MGL 2
Kế hoạch tuần học thứ 52
( Tuần 10 năm 2022, từ 07/03/2022 đến 13/03/2022 )
KẾ HOẠCH TUẦN II
CHỦ ĐỀ: MỘT SỐ LOẠI HOA, RAU, QUẢ
Thời gian:Từ ngày 07/ 3 /2022 đến ngày 11/ 3 /2022
Thứ
HĐ |
Thứ 2 |
Thứ 3 |
Thứ 4 |
Thứ 5 |
Thứ 6 |
||||||||
ĐÓN TRẺ, THỂ DỤC SÁNG, ĐIỂM DANH.
|
I. Đón trẻ: - Cô vệ sinh thông thoáng phòng lớp sạch sẽ bằng chất khử khuẩn cloruamin B, chú ý các cửa ra vào tránh gió lùa, giữ ấm cho trẻ, hướng cho trẻ vào chơi trong lớp. - Đón trẻ vào lớp, trẻ tự giác chào cô giáo, người thân, cất đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định. - Trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ, một số nội dung của chủ đề trong tháng - Gợi ý trẻ tham gia các hoạt động cùng các bạn ở các góc gắn với chủ đề. Chơi theo ý thích hoặc xem tranh truyện về một số loại hoa, rau- quả, cây xanh, cây lương thực II. TDBS: 1.Khởi động: Trẻ đi, chạy các kiểu chân theo vòng tròn kết hợp các vận động tinh của tay. 2.Trọng động: Chuyển đội hình thành 3 hàng ngang trẻ tập bài tập phát triển chung. * BTPTC: Mỗi động tác 2 lần 8 nhịp. Tập theo nhạc bài, tập với vòng thể dục. Ø Hô hấp : Thổi bong bóng bay Ø Tay : Đưa hai tay lên cao, ra phía trước, sang hai bên Ø Lườn : Quay sang trái, sang phải, kết hợp tay chống hông. Ø Chân : Đưa chân ra phía trước, đưa sang ngang, đưa về sau. Ø Bật : Bật khép và tách chân.3.Hồi tĩnh: Cho trẻ đi vẫy tay nhẹ nhàng, hít thở, thư giãn cơ thể - Trẻ cất dụng cụ gọn gàng, có khoa học. III. Điểm danh: - Khen trẻ đi học đúng giờ, đi học đều để khỏi ảnh hưởng đến các bạn, không làm phiền người khác (lịch sự, lễ độ). -Cho trẻ quan sát phát hiện những bạn ngày hôm nay vắng mặt. Biết quan tâm đến các bạn những ngày qua vắng, tìm hiểu lý do vì sao bạn vắng (Giáo dục sự quan tâm). - Nhắc trẻ khi nghỉ học phải xin phép cô giáo. (Giáo dục trẻ biết tôn trọng người khác). |
||||||||||||
TRÒ CHUYỆN |
- Trò chuyện cá nhân hoặc theo nhóm về một số loại hoa: hoa, rau- quả, về đặc điểm, hình dáng, lợi ích - Trò chuyện với trẻ về cách phòng chống dịch bệnh Covid - 19 hoặc 1 số bệnh khi thời tiết thay đổi đột ngột. Biết cách giữ ấm cơ thể, biết mặc áo quần phù hợp với thời tiết, tránh gió lùa, uống và ăn thức ăn ấm. - Tạo tình huống đế trẻ giao tiếp bằng lời, thể hiện sự quan tâm đến những người xung quanh. |
||||||||||||
HOẠT ĐỘNG HỌC
|
*Tạo hình: Tạo hoa bằng vân tay |
* PTVĐ: - Chạy liên tục 150m không hạn chế thời gian. TCVĐ: Tung và bắt bóng . |
* LQVT: Nhận biết chữ số, số lượng trong phạm vi 9 |
*KPKH : - Khám phá một số loại hoa (Hoa cánh tròn, hoa cánh dài) |
*LQCC: Làm quen nhóm chữ cái n, m |
||||||||
CHƠI NGOÀI TRỜI |
1.Dự kiến quan sát: Cây hoa đồng tiền 2. HĐTT: a .TCVĐ: ” Đuổi bóng” b.TCDG: “Lộn cầu vồng” 3.HĐTD: Vẽ phấn, tưới cây, nhặt lá vàng, đi cà kheo, chơi với lá, ô ăn quan, chơi xích đu, cầu trượt, chơi trò chơi dân gian... |
1. Dự kiến quan sát: Cây hoa hồng 2. HĐTT : a. TCVĐ: “Đua ngựa” b. TCDG “Chi chi chành chành” 3.HĐTD: Chơi ô ăn quan, đi cà kheo, chong chóng, hất giây chun, chơi xích đu, cầu trượt, chơi trò chơi dân gian... |
1. Dự kiến quan sát: Cây cau cảnh 2. HĐTT: a.TCVĐ: “Chim bay cò bay” b.TCDG: Kéo cưa lừa xẻ 3.HĐTD: Vẽ phấn, tưới cây, nhặt lá vàng, xâu lá làm mũ, đi cà kheo, câu cá, đá kiện, bóng, chơi xích đu, cầu trượt, chơi trò chơi dân gian... |
* Chơi ngoài trời về phát triển vận động. 1. Trò chơi vận động “ Kéo co” 2. Chơi các trò chơi, đồ chơi vận động: Đi cà kheo, Nhảy vòng, ném vòng cổ chai, ném bóng vào rổ, chuyền bóng .bật xa, ném xa…. |
1. Dự kiến quan sát: Cây hoa trang 2. HĐTT: a. TCVĐ: “Bánh xe quay” b. TCDG: Xỉa cá mè 3.HĐTD: Ném vòng cổ chai, chong chóng, hất giây chun, ô ăn quan, đi cà kheo, chơi xích đu, cầu trượt, chơi trò chơi dân gian... |
||||||||
CHƠI HOẠT ĐỘNG Ở CÁC GÓC |
* Góc xây dựng - lắp ghép : Xây dựng công viên cây xanh, vườn hoa, vườn rau. Lắp ghép cây xanh, nhà, hàng rào... * Góc phân vai : Bác sĩ, nấu ăn,cửa hàng bán hoa; bán thực phẩm ; cửa hàng ăn uống. * Góc học tập : Nhận biết các chữ cái trong thẻ tên của một số loại hoa. Xem tranh các loại cây xanh, hoa quả, rau. Sưu tầm tranh ảnh của một số cây xanh, hoa, quả, các loại rau. Chơi lô tô, đôminô. Sao chép các từ tương ứng với tên một số loại hoa: hoa hồng, hoa cúc, hoa mai.. * Góc nghệ thuật: + Tạo hình: Trẻ tô vẽ về một số loại hoa: hoa cúc, hoa mai..Nặn một số sản phẩm: quả, cây, hoa Làm đồ chơi bằng vật liệu thiên nhiên + Âm nhạc: Hát các bài hát có nội dung về thế giới thực vật.Nghe hát các bài hát về thế giới thực vật. Các bài hát dân ca địa phương, hò vè Huế * Góc thiên nhiên : Tưới cây , chăm sóc cây. Quan sát sự phát triển của cây. - Trải nghiệm góc bé chơi làm thí nghiệm. Lịch sự trong chơi, không xô đẩy. |
||||||||||||
VỆ SINH- ĂN NGỦ |
-Vệ sinh: Rèn kỹ năng rửa tay, lau tay đúng cách trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, sau khi chơi xong. - Ăn: Trẻ biết kể tên 1 số món ăn của địa phương ở lớp, nhà hàng, gia đình. Nhắc trẻ sử dụng các từ như: “mời cô”, “mời bạn” khi vào bữa ăn. Nhắc nhở trẻ trật tự trong giờ ăn, không nói chuyện, không nhai ngồm ngoàm khi ăn, biết dùng khăn giấy để lau miệng, bỏ rác đúng nơi quy định. - Ngủ: Cho trẻ ngủ đúng giờ, đủ giấc, dạy trẻ xếp đồ dùng gọn gàng, đánh răng, rủa mặt, soi gương, chải đầu, buộc tóc, sửa sang quần áo…sau khi ngủ dậy. |
||||||||||||
CHƠI HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH |
- Chơi trang trí góc chủ đề - Chơi nấu các món ăn của Huế - Chơi lắp ghép - Chơi thi đi nhanh - Nêu gương cuối ngày - Chơi tự do ở các góc chơi |
- Hát và vận động bài “ Quà 8/3” - Nghe” Bông hồng tặng mẹ và cô” - Nêu gương cuối ngày - Chơi tự do ở các góc chơi |
- Chơi: Tập tô nhóm chữ cái b,d,đ - Nêu gương cuối ngày - Chơi tự do ở các góc chơi |
- Chơi đếm số lượng trong phạm vi 9 - Làm sách tranh về môi trường - Đóng kịch - TT giáo dục trẻ một số biện pháp phòng dịch bệnh Covid 19 - Nêu gương cuối ngày - Chơi tự do ở các góc chơi |
- Chơi đo độ dài các vật - Làm sách tranh về môi trường - Đóng kịch - Chơi mèo đuổi chuột - Nêu gương cuối tuần. - Chơi tự do ở các góc chơi |
||||||||
TRẺ CHUẨN BỊ RA VỀ VÀ TRẢ TRẺ |
- Trò chuyện với trẻ về hôm qua, hôm nay, ngày mai qua các sự kiện hàng ngày. Chuẩn bị đồ dùng cá nhân, áo quần trẻ gọn gàng, sạch sẽ. - Cho trẻ chơi theo ý thích, xếp cất đồ chơi gòn gàng sau chơi, phụ giúp cô giáo làm một số việc vừa sức. - Nhắc nhở, hỗ trợ trẻ chuẩn bị đồ dùng cá nhân gọn gàng, sạch sẽ và ra về. - Trẻ chào bố mẹ, tạm biệt cô giáo, các bạn để ra về. |
||||||||||||
KẾ HOẠCH TUẦN I
HOẠT ĐỘNG THỂ DỤC BUỔI SÁNG
I. Mụcđíchyêucầu
1. Kiếnthức:
- Trẻ biết và nhớ các động tác của bài tập thể dục sáng
- Trẻ biết tập thể dục để tăng cường sức khỏe cho cơ thể
2. Kỹ năng:
- Trẻ tập thành thạo các động tác của bài tập thể dục sáng
- Rèn luyện và phát triển cơ thể toàn diện cho trẻ
- Rèn luyện sự nhanh nhẹn của đôi chân, sự phối hợp nhịp nhanh giữa tay và chân
3.Thái độ :
- Trẻ hứng thú tham gia hoạt động
II. Chuẩn bị :
- Nhạc thể dục chủ đề Thế giới thực vật
- Vòng thể dục, gậy thể dục
- Sân bãi sạch sẽ, an toàn cho trẻ( nếu tập ngoài sân)
III. Cách tiến hành
1.Khởi động:Trẻ đi, chạy các kiểu chân theo vòng tròn kết hợp các vận động tinh của tay.
2.Trọng động: Chuyển đội hình thành 3 hàng ngang trẻ tập bài tập phát triển chung.
* BTPTC: Mỗi động tác 2 lần 8 nhịp. Tập theo nhạc bài, tập với vòng thể dục.
Ø Hô hấp : Thổi bong bóng bay Ø Tay : Đưa hai tay lên cao, ra phía trước, sang hai bên Ø Lườn : Quay sang trái, sang phải, kết hợp tay chống hông. Ø Chân : Đưa chân ra phía trước, đưa sang ngang, đưa về sau. Ø Bật : Bật khép và tách chân.3.Hồi tĩnh: Cho trẻ đi vẫy tay nhẹ nhàng, hít thở, thư giãn cơ thể
- Trẻ cất dụng cụ gọn gàng, có khoa học.
CHƠI, HOẠT ĐỘNG Ở CÁC GÓC.
I.Mục đích, yêu cầu
1.Kiến thức:
- Trẻ biết dinh dưỡng của một số món hằng ngày từ thực vật.
- Trẻ có ý thức an toàn vệ sinh an toàn thực phẩm trong khi chơi nấu ăn
- Qua hoạt động trẻ ôn lại các kiến thức đã học.
-Trẻ biết chọn vai chơi và biết sử dụng ngôn ngữ phù hợp vai chơi.
2.Kĩ năng:
-Trẻ biết giao lưu giữa các góc chơi, biết phân công nhiệm vụ khi chơi.
-Trẻ biết thể hiện hành động phù hợp vai chơi.
3.Thái độ:
-Trẻ biết nhường nhịn bạn khi chơi.
-Trẻ biết cất dọn đồ dùng sau khi chơi xong.
-Trẻ chơi hứng thú.
II.Chuẩn bị:
-Đồ dùng đồ chơi ở các góc theo chủ đề thế giới thực vật
* Góc xây dựng:
- Đồ chơi lắp ghép
- Đu quay, xíchđu
- Các khối gỗ, cây, cỏ, hàng rào
- Một số loại hoa, quả…
* Góc phân vai:
- Chậu cây hoa, rau, quả…
- Các loại thứcăn, rau, củ, quả, sữa bánh...
- Đồ dùng nấu ăn
- Ống nghe, ống tiêm, hộp thuốc, áo bác sĩ
* Góc học tập, đọc sách:
- Tranh ảnh về các loại hoa, lô tô, thẻ chữ cái, chữ số, đôminô.
- Truyện, vở tập của trẻ( Vở tập tô, lqvt, vở vẽ...)
* Góc nghệ thuật:
- Giấy, màu, một số nguyên vật liệu: Bìa lịch, vỏ hộp sữa chua, hoa, lá rụng
- Kéo, hồ, màu nước, đất nặn
- Một số bài hát,đầu đĩa, đĩa nhạc.
* Góc thiên nhiên:
- Cát, nước, khuông đúc bánh,…
- Màu nước, xốp, sỏi
- Chai nhựa nhiều cỡ, bình tưới
III. Tiến hành hoạt động.
Hoạt động của cô |
Hoạt động của trẻ |
Hoạt động 1. Hướng dẫn hoạt động: 1.Giới thiệu góc chơi : - Cô hỏi trẻ đã đến giờ gì? - Cô và trẻ cùng chơi” Lăn bóng” . Bóng đến ai thì bạn đó sẽ nói được tên và đặc điểm một số loại hoa - Giới thiệu: Cô giới thiệu sản phẩm làm hoa mùa xuân, bạn nào thích làm hoa thì về góc tạo hình để làm. 2. Trẻ thực hiện : - Cô cho trẻ nhẹ nhàng về góc chơi. - Trẻ tự chọn góc chơi, và thỏa thuận vai chơi. - Cô bao quát và nhập vai chơi cùng trẻ Hoạt động 2. Kết thúc : - Cô nhận xét góc chơi, khen trẻ và cho trẻ cất đồ dùng các góc chơi |
- Giờ hoạt động góc. - Trẻ kể các góc chơi trong lớp. - Trẻ nhẹ nhàng về các góc chơi. - Trẻ thu dọn đồ chơi và đi rửa tay. |