MGL 2
Kế hoạch tuần học thứ 52
( Tuần 9 năm 2022, từ 28/02/2022 đến 06/03/2022 )
MỤC TIÊU GIÁO DỤC
THÁNG 3
THỜI GIAN THỰC HIỆN: 5 TUẦN
Từ ngày 28/ 02 / 2022 đến ngày 01/ 4 / 2022
LĨNH VỰC |
MỤC TIÊU |
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT
|
* Phát triển vận động: 1. Bò chui qua cổng. Trẻ bò chui qua cổng không chạm cổng 2.Chạy liên tục 150m không hạn chế thời gian. Trẻ chạy liên tục 150m không bị mệt 3.Đi trên dây ( dây đặt trên sàn). Trẻ đi đúng trên sợi dây, không đi ra ngoài sợi dây 4. Bò bằng bàn tay, bàn chân 4-5m. Trẻ bò phối kết hợp tay chân nhịp nhàng 5.Trẻ biết ném xa bằng hai tay. Trẻ biết đưa tay ra sau lấy đà để ném xa về phía trước - Trẻ biết đan tết, cài mở cúc áo, cầm kéo cắt các đường thẳng, cong, cầm bút tô thành thạo…. * Giáo dục dinh dưỡng – sức khỏe: 6. Trẻ biết một số thực phẩm giàu vitamin và muối khoáng. Trẻ biết tên một số món ăn hằng ngày và cách chế biến đơn giản: rau- củ có thể luộc, nấu canh, xào..Trẻ biết ăn đầy đủ các loại rau, củ để tốt cho sức khỏe - Trẻ hứng thú tham gia luyện tập, có ý thức trong khi tập, thực hiện theo yêu cầu của cô, thực hiện tốt bài tập vận động |
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC |
* Khám phá khoa học: 7.Trò chuyện về côn trùng chim. Trẻ biết một số đặc điểm của côn trùng- chim 8.Khám phá một số loại hoa (Hoa cánh tròn, hoa cánh dài). Trẻ biết tên gọi, đặc điểm nổi bật của một số loại hoa cánh tròn, hoa cánh dài 9.Khám phá một số loại cây lương thực phổ biến. 10. Trẻ biết một số phương tiện giao thông đường bộ. Trẻ kể tên, và nói được công dụng một số phương tiện giao thông như: xe máy, xe đạp, ô tô. ..Trẻ biết giữ gìn bảo vệ các loại PTGT đường bộ. 11. Trẻ biết một số phương tiện giao thông đường thủy. Trẻ kể tên, và nói được công dụng một số phương tiện giao thông như: cano, thuyền buồm, tàu thủy..Trẻ biết giữ gìn các phương tiện giao thông đường thủy. * Làm quen với toán: 12. Tách các nhóm có 8 đối tượng và đếm.Trẻ có kỹ năng tách các nhóm trong phạm vi 8 bằng nhiều cách khác nhau và đếm 13. Đếm đến 9. Các nhóm có 9 đối tuợng. Chữ số 9 Trẻ có kỹ năng đếm, nhận biết đúng chữ số 9, kỹ năng đếm từ trái sang phải. 14.Tách nhóm có số lượng trong phạm vi 9 và đếm. Trẻ có kỹ năng tách các nhóm trong phạm vi 9 bằng nhiều cách khác nhau và đếm 15. Đếm đến 10. Các nhóm có 10 đối tuợng. Chữ số 10 Trẻ có kỹ năng đếm, nhận biết đúng chữ số 10, kỹ năng đếm từ trái sang phải. 16. Các chữ số, số lượng và số thứ tự trong phạm vi 10. Rèn kỹ năng chọn số tương ứng với nhóm đồ vật và ngược lại. - Trẻ biết thực hiện tốt theo yêu cầu của cô, mạnh dạn, hứng thú tham gia hoạt động, biết giúp đỡ bạn trong học tập, trả lời tốt các câu hỏi của cô |
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
|
* Phát triển kỹ năng nghe nói, Làm quen văn học: 17. Trẻ nghe hiểu nội dung câu chuyện, thơ, ca dao, đồng dao dành cho lứa tuổi của trẻ, như bài thơ: Thơ: “Nàng tiên ốc”; “Trên đường”; “ Cây dừa”; Chuyện: ” Sự tích cây khoai lang”; “ Thỏ con đi học” …Trẻ nói được tên, hành động của các nhân vật, tình huống trong câu chuyện, kể lại nội dung chính các câu chuyện mà trẻ đã được nghe. 18. Trẻ chờ đến lượt trong trò chuyện, không nói leo, không ngắt lời người khác. Giơ tay khi muốn nói và chờ đến lượt mình, không nói chen vào khi người khác đang nói lời người khác, tôn trọng đang nói bằng việc lắng nghe, hoặc đặt câu hỏi, nói ý kiến của mình khi họ đã nói xong. * Làm quen chữ cái: 19.Trẻ làm quen nhóm chữ i,t,c ; n,m; l,h,k. Tập tô nhóm chữ cái i, t, c; b,d,đ; n,m; l,h,k. Trẻ phát triển kỹ năng quan sát nhận biết và phát âm đúng nhóm chữ i,t,c ; b,d,đ; n,m; l,h,k tô chữ cái i,t,c ; b,d,đ; n,m; l,h,k không lem ra ngoài, tô từ trên xuống dưới, từ trái sang phải. -Trẻ biết yêu quý thực vật, đồ dùng, đồ chơi, vở cẩn thận |
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM VÀ QUAN HỆ XÃ HỘI
|
20. Sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ đơn giản cùng người khác.Trẻ chủ động bắt tay vào công việc cùng bạn, phối hợp với các bạn để thực hiện và hoàn thành công việc vui vẻ, không xảy ra mâu thuẫn. Trẻ có ý thức khi tham gia làm nhiệm vụ với bạn. 21. Có hành vi bảo vệ môi trường trong sinh hoạt hằng ngày. Thể hiện một số hành vi bảo vệ môi trường: Giữ vệ sinh chung: Bỏ rác đúng nơi quy định,cất đồ chơi đúng nơi ngăn nắp sau khi chơi, sắp xếp đồ dùng gọn gàng… 22. Trẻ biết một số hành vi văn minh khi tham gia giao thông. Biết không nói to, biết giúp đỡ người già, biết giữ an toàn cho bản thân. |
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THẨM MỸ
|
* Hoạt động tạo hình: 23. Trẻ tô màu kín, không chờm ra ngoài đường viền các hình vẽ. Trẻ biết cầm bút đúng: bằng ngón trỏ và ngón cái, đỡ bằng ngón giữa, tô đều màu và không chờm ra ngoài nét vẽ; Cắt, dán động vật sống trong rừng; Tạo hoa bằng vân tay; Cắt, dán xe ôtô…. * Hoạt động âm nhạc: 24. Trẻ biết hát và vận động theo nhạc một số bài hát về nghề: Rửa mặt như mèo; Em yêu cây xanh; Cây trúc xinh; Hoa trường em; Quà 8/3; Bông hồng tặng mẹ và cô; Ai đúng ai sai; Đường em đi... Rèn kỹ năng hát đúng lời bài hát, kỹ năng vận động nhịp nhàng theo lời bài hát và sử dụng các nhạc cụ phù hợp. - Trẻ hát đúng giai điệu, lời ca, và thể hiện sắc thái, tình cảm của bài hát |
MẠNG NỘI DUNG
THÁNG 3
THỜI GIAN THỰC HIỆN: 5 TUẦN
Từ ngày28/ 02 / 2022 đến ngày 01/ 4 / 2022
|
|
|
MẠNG HOẠT ĐỘNG
THÁNG 3
THỜI GIAN THỰC HIỆN: 5 TUẦN
Từ ngày28/ 02 / 2022 đến ngày 01/ 4 / 2022
|
|
|
||||||
|
||||||
|
||||||
KẾ HOẠCH TUẦN I
CHỦ ĐỀ: NHỮNG CON VẬT EM YÊU
Thời gian:Từ ngày 28 /02/2022 đến ngày 04 / 3 /2022
Ngày
HĐ |
Thứ 2 |
Thứ 3 |
Thứ 4 |
Thứ 5 |
Thứ 6 |
|||||||
Đón trẻ, thể dục sáng, điểm danh.
|
I. Đón trẻ: - Cô đến sớm chuẩn bị phòng học sạch sẽ thoáng mát, đón trẻ niềm nở, vui vẻ với phụ huynh. Chú ý thông thoáng lớp học sạch sẽ. - Cô đón trẻ vào lớp, nhắc trẻ luôn mang khẩu trang, sát khuẩn tay trước khi vào lớp để phòng tránh Covid -19, và phóng tránh các bệnh mùa đông như: ho cảm lạnh, viêm phổi, bệnh sởi…nhắc trẻ chào cô, chào ba mẹ, cất đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định. - Cô gợi ý để trẻ kể những gì xung quanh mà trẻ thấy hứng thú. Gợi ý trẻ tham gia các hoạt động góc chơi cùng các bạn ở các góc gần với chủ đề, xem băng hình,tranh ảnh về các động vật nuôi trong gia đình, con vật sống dưới nước, con vật sống trong rừng, côn trùng chim và đàm thoại cùng trẻ về nội dung của chủ đề. - Gợi ý để trẻ nói được một số đặc điểm lợi ích các con vật II. TDBS: 1. Khởi động: Trẻ đi vòng tròn với các kiểu chân theo nhạc kết hợp vẫy tay vỗ tay... 2.Trọng động: Chuyển đội hình thành 3 hàng ngang trẻ tập bài tập phát triển chung. * BTPTC: mỗi động tác 2 lần 8 nhịp. Tập theo nhạc bài “Một con vịt”, tập với gậy thể dục. Ø Hô hấp : Thổi bong bóng bay Ø Tay : Đưa hai tay lên cao, ra phía trước, sang hai bênØ Lườn : Quay sang trái, sang phải, kết hợp tay chống hông.Ø Chân : Đưa chân ra phía trước, đưa sang ngang, đưa về sau.Ø Bật : Bật khép và tách chân.3. Hồi tĩnh: Đi nhẹ nhàng vẫy tay vào lớp. - Trẻ cất dụng cụ gọn gàng, có khoa học. III. Điểm danh: - Khen trẻ đi học đúng giờ, đi học đều để khỏi ảnh hưởng đến các bạn, không làm phiền người khác ( lịch sự, lễ độ) - Cho trẻ quan sát phát hiện những bạn hôm nay vắng. Biết quan tâm đến các bạn những ngày qua vắng, tìm hiểu lý do vì sao bạn vắng( Giáo dục sự quan tâm) - Nhắc trẻ nghỉ học phải xin phép cô giáo( Giáo dục trẻ biết tôn trọng người khác) |
|||||||||||
TRÒ CHUYỆN |
- Trò chuyện cá nhân hoặc theo nhóm về tăng cường cách phòng chống bệnh covid 19. - Trò chuyện với trẻ về bố mẹ chở đi học, đi chơi..khi ngồi trên xe nhớ ngồi ngay ngắn, không nghịch chìa khóa xe để đảm bảo an toàn. - Trò chuyện với trẻ về tên gọi, đặc điểm, lợi ích của các con vật nuôi. Biết chăm sóc các con vật nuôi, tránh xa vật có hại - Tạo tình huống để trẻ giao tiếp bằng lời, thể hiện sự quan tâm đến những người xung quanh |
|||||||||||
HOẠT ĐỘNG HỌC
|
LQCC: Làm quen nhóm chữ i,t,c. |
PTVĐ: - Bò chui qua cổng. TCVĐ: Tung và bắt bóng |
LQVT : Tách các nhóm có 8 đối tượng và đếm |
KPKH : Trò chuyện về côn trùng chim. |
Tạo hình: - Cắt, dán động vật sống trong rừng. |
|||||||
|
1. Dự kiến quan sát: Cây hoa hồng 2. Hoạt động tập thể : * TCVĐ/ TCDG: “Mèo đuổi chuột”; “ Kéo cưa lừa sẻ”
3.Hoạt động tự do: -Vẽ phấn, tưới cây, nhặt lá vàng, chơi câu cá, đá kiện, chơi trò chơi dân gian... - Chơi với đồ chơi ngoài trời. |
1. Dự kiến quan sát : Cây bàng 2. Hoạt động tập thể : a.TCVĐ: “ Gà trong vườn rau” b.TCDG: “ Trồng nụ trồng hoa” 3.Hoạt động tự do: - Ném bóng vào rổ, đi cà kheo, nhặt lá vàng, chơi xích đu, cầu trượt, chơi câu cá, đá kiện, chơi trò chơi dân gian... |
1. Dự kiến quan sát : Cây hoa hoàng hậu 2. Hoạt động tập thể : a.TCVĐ: “Ô tô và chim sẻ” b. TCDG: “ Chi chi chành chành” 3.Hoạt động tự do: - Vẽ phấn, tưới cây, nhặt lá vàng, chơi xích đu, cầu trượt, chơi câu cá, đá kiện, chơi trò chơi dân gian... |
* Chơi ngoài trời về phát triển vận động. 1.Trò chơi vận động: ” Cướp cờ” 2. Chơi các trò chơi, đồ chơi vận động: Ném vòng cổ chai; Bật liên tục vào vòng; Ném trúng đích thẳng đứng; Câu cá; Đi cà kheo… |
1. Dự kiến quan sát: Cây hoa lan kiếm 2. Hoạt động tập thể : a.TCVĐ: “Thỏ đổi chuồng” b.TCDG: “Kéo cưa lừa xẻ ” 3.Hoạt động tự do: - Tạo hình từ các loại lá, vẽ phấn, tưới cây, nhặt lá vàng, chơi câu cá, đá kiện… - Chơi với đồ chơi ngoài trời |
|||||||
CHƠI, HOẠT ĐỘNG Ở CÁC GÓC |
*Góc phân vai: Khám các con vật nuôi trong gia đình, con vật dưới nước, trong rừng, côn trùng- chim . Bán các con giống, thức ăn cho vật nuôi , các loại thực phẩm phục vụ cho con người và con vật. Nấu các món ăn từ thịt các con vật. *Góc nghệ thuật: + Tạo hình:Trẻ cắt,vẽ, nặn, xé dán những con vật nuôi trong gia đình, con vật dưới nước, trong rừng, côn trùng- chim . Làm các con vật bằng vật liệu phế thải. + Âm nhạc:Múa,hát và vận động theo nhạc các bài có trong chủ đề. *Góc học tập : Cho trẻ xem sách , tranh, album có hình ảnh về một số con vật nuôi trong gia đình, con vật dưới nước, trong rừng, côn trùng- chim. Cắt và sưu tầm tranh ảnh về các con vật nuôi trong gia đình, con vật dưới nước, trong rừng, côn trùng- chim. Chơi lô tô , chữ cái , chữ số hoàn thành các tập vở của bé *Góc xây dựng: Xây dựng trại chăn nuôi – Lắp các kiểu chuồng nuôi các con vật; cây xanh; các con vật - Góc thiên nhiên: Làm thí nghiệm gieo hạt có nước và không có nước. Tưới cây, lau lá cho cây. Chơi với cát nước. Cho cá ăn |
|||||||||||
VỆ SINH- ĂN- NGỦ |
* Vệ sinh: Rèn kỹ năng rửa tay, lau tay đúng cách trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, sau khi chơi xong - Trẻ biết gữ gìn vệ sinh cơ thể sạch sẽ trong mùa Xuân - Luôn có thói quen vệ sinh trong ăn uống và phòng dịch bệnh mùa Xuân. * Ăn: - Trẻ biết kể tên một số món ăn ở lớp, ở gia đình, ở địa phương Thành phố Huế. Biết ăn thịt động vật để có chất đạm - Giới thiệu món ăn cho trẻ. - Trẻ biết sử dụng các từ “ mời cô”, “ mời bạn” khi vào bữa ăn. - Trẻ biết giữ trật tự trong giờ ăn, giờ ăn không nói chuyện; biết dùng khăn giấy để lau miệng, bỏ rác đúng nơi quy định. - Nhắc trẻ không làm rơi vãi thức ăn và ăn hết suất ăn. - Thực hiện một số quy định vệ sinh ở lớp. - Biết rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và khi tay bẩn -Trò chuyện vê lợi ích của thực phẩm và các món ăn trong trường mầm non đối với sức khỏe của trẻ. * Ngủ: - Cho trẻ ngủ đủ giờ, đủ giấc, dạy trẻ xếp đồ dùng gọn gàng, rửa mặt, chải đầu buộc tóc, sửa sang quần áo … sau khi ngủ dậy - Nhắc trẻ không nói chuyện trong giờ ngủ. |
|||||||||||
CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH |
- Vận động” Rửa mặt như mèo” - Trang trí góc chủ đề - Chơi lắp ghép. - Nấu món ăn từ thịt. - Chơi phòng khám thú y - Nêu gương cuối ngày. - Chơi tự do ở các góc chơi. |
- Chơi: Tô chữ cái i t c - Nêu gương cuối ngày. - Chơi tự do ở các góc chơi. |
- Chơi xây trang trại chăn nuôi - Chơi với bảng chun học toán. - Chơi kéo co - Chơi nặn các con vật - Chơi đếm các con vật. - Nêu gương cuối ngày - Chơi tự do ở các góc chơi. |
- Chơi nhận biết chữ cái qua tên gọi của 1 số động vật. - Chơi” Mèo đuổi chuột” - Chơi xếp hình. - Chơi lắp ghép khái niệm tương phản - Nêu gương cuối ngày - Chơi tự do ở các góc chơi. |
- Giáo dục trẻ học tập theo tấm gương Bác Hồ: Biết giữ gìn môi trường nước sạch sẽ - Chơi” Gà trong vườn rau” - Chơi với các hình học - Chơi đọc truyện - Nêu gương cuối tuần. - Chơi tự do ở các góc chơi |
|||||||
TRẺ CHUẨN BỊ RA VỀ VÀ TRẢ TRẺ |
- Nhắc và hỗ trợ trẻ chuân bị đồ dùng cá nhân, áo quần trẻ gọn gàng sạch sẽ - Cho trẻ chơi theo ý thích, xếp đồ chơi gọn gàng sau chơi, phụ cô làm một số việc vừa sức - Giáo dục lễ giáo cho trẻ “ chào cô” “ chào ba mẹ” “ chào các bạn” - Nhắc nhở trẻ đi học đúng giờ, đi học không đòi quà |
|||||||||||
KẾ HOẠCH TUẦN I
HOẠT ĐỘNG THỂ DỤC BUỔI SÁNG
I. Mục đích yêu cầu
1. Kiến thức:
- Trẻ biết và nhớ các động tác của bài tập thể dục sáng
- Trẻ biết tập thể dục để tăng cường sức khỏe cho cơ thể
2. Kỹ năng:
- Trẻ tập thành thạo các động tác của bài tập thể dục sáng
- Rèn luyện và phát triển cơ thể toàn diện cho trẻ
- Rèn luyện sự nhanh nhẹn của đôi chân, sự phối hợp nhịp nhanh giữa tay và chân
3.Thái độ :
- Trẻ hứng thú tham gia hoạt động
II. Chuẩn bị :
- Nhạc thể dục chủ đề “ Một con vịt”
- Gậy thể dục
- Sân bãi sạch sẽ, an toàn cho trẻ ( nếu tập ngoài sân)
III. Cách tiến hành:
1. Khởi động: Cho trẻ đi vòng tròn với các kiểu chân: gót chân, mũi bàn chân, bàn chân, chạy nhanh, chạy chậm kết hợp với vận động tinh của tay sau đó cho trẻ về theo 3 hàng giãn cách đều.
2. Trọng động: BTPTC: Tập theo nhạc bài “ Một con vịt”
* BTPTC: mỗi động tác 2 lần 8 nhịp. Tập theo nhạc bài , tập với gậy thể dục.
Ø Hô hấp : Thổi bong bóng bay Ø Tay : Đưa hai tay lên cao, ra phía trước, sang hai bênØ Lườn : Quay sang trái, sang phải, kết hợp tay chống hông.
Ø Chân : Đưa chân ra phía trước, đưa sang ngang, đưa về sau.
Ø Bật : Bật khép và tách chân.
3. Hồi tĩnh: Cho trẻ đi nhẹ nhàng hít thật sâu và thở ra từ 1-2 vòng
- Trẻ cất dụng cụ gọn gàng, có khoa học.
KẾ HOẠCH TUẦN
CHƠI, HOẠT ĐỘNG Ở CÁC GÓC CHƠI.
I. Mục đích yêu cầu
1. Kiến thức:
- Trẻ biết dinh dưỡng của một số món hằng ngày từ động vật.
- Trẻ có ý thức an toàn vệ sinh an toàn thực phẩm trong khi chơi nấu ăn
- Qua hoạt động trẻ ôn lại các kiến thức đã học.
- Trẻ biết phân vai và nhập vai chơi theo chủ đề.
2. Kỹ năng:
- Trẻ chơi thành thạo các thao tác chơi góc phân vai, xây dựng
- Rèn luyện khả năng chú ý ,phát triển ngôn ngữ (giao tiếp thao tác vai)
- Trẻ có kỹ năng vẽ, tô màu khi vẽ và tô màu tranh
3.Thái độ :
- Thông qua hoạt động giáo dục trẻ biết đoàn kết, giúp đỡ bạn bè, biết thu dọn đồ dùng đồ chơi gọn gàng.
- Trẻ biết yêu quý chăm sóc các con vật có lợi, tránh xa các con vật có hại.
II. Chuẩn bị
* Góc phân vai :
- Đồ dùng bán hàng các con vật.
- Dụng cụ nấu ăn: Nồi , chảo, bếp ga, rỗ nhựa, … các loại thức ăn từ động vật.
- Trang phục tạp dề cho trẻ
- Các loại rau củ quả …
* Góc xây dựng:
- Đầy đủ các nguyên vật liệu : Thảm cỏ, thảm hoa, hàng rào, gạch xây dựng, cây cảnh, trụ đèn, một số đồ chơi về các con vật.
* Góc nghệ thuật:
+ Tạo hình:
- Giấy A4,len, vải vụn, hột hạt, đất nặn, bút màu, bút chì, bảng đen…
+ Âm nhạc:
- Hát, biểu diễn các bài về chủ đề
* Góc học tập :
- Cờ đôminô đầy đủ cho trẻ chơi
- Lô tô về gia đình
- Tranh so hình, xếp hạt…
- Lớp học thông thoáng, bố trí các góc phù hợp, thuận tiện cho trẻ xoay góc và chơi
* Góc thiên nhiên:
- Bể chơi với cát và nước
- Bộ đồ chơi câu cá
- Chăm sóc cây cảnh.
III. Cách tiến hành
Hoạt động của cô |
Hoạt động của trẻ |
Hoạt động 1. Hướng dẫn hoạt động: 1.Giới thiệu góc chơi : - Cô hỏi trẻ đã đến giờ gì? - Cô và trẻ cùng chơi” Chi chi chành chành” . Bạn nào bị bắt tay lại thì bạn đó giới thiệu về tên của một số con côn trùng chim - Giới thiệu: Cô giới thiệu một số đồ chơi về con côn trùng chim, bạn nào thích chơi xây tổ cho chim thì đến góc xây dựng để chơi. 2. Trẻ thực hiện : - Cô cho trẻ nhẹ nhàng về góc chơi. - Trẻ tự chọn góc chơi. - Cô bao quát và nhập vai chơi cùng trẻ Hoạt động 2. Kết thúc : - Cô nhận xét góc chơi, khen trẻ và cho trẻ cất đồ dùng các góc chơi |
- Giờ chơi. - Trẻ chơi và giới thiệu về con côn trùng, chim - Trẻ lắng nghe. - Trẻ nhẹ nhàng về các góc chơi. - Trẻ thu dọn đồ chơi và đi rửa tay. |