Trong giáo dục, không có gì đáng ngạc nhiên hơn là lượng ngu dốt mà nó tạo ra dưới dạng chân lý trì trệ "

Ngày 25 tháng 01 năm 2025

ĐĂNG NHẬP TÀI KHOẢN

Quên mật khẩu ?Đăng kí tài khoản

 » Kế hoạch » Kế hoạch tháng

Khối MGL

Cập nhật lúc : 22:15 01/07/2020  

Kế hoạch năm 2020-2021

MỤC TIÊU GIÁO DỤC

CHỦ ĐỀ: PHƯƠNG TIỆN VÀ LUẬT LỆ AN TOÀN GIAO THÔNG  

 THỜI GIAN THỰC HIỆN:3 TUẦN

Từ ngày 01 / 6 / 2020 đến ngày 19 / 6 / 2020

LĨNH VỰC

MỤC TIÊU

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT

 

* Phát triển vận động:

1. Trẻ biết ném xa bằng hai tay; Trẻ biết đập và bắt bóng bằng hai tay. Trẻ biết phối hợp vận động của cơ thể: tay, mắt, chân và dùng sức của thân và tay để ném đi xa; Vừa đi vừa đập và bắt bóng bằng hai tay, không ôm bóng vào người.

2.  Bò bằng bàn tay và cẳng chân 4- 5m. Trẻ biết phối hợp tay chân nhịp nhàng để bò 4-5m.

3. Đi, chạy thay đổi tốc độ, hướng dích dắc theo  hiệu lệnh. Trẻ phát triển kỹ năng đi, chạy và phản ứng nhanh khi có tín hiệu.

- Trẻ biết đan tết, cài mở cúc áo, cầm kéo cắt các đường thẳng, cong, cầm bút tô thành thạo….

* Giáo dục  dinh dưỡng sức khỏe:

4.  Trẻ nhận ra và không chơi một số đồ vật có thể gây nguy hiểm.

Trẻ gọi tên một số đồ vật gây nguy hiểm. Không sử dụng một số đồ vật dễ gây nguy hiểm để chơi khi không được người khác cho phép. Nhắc nhở hoặc báo người lớn khi thấy bạn sử dụng những đồ vật gây nguy hiểm.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC

* Khám phá khoa học:

5.  Trẻ biết một số phương tiện giao thông đường bộ. Trẻ kể tên, và nói được công dụng một số phương tiện giao thông như: xe máy, xe đạp, ô tô. ..

6. Trẻ biết một số phương tiện giao thông đường thủy.  Trẻ kể tên, và nói được công dụng một số phương tiện giao thông như: cano, thuyền buồm, tàu thủy..

 7. Trẻ nhận biết, phân nhóm PTGT. Trẻ biết, và phân biệt được PTGT đường bộ, đường thủy, đường hàng không.

* Làm quen với toán:

8.  Nhận biết con số phù hợp với số lượng trong phạm vi 10. Trẻ biết đếm đến 10. Nhận biết số lượng trong phạm vi 10. Nhận biết chữ số 10.

9. Trẻ nhận biết số thứ tự trong phạm vi 10. Trẻ biết chọn số tương ứng từ 1 đến 10 với nhóm đồ vật và ngược lại.

10. Trẻ biết tách 10 đối tượng thành 2 nhóm bằng ít nhất 2 cách và so sánh số lượng của các nhóm. Khi tách 10 đồ vật ( hột hạt, nắp chai, cúc áo… thành 2 nhóm ít nhất bằng hai cách khác nhau( VD: nhóm có 3 và PTGT, nhóm có 5 và 5 PTGT…)

11. Trẻ biết đo độ dài một đối tượng. Khi đo phải đo từ trái sang phải và nói kết quả đo.

      

 

 

 

 

 

 

LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ

 

*Phát triển khả năng nghe nói, LQVH:

12.  Trẻ biết đặt tên mới cho đồ vật, câu chuyện, đặt lời mới cho bài hát. Thay tên mới cho đồ vật, câu chuyện, bài hát phản ánh đúng nội dung, ý nghĩa  của đồ vật, câu chuyện, bài hát.

13. Trẻ biết sử dụng các loại câu khác nhau trong giao tiếp. Khi sử dụng một số từ trong câu xã giao đơn giản để giao tiếp với bạn bè và người lớn hơn như: xin chào, tạm biệt,cảm ơn, cháu chào cô ạ, tạm biệt bác ạ, con cảm ơn mẹ, cháu kính chúc ông bà sức khỏe…

14. Trẻ biết “Đọc” theo truyện tranh đã biết . Chỉ vào chữ dưới tranh minh họa và “ đọc” thành tiếng( theo trí nhớ) để “ đọc” thành một câu chuyện với nội dung phù hợp với từng tranh minh họa.

15.  Trẻ biết kể chuyện theo tranh.  Có thể đọc thành một câu chuyện có bắt đầu, diễn biến và kết thúc một cách hợp lý, có logic. Chuyện “ Thỏ con đi học”, “ Qua đường”, thơ “ Trên đường”, “ Cô dạy con”…

* LQCC:

16. Trẻ làm quen chữ cái l,h,k. Phát âm đúng nhóm chữ l, h, k, nhận ra chữ l, h, k trong tiếng  và từ. Trẻ nhận biết được các chữ cái và phát âm các âm của chữ cái có trong tên của các phương tiện giao thông.

 

 

LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM VÀ QUAN HỆ XÃ HỘI

 

 

17.  Trẻ biết chủ động giao tiếp với bạn và người lớn gần gũi.Trẻ chủ động bắt chuyện hoặc kéo dài được cuộc trò chuyện, sẵn lòng trả lời các câu hỏi trong giao tiếp, giao tiếp thoải mái, tự tin với bạn và người lớn gần gũi.

18. Trẻ biết sẵn sàng giúp đỡ khi người khác gặp khó khăn. Sẵn sàng, nhiệt tình giúp đỡ ngay khi bạn  hoặc người lớn yêu cầu.

19. Trẻ biết đề nghị sự giúp đỡ của người  khác khi cần thiết. Biết tìm sự hỗ trợ từ người khác. Biết cách trình bày để người khác giúp đỡ.

20. Trẻ biết chấp nhận sự khác biệt giữa người khác với mình

. Nhận ra và chấp nhận sự khác biệt giữa người khác và mình cả bề ngoại hình, cơ thể, khả năng, sỏ thích, ngôn ngữ…

21. Trẻ biết một số hành vi văn minh khi tham gia giao thông. Biết không nói to, biết giúp đỡ  người già, biết giữ an toàn cho bản thân.

 

 

 

 

LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THẨM MỸ

 

 

* Âm nhạc:

22. Trẻ biết hát tự nhiên, thể hiện xúc cảm, vận động nhịp nhàng theo nhạc các bài hát về chủ đề PTGT: Em đi qua ngã tư đường phố, Em đi chơi thuyền, Ai đúng ai sai, Bông hoa mừng cô, Đường em đi….

* Tạo hình:

23. Trẻ biết cắt theo đường viền thẳng và cong của các hình đơn giản.

Cắt rời được hình, không bị rách, đường cắt lượn sát theo nét vẽ. Trẻ biết vẽ tàu thuyền trên biển,  cắt dán ô tô, xé dán cột đèn hiệu giao thông…

 





















































MẠNG NỘI DUNG

CHỦ ĐỀ: PHƯƠNG TIỆN VÀ LUẬT LỆ AN TOÀN GIAO THÔNG

Thời gian: Từ ngày 01 / 6 / 2020 đến ngày 19 / 6 / 2020

       
 

Phương tiện giao thông đường bộ- đường sắt

- Các loại phương tiện: đi bộ, xe( xe đạp, xe máy, xe hơi, xe taxi, xe tải…), tàu hỏa, phương tiện thô sơ( máy cày, xe lu, xe bò…).

- Đặc điểm: cấu tọa, công dụng, kích thước, âm thanh, màu sắc, tốc độ, nhiên liệu… của các loại phương tiện giao thông.

- Nơi hoạt động: trên đường, bến xe, trạm chờ, gara, nhà ga…

- Người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ: tài xế, cảnh sát giao thông, người soát vé, kỹ sư.

- Các dịch vụ giao thông: Bán vé, sửa chữa xe

-Thực hành những quy định đơn giản của luật giao thông đường bộ.

- Một số luật lệ giao thông dành cho người đi bộ, dành cho người ngồi trên xe gắn máy, xe ô tô,

- Tác dụng của luật lệ giao thông: đảm bảo trật tự an toàn.

Phương tiện giao thông đường hàng không

- Các loại phương tiện giao thông quen thuộc của đường hàng không: máy bay,phi cơ, tên lửa..

- Đặc điểm: cấu tạo, tên gọi, công dụng, kích thước, âm thanh, màu sắc, tốc độ, nhiên liệu… của các loại phương tiện trên.

- Người điều khiển phương tiện giao thông trên: phi công, tiếp viên, phi hành gia…

-  Nơi hoạt động: bay trên trời, sân bay

- Các dịch vụ giao thông: Bán vé, sửa chữa…

- Thực hành những quy định đơn giản của luật giao thông đường hàng không

- Một số luật lệ giao thông dành cho người ngồi trên máy bay.

- Tác dụng của luật lệ giao thông: đảm bảo trật tự an toàn.

Phương tiện giao thông đường thủy

- Các loại phương tiện giao thông quen thuộc của đường thủy: cano, thuyền buồm, tàu thủy..

- Đặc điểm: cấu tạo, tên gọi, công dụng, kích thước, âm thanh, màu sắc, tốc độ, nhiên liệu… của các loại phương tiện trên.

- Người điều khiển phương tiện giao thông trên: thủy thủ, thuyền viên, thuyền trưởng, người lái tàu..

- Nơi hoạt động của các phương tiện giao thông đường thủy: dưới nước, bến tàu, bến cảng,

- Các dịch vụ giao thông: Bán vé, sửa chữa…

-Thực hành những quy định đơn giản của luật giao thông đường thủy.

- Một số luật lệ giao thông dành cho người ngồi trên tàu thuyền

- Tác dụng của luật lệ giao thông: đảm bảo trật tự an toàn.


Phương tiện giao thông đường hàng không

- Các loại phương tiện giao thông quen thuộc của đường hàng không: máy bay,phi cơ, tên lửa..

- Đặc điểm: cấu tạo, tên gọi, công dụng, kích thước, âm thanh, màu sắc, tốc độ, nhiên liệu… của các loại phương tiện trên.

- Người điều khiển phương tiện giao thông trên: phi công, tiếp viên, phi hành gia…

-  Nơi hoạt động: bay trên trời, sân bay

- Các dịch vụ giao thông: Bán vé, sửa chữa…

- Thực hành những quy định đơn giản của luật giao thông đường hàng không

- Một số luật lệ giao thông dành cho người ngồi trên máy bay.

- Tác dụng của luật lệ giao thông: đảm bảo trật tự an toàn.


MẠNG HOẠT ĐỘNG

CHỦ ĐỀ: PHƯƠNG TIỆN VÀ LUẬT LỆ AN TOÀN GIAO THÔNG

Thời gian thực hiện: Từ ngày 01 / 3 / 2020 đến ngày 19 / 6 / 2020

 

PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT

* Phát triển vận đông:

- Ném xa bằng hai tay

- Bò bằng bàn tay và cẳng chân 4- 5m.

- Đập và bắt bóng bằng hai tay.

- Đi, chạy thay đổi tốc độ, hướng dích dắc theo  hiệu lệnh.

-Rèn luyện sự khéo léo của đôi bàn tay bàn chân.

- HĐC: Nhảy lò cò,

* Dinh dưỡng – sức khỏe:

- Giữ gìn  an toàn và vệ sinh khi đi trên các phương tiện giao thông.

- Trẻ nhận ra và không chơi một số đồ vật có thể gây nguy hiểm.

PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC

* Khám phá khoa học:

- Trò chuyện về một số phương tiện giao thông đường bộ

- Trò chuyện về một số phương tiện giao thông đường thủy

- Trẻ nhận biết, phân nhóm PTGT.

- Các hoạt động khác: quan sát ngã tư đương phố , thu thập tranh ảnh, đồ chơi về các loại PTGT

- HĐC: Xếp các loại PTGT theo đúng đặc điểm…

* Làm quen với toán:

-  Đếm đến 10, nhận biết các nhóm có 10 đối tượng.   Nhận biết chữ số 10.

- Nhận biết số thứ tự trong phạm vi 10.

- Trẻ biết tách 10 đối tượng thành 2 nhóm bằng ít nhất 2 cách và so sánh số lượng của các nhóm.

- Thao tác đo độ dài một đối tượng

- Phân biệt hình dạng của các loại phương tiện và biển báo giao thông.

- Xác định các hướng của đường đi theo sơ đồ.

- HĐC: Gắn đúng môi trường hoạt động các loại PTGT

- Trò chơi : về đúng số lượng, thi xem ai đo đúng, người thợ may 

PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ

*Làm quen văn học

- Đọc thơ: Trên đường; Cô dạy con; Chú CSGT; Chiếc xe lu; Con đường của bé…

- Kể chuyện: Thỏ con đi học; Qua đường;  Những tấm biển biết nói.

 - Giải các câu đố về phươngtiện giao thông.

- Kể chuyện theo tranh, theo đồ chơi.

- Trẻ biết đặt tên mới cho đồ vật, câu chuyện, đặt lời mới cho bài hát.

- Trẻ biết sử dụng các loại câu khác nhau trong giao tiếp.

- Trẻ biết “Đọc” theo truyện tranh đã biết .

-  Trẻ biết kể chuyện theo tranh.

*Làm quen chữ cái:

- Làm quen với nhóm chữ cái  l ,h,k.

- Tập sao chép, viết tên các loại phương tiện giao thông.

- Làm truyện tranh, album về giao thông.

- Trò chơi “Tôi đi trên đường tôi nhìn thấy”.

PHÁT TRIỂN TC & QHXH

- Trò chuyện về các loại PTGT mà trẻ thích

- Trò chuyện với trẻ về công việc của những người điều khiển các loại PTGT.

-  Chơi đóng một số vai người phục vụ trên các PTGT, hành khách, người làm các dịch vụ khác nhau : bán xe, bán vé, bán xăng

- Thực hành: “sửa chữa” các loại xe, thuyền, máy bay bị hư.

- Trẻ biết chủ động giao tiếp với bạn và người lớn gần gũi.

-Trẻ biết sẵn sàng giúp đỡ khi người khác gặp khó khăn.

- Trẻ biết đề nghị sự giúp đỡ của người  khác khi cần thiết.

- Trẻ biết chấp nhận sự khác biệt giữa người khác với mình.

 

PHÁT TRIỂN THẨM MỸ

* Tạo hình

- Vẽ tàu thuyền trên biển.

- Cắt dán ô tô.

- Xé dán cột đèn hiệu giao thông…

- Gấp giấy, cắt, xé dán, tạo phương tiện giao thông từ nguyên vật liệu phế thải.

- Trẻ biết cắt theo đường viền thẳng và cong của các hình đơn giản.

* Âm nhạc:

- Hát bài hát: Em đi qua ngã tư đường phố, Bông hoa mừng cô, Nhớ lời cô dặn, Đường em đi….

- Nghe nhạc: Anh phi công ơi, lượn tròn lượn khéo, những con đường em yêu.Bông hồng tặng mẹ và cô.

- Vận động tự nhiên: vỗ tay theo tiết tấu chậm, tiết tấu phối hợp, gõ với nhạc cụ, vận động sáng tạo.





 

 
 

 

Các tin khác