Học mà không bao giờ cảm thấy đủ, là sự khôn ngoan. Dạy mà không bao giờ cảm thấy mệt mỏi, đó là tình yêu thương "

Ngày 25 tháng 01 năm 2025

ĐĂNG NHẬP TÀI KHOẢN

Quên mật khẩu ?Đăng kí tài khoản

 » Kế hoạch » Kế hoạch tháng

Khối MGL

Cập nhật lúc : 12:23 16/05/2022  

Kế hoạch năm 2022-2023
CHỦ ĐỀ: THÁNG 4

 

MỤC TIÊU GIÁO DỤC

CHỦ ĐỀ: THÁNG 4

Thời gian thực hiện: 4 tuần. Từ ngày 04/4/2022 đến ngày 29/4/2022

LĨNH VỰC

MỤC TIÊU GIÁO DỤC

Lĩnh vực phát triển thể chất

* Phát triển vận động

1.Đập và bắt bóng bằng 2 tay. Trẻ biết đập và bắt bóng bằng hai tay không ôm bóng vào người

2.Trẻ biết nhảy lò cò ít nhất 5 bước liên tục, đổi chân theo yêu cầu.Trẻ biết nhảy lò cò theo yêu cầu của cô

3. Trẻ biết trườn kết hợp trèo qua ghế dài (1,5m x 30cm). Trẻ có kĩ năng phối hợp tay chân nhịp nhàng trườn sát sàn trèo qua ghế nhẹ nhàng.

4. Trèo lên xuống ghế. Trẻ trèo lên xuống ghế nhẹ nhàng phối kết hợp tay nọ chân kia

- Trẻ biết đan tết, cài mở cúc áo, cầm kéo cắt các đường thẳng, cong, cầm bút tô thành thạo….

* Giáo dục dinh dưỡng sức khỏe

5. Trẻ biết giữ gìn vệ sinh cơ thể sạch sẽ trong mùa hè. Trẻ biết mặc áo quần sạch sẽ, biết rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh…

6. Trẻ biết lựa chọn và sử dụng trang phục phù hợp với thời tiết, ích lợi của mặc trang phục phù hợp với thời tiết.

- Trẻ tích cực luyện tập; Biết hợp tác, chia sẻ, giúp đỡ bạn.

Lĩnh vực phát triển nhận thức

* Hoạt động khám phá

7. Trẻ biết một số luật lệ giao thông. Trẻ biết thực hành luật lệ  an toàn giao thông, kể được một số luật lệ dành cho người đi bộ, trên tàu, máy bay…nêu được một số biển báo đơn giản: cấm vượt đèn đỏ, biển báo cấm… 

8. Tìm hiểu về nước (nguồn nước, trạng thái, lợi ích,…) Trẻ có kĩ năng phân biệt được các loại nước hằng ngày.

9. Tìm hiểu về năng lượng gió. Trẻ biết được các nguồn năng lượng gió thiên nhiên, gió nhân tạo.

10. Trẻ biết một số danh lam thắng cảnh ở Huế. Trẻ biết các danh lam thắng cảnh ở Huế như: Đại Nội, chùa Linh Mụ, cầu Tràng Tiền….

* LQVT:

11. Tách các nhóm đối tượng trong phạm vi 10 và đếm. Trẻ biết tách các nhóm đối tượng trong phạm vi 10,  đếm và  đặt thẻ số tương ứng

12. Trẻ biết đo dung tích các vật, so sánh và diễn đạt kết quả đo. Trẻ biết ước lượng bằng mắt, dùng một đơn vị đo nào đó và diễn tả kết quả đo.

13. Trẻ nhận biết, phân biệt được hôm qua, hôm nay, ngày mai qua các sự kiện hằng ngày. Rèn cho trẻ sắp xếp thứ tự các ngày trong tuần và thời gian trong ngày.

14. Xác định phía trái phải của đối tượng khác.Trẻ biết cách xác định phía trái, phải của đối tượng khác

- Trẻ tích cực, hứng thú khi tham gia hoạt động cùng cô và các bạn

Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ

* Phát triển khả năng nghe nói, LQVH:

15. Trẻ biết tên câu chuyện, các nhân vật trong truyện “Qua đường”,  “Giọt nước tí xíu”;  “Mùa hạ tuyệt vời”, chuyện “Thánh Gióng”. ..Trẻ có kĩ năng phân biệt ngữ điệu các nhân vật.

16. Trẻ hiểu nghĩa một số từ khái quát chỉ sự vật, hiện tượng đơn giản, gần gũi. Trẻ thực hiện lựa chọn các vật, hiện tượng theo tập hợp nhóm theo yêu cầu, và nói được một số từ khái quát chỉ các vật.

* LQCC:

17. Trẻ biết bắt chước hành vi viết và sao chép từ, chữ cái. Trẻ cầm bút viết và ngồi để viết đúng cách, sao chép các từ theo trật tự cố định trong các hoạt động.

18. Trẻ nhận biết và phát âm đúng nhóm chữ cái p, q; g, y; s, x. Trẻ biết tô màu trùng khít, đẹp các chữ cái p, q; g, y; s, x. Rèn kĩ năng phát triển tư duy cho trẻ. Trẻ biết thực hiện công việc đến cùng.

- Trẻ hứng thú tham gia học tập tích cực.

Lĩnh vực phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội

19. Trẻ có ý thức tiết kiệm nước sạch, bảo vệ nguồn nước sạch và môi trường sống. Trẻ biết giữ gìn nguồn nước và tiết kiệm khi sử dụng nước.

20. Trẻ biết nhận xét được một số hành vi đúng hoặc sai của con người đối với môi trường. Trẻ nhận ra hành vi đúng sai của mọi người trong ứng xử với môi trường xung quanh.

21. Trẻ có thói quen thực hiện được một số công việc tự phục vụ phù hợp với trẻ. Trẻ có ý thức khi tham gia các công việc.

Lĩnh vực phát triển thẩm mỹ

* Tạo hình:

22. Trẻ biết sử dụng các vật liệu khác nhau để làm một sản phẩm đơn giản: Trẻ biết xé dán cột đèn hiệu giao thông; Trẻ biết vẽ cảnh quê hương em; Vẽ cảnh biển; Xé, dán mây; Vẽ trang phục theo mùa theo ý thích… Trẻ có kỹ năng làm các sản phẩm đơn giản từ các vật liệu khác nhau. Trẻ biết cách xé dán đúng cách, biết cầm bút để vẽ, biết bôi hồ, dán cân đối.

* Âm nhạc:

23. Trẻ biết lắng nghe cô hát có cảm xúc và biết hưởng ứng theo lời bài hát, hát tự nhiên, thể hiện xúc cảm, vận động nhịp nhàng theo nhạc các bài hát về chủ đề trong tháng: Ai đúng ai sai, Nắng sớm; Trời nắng trời mưa; Cho tôi đi làm mưa với; Tia nắng hạt mưa, Quê hương tươi đẹp,...

- Trẻ biết giữ gìn sản phẩm mình và bạn tạo ra. Tích cực tham gia hoạt động

 

MẠNG NỘI DUNG

CHỦ ĐỀ: THÁNG 4

Thời gian thực hiện: 4 tuần. Từ ngày 04/4/2022 đến ngày 29/4/2022


Một số luật lệ giao thông

- Một số luật lệ giao thông dành cho người đi bộ, dành cho người ngồi trên xe gắn máy, xê ô tô, trên tàu, trên máy bay.

- Một số biển báo giao thông đơn giản và quen thuộc.

- Tác dụng của luật lệ giao thông: đảm bảo trật tự an toàn.

-  Giáo dục trẻ, và vận động phụ huynh tăng cường đi xe đạp để tiết kiệm nhiên liệu , bảo vệ môi trường, đồng thời giáo dục trẻ tiết kiệm năng lượng điện, nước,….một cách hiệu quả. Tạo cho trẻ một thói quen, một kỹ năng sống tốt

Sự kỳ diệu của nước

- Các nguồn nước trong môi trường sống và các nguồn nước sạch dung trong sinh hoạt

- Lợi ích của nước đối với đời sống con người, con vật và cây cối xung quanh

- Nguyên nhân gây ô nhiễm nước, cách giữ gìn, bảo vệ nguồn nước và tiét kiệm nước

- Trạng thái của nước: Rắn, lỏng, hơi. Và một số đặc điểm, tính chất của nước ( không, mùi, không màu, không vị)

- Phòng các tai nạn về nước

Mùa và các hiện tượng tự nhiên

- Các mùa trong năm : Mùa xuân; Mùa hạ; Mùa thu; Mùa đông.

- Một số hiện tượng thời tiết như: Mưa, Nắng, Sấm sét, Sương mù…..

- Mặt trời, mặt trăng, sự thay đổi tuần hoàn ngày và đêm.

- Biết bảo vệ cây xanh để có môi trường xanh, sạch đẹp

- Một số bệnh theo mùa cần phòng tránh và cách phòng tránh.

Quê hương, đất nước diệu kỳ

- Tên gọi, địa danh nổi tiếng

- Một số đặc trưng văn hoá: Truyền thống, phong tục, trang phục,dân tộc,món ăn đặc sản,nghề truyền thống

- Lễ hội, âm nhạc,trò chơi dân gian

- Yêu mến quê hương,bảo vệ giữ gìn môi trường,cảnh quan văn hoá

- Việt Nam có nhiều dân tộc,các bạn nhỏ dân tộc khác nhau(Tên trang phục,nơi sống của một vài dân tộc)

- Cố đô Huế: Một số di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh: Đại Nội; Chùa Thiên Mụ; Cầu Tràng Tiền, Lăng vua Minh Mạng, Lăng vua Khải Định…

- Thủ đô Hà Nội:Một số di tích lịch sử,danh lam thắng cảnh ở thủ đô Hà Nội, đặc sản,nét đẹp văn hoá

MẠNG HOẠT ĐỘNG

CHỦ ĐỀ: THÁNG 4

Thời gian thực hiện: 4 tuần. Từ ngày 04/4/2022 đến ngày 29/4/2022

PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT

* Phát triển vận động:

- HĐH

- Đập và bắt bóng bằng 2 tay.

-Trẻ biết nhảy lò cò ít nhất 5 bước liên tục, đổi chân theo yêu cầu.

- Trẻ biết trườn kết hợp trèo qua ghế dài (1,5m x 30cm).

- Trèo lên xuống ghế.

- TCVĐ : Tung và bắt bóng; Chuyền bóng qua đầu…..

* Dinh dưỡng – sức khỏe:

- C,HĐTYT: Trẻ biết giữ gìn vệ sinh cơ thể sạch sẽ trong mùa hè

- HĐVS, ĂN, NGỦ :

+ Biết ăn chín,  uống sôi, không ăn quà vặt

PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC

* Khám phá khoa học:

- HĐH:

-Tìm hiểu một số luật lệ giao thông.

- Tìm hiểu về nước

- Tìm hiểu về gió

- Một số danh lam thắng cảnh ở Huế.

- Hoạt động chơi: Xếp thả thuyền giấy, gấp quạt giấy, làm diều…

* Làm quen với toán:

- HĐH:

- Tách các nhóm đối tượng trong phạm vi 10 và đếm

- Đo dung tích các vật, so sánh và diễn đạt kết quả đo

- Phân biệt  hôm qua, hôm nay, ngày mai qua các sự kiện hằng ngày

- Nhận biết phía trái, phía phải của đối tượng khác

PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ

* Làm quen văn học:

HĐH:

- Nghe và kể chuyện: Giọt nước tí xíu, Thánh Gióng., Qua đường; 

- Đọc thơ : Mùa hạ tuyệt vời, Cô dạy con

- Trẻ hiểu nghĩa một số từ khái quát chỉ hiện tượng đơn giản, gần gũi.

*Làm quen chữ cái

HĐH; HĐTYT:

- Trẻ biết bắt chước hành vi viết và sao chép từ, chữ cái.

- Nhận biết và phát âm p,q; g, y ; s, x

- Làm sách về nước và các hiện tượng tự nhiên, về quê hương đất nước

- Đọc thơ, ca dao, vè có chứa nhóm p, q và g, y, s, x

HĐG:

- Tập sao chép, viết tên các loại phương tiện giao thông.

- Tìm các chữ cái có trong từ về nước và hiện tượng tự nhiên, trò chơi hãy nói nhanh…

- Nhận dạng các chữ cái có tên trong các di tích lịch sử quê hương,đất nước

PHÁT TRIỂN TC & QHXH

HĐ ĐÓN TRẺ:

- Trò chuyện về luật lệ giao thông

- Trò chuyện cùng trẻ qua tranh ảnh, thực tế về mưa, nắng và gió.

- Trò chuyện về truyền thống, đặc trưng văn hoá,phong tục của quê hương đất nước

HĐH:

- Nhận biết các ngày trong tuần về thời gian sáng, trưa, chiều, tối.

- Có ý thức tiết kiệm nước, bảo vệ nguồn nước sạch và môi trường sống.

-Trẻ biết yêu quý, tự hào về quê hương của mình.

 HĐTYT: Trẻ biết nhận xét được một số hành vi đúng hoặc sai của con người đối với môi trường.

 HĐG: Đóng vai Xây công viên nước, ghép hoa, ghép cây, nhặt lá vàng trong sân trường, lau chùi sắp xếp đồ dùng đồ chơi….

PHÁT TRIỂN THẨM MỸ

* Tạo hình

HĐH :

-  Xé dán đám mây

- Vẽ trang phục theo mùa theo ý thích

- Xé, dán cột đèn hiệu giao thông

- Vẽ cảnh đẹp làng quê.

HĐTYT:  Trẻ biết sử dụng các vật liệu khác nhau để làm một sản phẩm đơn giản.

* Âm nhạc:

HĐH; HĐTYT:  Hát, múa, vận động, nghe những bài  hát: Ai đúng ai sai, Anh phi công ơi; Cho tôi đi làm mưa với; Mưa rơi; Trời nắng  trời mưa…

TC ÂN: Hát to hát nhỏ, Đoán tên làn điệu dân ca …

HĐTYT: Biểu diễn văn nghệ,

Các tin khác