

17. Nhận biết số lượng và chữ số trong phạm vi 9. Trẻ có kỹ năng đếm, nhận biết đúng chữ số 9, kỹ năng đếm từ trái sang phải

18.Thêm bớt chia nhóm đối tượng trong phạm vi 9 thành 2 phần  Trẻ có kỹ năng thêm bớt chia nhóm trong phạm vi 9.

19.Tách gộp các đối tượng trong phạm vi 9. Trẻ có kỹ năng tách gộp các đối tượng 9 thành 2 phần.

 Trẻ tích cực tham gia hoạt động và trả lời tốt các câu hỏi của cô.

 

 

 

 

 

 

 

LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ

 

* Làm quen văn học:

20. Trẻ biết kể lại được nội dung câu chuyện đã nghe theo trình tự nhất định( CS 71) “Sự tích bánh chưng bánh giày, Quả bầu tiên, Sự tích cây khoai lang…” ; Trẻ biết tên bài thơ, đọc thuộc thơ và hiểu được nội dung bài thơ: “ Cây đào, Hoa cúc vàng…” . Trẻ kể lại được câu chuyện ngắn dựa vào trí nhớ hoặc qua truyện tranh được cô giáo, bố mẹ kể hoặc đọc cho trẻ nghe với đầy đủ yếu tố và đọc thơ diễn cảm, đúng ngữ điệu, nhịp điệu của bài thơ.

21.Chăm chú lắng nghe người khác và đáp lại bằng cử chỉ,nét mặt, ánh mắt phù hợp ( CS 74). Trẻ lắng nghe người khác nói, nhìn vào mắt người khác, trả lời câu hỏi, đáp lại bằng cử chỉ, điệu bộ, nét mặt để người nói biết rằng mình đã hiểu hay chưa hiểu điều họ nói.

Trẻ tham gia hoạt động tích cực và trả lời tốt các câu hỏi của cô,  biết chăm sóc và bảo vệ cây xanh

* Làm quen chữ cái:

22. Trẻ biết “viết” tên của bản thân theo cách của mình(CS 89). Trẻ có kỹ năng sao chép lại đúng tên của mình, biết nhận ra tên của mình trên các bảng ký hiệu đồ dùng cá nhân và tranh vẽ.

23. Làm quen nhóm chữ b, d, đ; m, n; Tập tô nhóm chữ cái b, d, đ, m,n Nhận biết một số chữ cái và phát âm được một số chữ cái trong các từ chỉ tên các loại cây, hoa, rau, quả… Rèn kỹ năng quan sát, nhận biết, phát âm đúng nhóm b, d, đ, m, n; Và tô chữ cái trùng khít tô không lem ra ngoài;Trẻ so sánh và phân biệt sự giống nhau và khác nhau giữa các chữ cái, rèn luyện và phát triển ngôn ngữ mạch lạc.

Trẻ tham gia tích cực và trả lời tốt các câu hỏi của cô.

 

 

 

LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM VÀ QUAN HỆ XÃ HỘI

 

24. Trẻ thích chăm sóc cây cối,con vật quen thuộc. ( CS 39 ). Trẻ biết quan tâm hỏi han về sự phát triển,cách chăm sóc cây,con vật quen thuộc, thích được tham gia tưới,nhổ cỏ lau lá cây; cho con vật quen thuộc ăn,vuốt ve,âu yếm các con vật non

25. Biết chờ đến lượt khi tham gia vào các hoạt động. (CS 47  ) . Trẻ có ý thức chờ đợi tuần tự trong khi tham gia các hoạt động: xếp hàng hoặc chờ đợi đến lượt, không chen ngang, không xô đẩy người khác trong khi chờ đợi, biết nhắc nhở các bạn chờ đến lượt: nhắc các bạn chờ xếp hàng, đề nghị bạn không được tranh lượt

26.Sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ đơn giản cùng người khác ( CS 52  )  Trẻ chủ động bắt tay vào công việc cùng bạn, phối hợp với các bạn để thực hiện và hoàn thành công việc vui vẻ, không xảy ra mâu thuẫn.

27. Có hành vi bảo vệ môi trường trong sinh hoạt hằng ngày (CS 57  ) Thể hiện một số hành vi bảo vệ môi trường:Giữ vệ sinh chung: Bỏ rác đúng nơi quy định,cất đồ chơi đúng nơi ngăn nắp sau khi chơi,sắp xếp đồ dùng gọn gàng, tham gia quét,lau chùi nhà cửa.

 Trẻ tích cực tham gia các hoạt động và biết cách chăm sóc cây, bảo vệ môi trường.

 

 

 

LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THẨM MỸ

* Hoạt động tạo hình:

28.Trẻ nói được ý tưởng thể hiện trong sản phẩm tạo hình của mình ( CS 103) Trẻ biết làm một số sản phẩm tạo hình:   Xé dán cây ăn quả,   Tạo hoa bằng dấu vân tay, Tạo hình rau củ quả, Trang trí bưu thiếp ngày Tết.   Trẻ  bày tỏ ý tưởng của mình khi làm sản phẩm tạo hình,cách làm sản phẩm dựa trên ý tưởng của bản thân, và biết sử dụng các kỹ năng để làm các sản phẩm tạo hình vẽ, nặn, xé dán, in hoa.

Trẻ hứng thú tham gia hoạt động, biết gữ gìn và bảo vệ sản phẩm của mình, của bạn.

* Hoạt động âm nhạc:

29. Biết hát và vận động theo nhạc một số bài hát về thế giới thực vật, lắng nghe giai điệu của một số bài hát: Em yêu cây xanh, chúc tết, cùng múa hát mừng xuân, Quả gì, hoa trường em, Vườn cây của ba… Trẻ biết thể hiện cảm xúc, tình cảm  qua các bài hát và múa vận động nhịp nhàng theo lời bài hát, hát đúng lời và thể hiện tình cảm của mình vào bài hát

Trẻ hứng thú tham gia hoạt động và lắng nghe cô hát, trẻ biết yêu quý bảo vệ cây xanh

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 
















































CHUẨN BỊ CHỦ ĐỀ:

THẾ GIỚI THỰC VẬT

Thời gian thực hiện: Từ  11/01/2016  đến    19/02/2016

 

 1.     Đối với giáo viên:

- Nghiên cứu kỹ mục tiêu và nội dung yêu cầu của chủ đề: “ Thế giới thực vật và Mùa xuân ” để xây dựng mạng nội dung và mạng hoạt động phù hợp với thực tế của lớp.

- Xây dựng mạng nội dung và mạng hoạt động cụ thể theo 5 lĩnh vực phát triển.

- Trang trí lớp thể hiện rõ chủ đề: “ Thế giới thực vật và Mùa xuân ”.

- Chuẩn bị đầy đủ giáo án, học liệu cho các hoạt động của trẻ.

+ Một vài tờ giấy khổ to hoặc tận dụng bìa lịch, báo cũ...để trẻ vẽ, cắt, dán.

+ Các tranh ảnh giới thiệu về một số loại hoa, quả, rau, cây xanh. Về Têt và mùa xuân, cách chăm sóc hoa, quả, rau và cây trồng, ( có thể lấy từ sách, báo, tạp chí cũ ).

+ Mũ các loại hoa, quả, rau, đồ chơi các loại hoa, quả, rau, cây và một số đồ chơi trang trí cho ngày tết.

+ Các nguyên vật liệu: Vỏ thùng các tông, lá cây, rơm, hột hạt, vải vụn, muỗng sữa chua, sữa bột...

+ Bể cá, lồng chim, góc thiên nhiên cây hoa, cây cảnh, vườn rau của bé...

+ Các truyện tranh ( và các tranh ảnh ) về thế giới thực vật và mùa xuân.

+ Lựa chọn một số trò chơi, bài hát, câu chuyện...về thế giới thực vật và mùa xuân.

+ Sưu tầm băng đĩa về hình ảnh các loại hoa, quả, rau, cây xanh, một số hoạt động của ngày Tết và mùa xuân.

+ Các câu chuyện, câu đố, các bài hát về thực vật và mùa xuân.

+ Chuẩn bị bút màu, đất nặn, giấy vẽ, bột màu, hồ dán...

+ Bộ chữ số, lô tô về các loại hoa, quả, rau, ( hoa hồng, hoa cúc, hoa đồng tiền....Quả cam, quả na, quả xoài... Rau dền, rau muống, củ cà rốt, củ cải, quả cà chua, quả bầu, quả bí...).

- Thông tin kịp thời đến với phụ huynh những hoạt động của trẻ tại lớp. ( lưu ý đến các cháu cá biệt ).

- Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ mọi lúc, mọi nơi trong mọi hoạt động.

- Duy trì nề nếp vệ sinh lớp học, vệ sinh cá nhân trẻ, tạo cơ hội cho các cháu tham gia vào các hoạt động tích cực, thoải mái

2.     Đối với trẻ:

- Trẻ đến lớp đúng giờ, có thói quen nề nếp chào ba mẹ, cô giáo và các bạn.

- Trẻ biết cất đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định.

- Tham gia vào các hoạt động tích cực, có nề nếp trao đổi nhỏ khi chơi, mạnh dạn trả lời to, rõ ràng, thu dọn đồ dùng sau khi hoạt động, có ý thức giữ gìn đồ dùng đồ chơi.

- Trẻ cùng bố mẹ sưu tầm tranh ảnh, họa báo, nguyên vật liệu phế thải về chủ đề:“ Thực vật và mùa xuân ” để hỗ trợ cho các hoạt động ở lớp.

- Trẻ có kiến thức tốt về chủ đề thực vật.

- Trẻ thực hiện mục tiêu chủ đề đạt được kết quả mong đợi.

3.     Đối với phụ huynh:

- Nắm thông tin hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ theo chủ đề: “ Thế giới thực vật và mùa xuân ” ở bản tin của lớp để phụ huynh phối hợp hỗ trợ nguyên vật liệu để thực hiện chủ đề.

- Đưa trẻ đến lớp đúng giờ, duy trì nề nếp chào ba mẹ đi học, chào cô giáo và các bạn vào lớp, vệ sinh cá nhân trẻ tại gia đình.

- Hỗ trợ các nội dung mà cô giáo đề xuất ( Cho mượn tài liệu, tranh ảnh, băng đĩa... ).

- Phối hợp phòng bệnh Chân - Tay - Miệng, bệnh sốt xuất huyết, viêm phế quản, viêm đường hô hấp trên, một số bệnh về mùa đông ( hoặc khi thời tiết thay đổi ).

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Các tin khác