Một gánh sách không bằng một người thầy giỏi''

Ngày 25 tháng 01 năm 2025

ĐĂNG NHẬP TÀI KHOẢN

Quên mật khẩu ?Đăng kí tài khoản

 » Kế hoạch » Kế hoạch tháng

Khối MGL

Cập nhật lúc : 07:26 28/09/2019  

Kế hoạch năm 2019-2020

MỤC TIÊU GIÁO DỤC

CHỦ ĐỀ: BẢN THÂN - 3 TUẦN

Từ ngày 23/09/2019  đến ngày 11/10 /2019

 

 

LĨNH VỰC

                                           MỤC TIÊU

Lĩnh vực phát triển thể chất

* Giáo dục dinh dưỡng và sức khỏe:

1. Trẻ biết tự đánh răng rửa mặt không vẩy nước ra ngoài, không làm ướt áo quần.

2. Biết tự mặc và cởi được quần áo.Trẻ tự mặc áo đúng cách, cài và mở hết các cúc áo, biết so hai vạt áo, quần không bị lệch. Trẻ biết lợi ích của 4 nhóm thực phẩm và việc ăn uống đủ chất, giữ gìn vệ sinh đối với sức khỏe của bản thân ,trẻ nhận biết và biết tránh 1 số vật dụng, nơi nguy hiểm đối với bản thân.

* Phát triển vận động:

- Vận động thô:

3. Trẻ biết đi bằng mép ngoài bàn chân. Rèn cho trẻ kĩ năng giữ thăng bằng cho cơ thể trong khi đi.

4. Trẻ biết bò bằng bàn tay, cẳng chân chui qua cổng. Rèn kỹ năng khéo léo, sự phối hợp nhịp nhàng giữa bàn tay và cẳng chân.

5. Trẻ biết đi khụy gối. Trẻ biết cách thực hiện vận động, biết cách đi khom người, đầu gối hơi khụy xuống.

- Vận động tinh: Trẻ biết đan tết, cài mở cúc áo, cầm kéo cắt các đường thẳng, cong, cầm bút tô thành thạo….

 Lĩnh vực phát triển nhận thức

* Khám phá khoa học:

6. Tôi là bạn gái hay bạn trai. Trẻ phân biệt được một số đặc điểm của bản thân, nhận biết được sự giống và khác nhau của bản thân so với người khác thông qua (tên tuổi, ngày sinh, giới tính, sở thích, và một số đặc điểm về hình dạng).

7. Những bộ phận trên cơ thể bé hoạt động như thế nào. Trẻ phân biệt được sự khác nhau của các bộ phận và chức năng chính của chúng.

8. Trẻ biết các món ăn, sinh hoạt hàng ngày của bé. Trẻ nhận biết được cách ăn uống hợp lí hợp vệ sinh dể có một cơ thể khỏe mạnh.

9. Trẻ thích khám phá các sự vật hiện tượng xung quanh. Trẻ tìm tòi khám phá những đặc điểm mới lạ về các sự vật hiện tượng mà trẻ chưa biết.

 * Làm quen với toán:

10. Nhận biết hình tròn, hình vuông, hình tam giác, hình chữ nhật.Trẻ có kỹ năng phân biệt các hình.

11. Phân biệt phía trái, phía phải của bạn khác.Trẻ biết cách xác định vị trí trong không gian.

12. Xác định phía trên, phía dưới, phía trước, phía sau của một đối tượng có sự định hướng. Trẻ biết cách xác định vị trí trong không gian.

 

 

 

 

 

Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ

* Phát triển kĩ năng nghe, nói,LQVH:

* Làm quen văn học

13. Nhận ra được sắc thái biểu cảm của lời nói khi vui, buồn, giận, ngạc nhiên, sợ hãi.Nhận ra biểu cảm của người khác thông qua điệu bộ cử chỉ lời nói của họ.

14. Sử dụng lời nói để bày tỏ cảm xúc , nhu cầu ,ý nghĩ và kinh nghiệm của bản thân. Dễ dàng sử dụng lời nói để diển đạt nhu cầu ý nghĩ, cảm xúc của bản thân.

15. Sử dụng lời nói để trao đổi chỉ dẩn bạn bè trong họat động. Hướng dẫn bạn bằng ngôn ngữ và kinh nghiệm của bản thân.

16. Trẻ biết tên chuyện, tên nhân vật trong chuyện và hiểu nội dung câu chuyện “Chuyện của dê con”. Trẻ biết tên bài thơ, tên tác giả, đọc thuộc bài thơ và hiểu nội dung bài thơ “Mắt để làm gì?”, “Tay ngoan”. Rèn kĩ năng phát triển ngôn ngữ mạch lạc. Kĩ năng nói các giọng của từng nhân vật. Kĩ năng ghi nhớ có chủ định

* Làm quen với chữ cái :

17. Trẻ làm quen chữ cái a, ă, â. Trẻ tập tô nhóm chữ a, ă, â.  Trẻ biết 1 số chữ cái trong các từ, chỉ họ và tên riêng của mình, của một số bạn trong lớp và tên gọi của một số bộ phận cơ thể.

18. Trẻ biết dùng các kí hiệu hoặc hình vẽ để thể hiện cảm xúc, nhu cầu, ý nghĩ và kinh nghiệm của bản thân.

Lĩnh vực phát triển tình cảm- quan hệ xã hội

19. Trẻ biết ứng xử phù hợp với giới tính của bản thân.Trẻ biết đề xuất trò chơi và hoạt động thể hiện sở thích của bản thân. Trẻ mạnh dạn nói ý kiến của bản thân. Trẻ nói được khả năng và sở thích riêng của bản thân; Rèn kĩ năng ghi nhớ có chủ định. Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ. Trẻ biết giữ gìn, bảo vệ môi trường sạch đẹp, thực hiện các nề nếp, quy định ở trường, lớp, ở nhà và nơi công cộng.

20. Rèn cho trẻ tôn trọng và chấp nhận sở thích riêng của bạn của người khác. Chơi hòa đồng với bạn,trẻ biết yêu quý bản thân và bạn bè trong lớp.

Lĩnh vực phát triển thẩm mỹ.

* Âm nhạc:

21. Trẻ biết thể hiện cảm xúc và vận động phù hợp với nhịp điệu của bài hát hoặc bản nhạc. Trẻ biết yêu quý, giúp đỡ bạn bè. Trẻ thích tham gia các hoạt động múa, hát. Thuộc các bài hát trong chủ đề: Tìm bạn thân; Tay thơm tay ngoan; Sinh nhật hồng…

* Tạo hình:                                    

22. Trẻ biết vẽ, tô màu chân dung bé. Cắt dán áo bạn trai, bạn gái. Trang trí khăn quàng cổ. Trẻ biết sử dụng các dụng cụ tạo hình để tạo ra sản phẩm theo ý thích và khả năng của trẻ, biết quý trọng sản phẩm mình tạo ra.

MẠNG NỘI DUNG

CHỦ ĐỀ: BẢN THÂN

Thời gian thực hiện: Từ  23/09/2019 đến ngày 11/10/2019

Tôi là ai

Tôi có thể phân biệt được với các bạn qua một số đặc điểm cá nhân : họ và tên, tuổi, ngày sinh nhật, giới tính và những người thân trong gia đình của chúng tôi.

- Tôi khác các bạn về hình dạng bên ngoài, khả năng trong các hoạt động và sở thích riêng.

- Tôi tôn trọng và tự hào về bản thân; tôn trọng và chấp nhận sự khác nhau và sở thích riêng của mọi người.

- Tôi cảm nhận được những cảm xúc yêu – ghét, tức giận, hạnh phúc, có ứng xử và tình cảm phù hợp.

 

- Tôi quan tâm đến mọi người , hợp tác và tham gia cùng các bạn trong hoạt động chung.

Cơ thể của tôi

- Cơ thể tôi do nhiều bộ phận khác nhau hợp thành

- Mỗi bộ phận đều rất quan trọng và không thể thiếu, giúp tôi có thể cử động, di chuyển, vận động và làm nhiều việc ở trường vào ở nhà.

- Hằng ngày, tôi làm được nhiều việc ở trường và ở nhà.

- Cơ thể tôi khỏe mạnh và đau ốm, cách giữ gìn vệ sinh cá nhân, giữ gìn cơ thể khỏe mạnh và giữ gìn cơ thể khi thời tiết thay đổi.

 

- Tôi yêu quý và tự hào về cơ thể của mình.

Tôi cần gì để lớn lên và khỏe mạnh

- Phân biệt 5 giác quan trên cơ thể và phân biệt tác dụng và chức năng của các giác quan.

-  Luyện tập các giác quan: Sử dụng phối hợp các giác quan để nhận biết và phân biệt đồ vật (hình dạng, kích thước, số lượng, màu sắc, vị trí khôn gian), sự vật, hiện tượng xung quanh

 

- Giữ gìn và bảo vệ các giác quan.

 

 

 

 

MẠNG HOẠT ĐỘNG

 

PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT

* Dinh dưỡng – sức khỏe:

 - Trò chuyện về cơ thể khỏe mạnh và ích lợi của việc  tập luyện , giữ gìn vệ sinh đối với cơ thể.

- Luyện tập vệ sinh cá nhân: đánh răng, rửa mặt, rửa tay bằng xà phòng.

- Biết tự mặc và cởi được quần áo.

- HĐ chơi: Chơi xem tay ai sạch nhất; Ai mặc áo quần gọn gàng nhất…

* Phát triển vận động:

- Đi bằng mép ngoài bàn chân.

- Đi khụy gối.

- Bò bằng bàn tay, cẳng chân chui qua cổng.

- HĐ chơi: Ném bóng vào rổ; Chuyền bóng qua đầu…


PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC

* KPXH/KPKH:

- Tôi là bạn gái hay bạn trai (Họ tên, sinh nhật, giới tính, sở thích, khả năng hoạt động...)

- Những bộ phận trên cơ thể bé hoạt động như thế nào? (Chức năng hoạt động của các bộ phận và các giác quan).

- Các món ăn. Sinh hoạt một ngày của bé.

- Trẻ thích khám phá các sự vật hiện tượng xung quanh.

- HĐ chơi: Tìm bạn; Ai có cùng sở thích..

* Làm quen với toán:

- Nhận biết hình tròn, hình vuông, hình chữ nhật, hình tam giác.

- Phân biệt phía phải- phía trái của bạn khác.

- Xác định phía trên, phía dưới, phía trước, phía sau của một đối tượng có sự định hướng.

 

- HĐ chơi : Cây cao cỏ thấp, Thi ai nhanh, Làm theo yêu cầu của cô, Thi xem ai nhanh, kết bạn.

 

PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ

* Làm quen văn học:

- Truyện: “Chuyện của dê con”.

- Thơ + “Mắt để làm gì”;  “Tay ngoan”

- Làm truyện tranh về các giác quan, về  những gì bé thích, môi trường xanh- sạch – đẹp, về các thức ăn  cần cho cơ thể.

- Nhận ra được sắc thái biểu cảm của lời nói khi vui, buồn, giận, ngạc nhiên, sợ hãi.

- Sử dụng lời nói để bày tỏ cảm xúc , nhu cầu ,ý nghĩ và kinh nghiệm của bản thân.

- Sử dụng lời nói để trao đổi chỉ dẩn bạn bè trong họat động .

- HĐ chơi: Gắn tranh theo nội dung câu chuyện, bài thơ.

* Làm quen chữ cái:

- Làm quen nhóm chữ: “a”, “ă”, “â”.

- Tô màu nhóm chữ a, ă, â

- Đọc thơ, vè, ca dao có chứa nhóm chữ a, ă, â.

 

- HĐ chơi : “Tay khéo, tai thính” “ Thi xem đội nào nhanh”, “Ai tinh mắt’’..

PHÁT TRIỂN TC & QHXH

- Trò chuyện qua tranh, quan sát thực tế tìm hiểu những trạng thái cảm xúc,thực hành biểu lộ cảm xúc qua trò chơi đóng vai

- Trẻ biết ứng xử phù hợp với giới tính của bản thân.

-  Trẻ biết đề xuất trò chơi và hoạt động thể hiện sở thích của bản thân.

- Xây dựng khu phố của em, nhà của tôi.

- Giáo dục trẻ biết giữ gìn các bộ phận trên cơ thể mình.

- Rèn cho trẻ tôn trọng và chấp nhận sở thích riêng của bạn của người khác.

- Trẻ mạnh dạn nói ý kiến của bản thân.

- Trẻ nói được khả năng và sở thích riêng của bản thân.

 

- HĐ chơi: Chơi đóng vai….

PHÁT TRIỂN THẨM MỸ

* Tạo hình:

- Vẽ, tô màu chân dung bé

- Cắt dán áo bạn trai, bạn gái

- Trang trí khăn quàng cổ.

- Làm một số đồ dùng từ nguyên vật liệu đã qua sử dụng.

- HĐ chơi : Ghép hình ; Xếp hạt…

* Âm nhạc:

- NDTT : Dạy hát: Tìm bạn thân

- NDKH: + Nghe hát: “Lý hoài nam”

+TCÂN: “Nghe giai điệu đoán tên bài hát”.

- NDTT : Vận động “Tay thơm, tay ngoan”.

- NDKH : Nghe hát “Sinh nhật hồng”.

- Hát, nghe các bài “Bé em tập nói”; “ Sinh nhật hồng”…

- Trẻ biết thể hiện cảm xúc và vận động phù hợp với nhịp điệu của bài hát hoặc bản nhạc

 

- HĐ chơi: Biểu diễn văn nghệ…

MẠNG NỘI DUNG

CHỦ ĐỀ: BẢN THÂN

Thời gian thực hiện: Từ  24/09/2018 đến ngày 12/10/2018

       
 

- Tôi có thể phân biệt được với các bạn qua một số đặc điểm cá nhân : họ và tên, tuổi, ngày sinh nhật, giới tính và những người thân trong gia đình của chúng tôi.

- Tôi khác các bạn về hình dạng bên ngoài, khả năng trong các hoạt động và sở thích riêng.

- Tôi tôn trọng và tự hào về bản thân; tôn trọng và chấp nhận sự khác nhau và sở thích riêng của mọi người.

- Tôi cảm nhận được những cảm xúc yêu – ghét, tức giận, hạnh phúc, có ứng xử và tình cảm phù hợp.

- Tôi quan tâm đến mọi người , hợp tác và tham gia cùng các bạn trong hoạt động chung.

 

 

 
 
   

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


                                                                       

       
 

- Cơ thể tôi do nhiều bộ phận khác nhau hợp thành

- Mỗi bộ phận đều rất quan trọng và không thể thiếu, giúp tôi có thể cử động, di chuyển, vận động và làm nhiều việc ở trường vào ở nhà.

- Hằng ngày, tôi làm được nhiều việc ở trường và ở nhà.

- Cơ thể tôi khỏe mạnh và đau ốm, cách giữ gìn vệ sinh cá nhân, giữ gìn cơ thể khỏe mạnh và giữ gìn cơ thể khi thời tiết thay đổi.

- Tôi yêu quý và tự hào về cơ thể của mình.

 
   

- Phân biệt 5 giác quan trên cơ thể và phân biệt tác dụng và chức năng của các giác quan.

-  Luyện tập các giác quan: Sử dụng phối hợp các giác quan để nhận biết và phân biệt đồ vật (hình dạng, kích thước, số lượng, màu sắc, vị trí khôn gian), sự vật, hiện tượng xung quanh

- Giữ gìn và bảo vệ các giác quan.

 
 

 

 

 

 

 

 

 

 


                                                                       

 

 

                                                                       

 

 

 

 

 

Các tin khác