Khối MGL
Kế hoạch năm 2017-2018
kế hoạch chủ đề Thế giới thực vật
CHỦ ĐỀ: THẾ GIỚI THỰC VẬT
THỜI GIAN THỰC HIỆN: 5 TUẦN
Từ ngày 09 / 01/ 2017 đến ngày 24 / 02/ 2017
LĨNH VỰC |
MỤC TIÊU |
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT
|
* Phát triển vận động: 1. Chuyền bóng bằng 2 tay qua đầu lui sau lưng.Trẻ biết chuyền bóng bằng hai tay qua đầu, lui sau lưng. 2.Chạy liên tục 150m không hạn chế thời gian. ( CS 13). Nhảy tách chân, khép chân qua 7 ô; Chạy liên tục 150m chạy với tốc độ chậm, đều,phối hợp tay chân nhịp nhàng. Trẻ biết cách nhảy tách chân, khép chân qua 7 ô. 3. Lăn bóng bằng 2 tay và đi theo bóng trong đường hẹp.Trẻ biết cách lăn bóng bằng hai tay và đi trong đường hẹp. 4. Ném trúng đích nằm ngang. Trẻ biết cách ném trúng đích nằm ngang. *Giáo dục dinh dưỡng – sức khỏe: 5. Trẻ biết không chơi những nơi mất vệ sinh, nguy hiểm( CS 23). Trẻ có kỹ năng phân biệt được nơi bẩn, nơi sạch, phân biệt được nơi nguy hiểm( gần hồ/ ao/ sông/ suối/ vực/ ổ điện…) không chơi ở nơi nguy hiểm, và chơi ở nơi sạch và an toàn. |
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
|
* Khám phá khoa học: 6.Trẻ nhận ra sự thay đổi trong quá trình phát triển của cây,con vật và một số hiện tượng tự nhiên ( CS93). Trẻ nhận ra và sắp xếp hoặc giải thích các tranh về sự phát triển theo trình tự các giai đoạn phát triển của cây/con/hiện tượng tự nhiên. 7. Kể lại câu chuyện quen thuộc theo cách khác (CS120 ) .Trẻ biết thay tên hoặc thêm tên của các nhân vật, thời gian, địa điểm diễn ra của câu chuyện một cách hợp lý nhưng không làm mất đi ý nghĩa của câu chuyện. 8. Trò chuyện về cây xanh và môi trường sống. Trẻ nhận biết được quá trình sinh trưởng và lớn lên của cây, môi trường và sự phát triển của cây. 9. Nhận biết, phân biết một số loại rau, củ, quả theo đặc điểm, đặc trưng của chúng .Trẻ nhận ra và biết được một số loại rau, củ quả theo đặc điểm đặc trưng của chúng. 10. Khám phá một số loại hoa ( Hoa cánh tròn, hoa cánh dài ). Khám phá một số loại cây lương thực phổ biến; Trẻ biết được một số loại hoa cánh tròn và hoa cánh dài theo các đặc điểm của chúng. Trẻ biết được tên và một số đặc điểm của một số loại cây lương thực phổ biến. 11. Trò chuyện về ngày Tết Nguyên Đán. Trẻ nói được ngày tết cổ truyền và phong tục tập quán của vùng miền. * Làm quen với toán: 12. Trẻ biết đo độ dài bằng các đơn vị đo khác nhau. Nhận biết mục đích của phép đo; Trẻ có kỹ năng đo và hiển thị kết quả đo. Trẻ biết so sánh trên thước đo. 13. Nhận biết số lượng và chữ số trong phạm vi 9. Trẻ có kỹ năng đếm, nhận biết đúng chữ số 9, kỹ năng đếm từ trái sang phải 14.Thêm bớt chia nhóm đối tượng trong phạm vi 9 thành 2 phần Trẻ có kỹ năng thêm bớt chia nhóm trong phạm vi 9. 15.Tách gộp các đối tượng trong phạm vi 9. Trẻ có kỹ năng tách gộp các đối tượng 9 thành 2 phần. |
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
|
* Làm quen văn học: 16. Trẻ biết kể lại được nội dung câu chuyện đã nghe theo trình tự nhất định( CS 71) “Sự tích bánh chưng bánh giày, Quả bầu tiên, Sự tích cây khoai lang…” ; Trẻ biết tên bài thơ, đọc thuộc thơ và hiểu được nội dung bài thơ: “ Cây đào, Hoa cúc vàng…” . Trẻ kể lại được câu chuyện ngắn dựa vào trí nhớ hoặc qua truyện tranh được cô giáo, bố mẹ kể hoặc đọc cho trẻ nghe với đầy đủ yếu tố và đọc thơ diễn cảm, đúng ngữ điệu, nhịp điệu của bài thơ. 17.Chăm chú lắng nghe người khác và đáp lại bằng cử chỉ,nét mặt, ánh mắt phù hợp ( CS 74). Trẻ lắng nghe người khác nói, nhìn vào mắt người khác, trả lời câu hỏi, đáp lại bằng cử chỉ, điệu bộ, nét mặt để người nói biết rằng mình đã hiểu hay chưa hiểu điều họ nói. * Làm quen chữ cái: 18. Trẻ biết “viết” tên của bản thân theo cách của mình(CS 89). Trẻ có kỹ năng sao chép lại đúng tên của mình, biết nhận ra tên của mình trên các bảng ký hiệu đồ dùng cá nhân và tranh vẽ. 19. Làm quen nhóm chữ b, d, đ; m, n; Tập tô nhóm chữ cái b, d, đ, m,n Nhận biết một số chữ cái và phát âm được một số chữ cái trong các từ chỉ tên các loại cây, hoa, rau, quả… Rèn kỹ năng quan sát, nhận biết, phát âm đúng nhóm b, d, đ, m, n; Và tô chữ cái trùng khít tô không lem ra ngoài;Trẻ so sánh và phân biệt sự giống nhau và khác nhau giữa các chữ cái, rèn luyện và phát triển ngôn ngữ mạch lạc. |
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM VÀ QUAN HỆ XÃ HỘI
|
20. Trẻ thích chăm sóc cây cối,con vật quen thuộc. ( CS 39 ). Trẻ biết quan tâm hỏi han về sự phát triển,cách chăm sóc cây,con vật quen thuộc, thích được tham gia tưới,nhổ cỏ lau lá cây; cho con vật quen thuộc ăn,vuốt ve,âu yếm các con vật non 21. Biết chờ đến lượt khi tham gia vào các hoạt động. (CS 47 ) . Trẻ có ý thức chờ đợi tuần tự trong khi tham gia các hoạt động: xếp hàng hoặc chờ đợi đến lượt, không chen ngang, không xô đẩy người khác trong khi chờ đợi, biết nhắc nhở các bạn chờ đến lượt: nhắc các bạn chờ xếp hàng, đề nghị bạn không được tranh lượt 22.Sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ đơn giản cùng người khác ( CS 52 ) Trẻ chủ động bắt tay vào công việc cùng bạn, phối hợp với các bạn để thực hiện và hoàn thành công việc vui vẻ, không xảy ra mâu thuẫn. 23. Có hành vi bảo vệ môi trường trong sinh hoạt hằng ngày (CS 57 ) Thể hiện một số hành vi bảo vệ môi trường:Giữ vệ sinh chung: Bỏ rác đúng nơi quy định,cất đồ chơi đúng nơi ngăn nắp sau khi chơi,sắp xếp đồ dùng gọn gàng, tham gia quét,lau chùi nhà cửa. |
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THẨM MỸ |
* Hoạt động tạo hình: 24.Trẻ nói được ý tưởng thể hiện trong sản phẩm tạo hình của mình ( CS 103) Trẻ biết làm một số sản phẩm tạo hình: Xé dán cây ăn quả, Tạo hoa bằng dấu vân tay, Tạo hình rau củ quả, Trang trí bưu thiếp ngày Tết. Trẻ bày tỏ ý tưởng của mình khi làm sản phẩm tạo hình,cách làm sản phẩm dựa trên ý tưởng của bản thân, và biết sử dụng các kỹ năng để làm các sản phẩm tạo hình vẽ, nặn, xé dán, in hoa. * Hoạt động âm nhạc: 25. Biết hát và vận động theo nhạc một số bài hát về thế giới thực vật, lắng nghe giai điệu của một số bài hát: Em yêu cây xanh, chúc tết, cùng múa hát mừng xuân, Quả gì, hoa trường em, Vườn cây của ba… Trẻ biết thể hiện cảm xúc, tình cảm qua các bài hát và múa vận động nhịp nhàng theo lời bài hát, hát đúng lời và thể hiện tình cảm của mình vào bài hát. |