Mục tiêu của việc dạy dỗ một học trò là làm cho trò có khả năng thích nghi với việc không có người thầy "

Ngày 25 tháng 01 năm 2025

ĐĂNG NHẬP TÀI KHOẢN

Quên mật khẩu ?Đăng kí tài khoản

 » Kế hoạch » Kế hoạch tuần

MGL 2

Cập nhật lúc : 22:50 25/10/2021  

Kế hoạch tuần học thứ 52
( Tuần 40 năm 2021, từ 04/10/2021 đến 10/10/2021 )

                                   

MỤC TIÊU GIÁO DỤC

CHỦ ĐỀ: BẢN THÂN - 3 TUẦN

Từ ngày 04/10/2021 đến ngày 22/10 /2021

 

 

LĨNH VỰC

                                           MỤC TIÊU

Lĩnh vực phát triển thể chất

* Phát triển vận động:

1. Trẻ biết bò bằng bàn tay, cẳng chân chui qua cổng. Rèn kỹ năng khéo léo, sự phối hợp nhịp nhàng giữa bàn tay và cẳng chân. Trẻ có ý thức trong khi tập, thực hiện theo yêu cầu của cô.

2. Trẻ biết đi khụy gối. Trẻ biết cách thực hiện vận động, biết cách đi khom người, đầu gối hơi khụy xuống. Trẻ thực hiện tốt yêu cầu của cô, mạnh dạn tham gia hoạt động.

3. Trẻ biết đi bằng mép ngoài bàn chân. Rèn cho trẻ kĩ năng giữ thăng bằng cho cơ thể trong khi đi. Trẻ tích cực tham gia hoạt động

* Giáo dục dinh dưỡng và sức khỏe:

4. Biết tự mặc và cởi được quần áo.Trẻ tự mặc áo đúng cách, cài và mở hết các cúc áo, biết so hai vạt áo, quần không bị lệch. Trẻ biết giữ gìn áo quần gọn gàng.

5. Trẻ biết lợi ích của 4 nhóm thực phẩm và việc ăn uống đủ chất, giữ gìn vệ sinh đối với sức khỏe của bản thân, trẻ nhận biết và biết tránh 1 số vật dụng, nơi nguy hiểm đối với bản thân. Trẻ biết ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và bảo vệ bản thân

6. Trẻ biết tự đánh răng rửa mặt không vẩy nước ra ngoài, không làm ướt áo quần. Trẻ có ý thức giữ gìn răng miệng sạch sẽ.

- Trẻ biết đan tết, cài mở cúc áo, cầm kéo cắt các đường thẳng, cong, cầm bút tô thành thạo….

 Lĩnh vực phát triển nhận thức

* Khám phá khoa học:

7. Tôi là bạn gái hay bạn trai. Trẻ phân biệt được một số đặc điểm của bản thân, nhận biết được sự giống và khác nhau của bản thân so với người khác thông qua (tên tuổi, ngày sinh, giới tính, sở thích, và một số đặc điểm về hình dạng). Trẻ biết được giới tính của mình.

8. Những bộ phận trên cơ thể bé hoạt động như thế nào. Trẻ phân biệt được sự khác nhau của các bộ phận và chức năng chính của chúng. Trẻ biết giữ gìn vệ sinh thân thể sạch sẽ

9. Trẻ biết các món ăn, sinh hoạt hàng ngày của bé. Trẻ nhận biết được cách ăn uống hợp lí hợp vệ sinh để có một cơ thể khỏe mạnh. Trẻ biết ăn uống đầy đủ chất để cơ thể luôn khỏe mạnh.

10. Trẻ thích khám phá các sự vật hiện tượng xung quanh. Trẻ tìm tòi khám phá những đặc điểm mới lạ về các sự vật hiện tượng mà trẻ chưa biết. Trẻ yêu thiên nhiên

 * Làm quen với toán:

11. Phân biệt phía trái, phía phải của bạn khác. Trẻ biết cách xác định vị trí trong không gian. Trẻ biết giữ gìn bộ phận trên cơ thể luôn sạch sẽ.

12. Xác định phía trên, phía dưới, phía trước, phía sau của một đối tượng có sự định hướng. Trẻ biết cách xác định vị trí trong không gian. Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động cùng với bạn

13. Nhận biết hình tròn, hình vuông, hình tam giác, hình chữ nhật.Trẻ có kỹ năng phân biệt các hình. Trẻ biết giữ gìn các hình học cẩn thận

 

 

 

 

 

Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ

* Phát triển kĩ năng nghe, nói, LQVH:

* Làm quen văn học

14. Sử dụng lời nói để bày tỏ cảm xúc, nhu cầu, ý nghĩ và kinh nghiệm của bản thân. Dễ dàng sử dụng lời nói để diển đạt nhu cầu ý nghĩ, cảm xúc của bản thân. Trẻ biết nói để người khác nghe và hiểu được

15. Trẻ biết tên chuyện, tên nhân vật trong chuyện và hiểu nội dung câu chuyện “Chuyện của dê con”. Trẻ biết tên bài thơ, tên tác giả, đọc thuộc bài thơ và hiểu nội dung bài thơ “Mắt để làm gì?”, “Tay ngoan”. Rèn kĩ năng phát triển ngôn ngữ mạch lạc. Kĩ năng nói các giọng của từng nhân vật. Kĩ năng ghi nhớ có chủ định. Trẻ biết giữ gìn các bộ phận trên cơ thể sạch sẽ

* Làm quen với chữ cái :

16. Trẻ làm quen chữ cái a, ă, â. Trẻ tập tô nhóm chữ a, ă, â. Trẻ biết 1 số chữ cái trong các từ, chỉ họ và tên riêng của mình, của một số bạn trong lớp và tên gọi của một số bộ phận cơ thể. Trẻ có ý thức trong học tập

Lĩnh vực phát triển tình cảm- quan hệ xã hội

17. Rèn cho trẻ tôn trọng và chấp nhận sở thích riêng của bạn của người khác. Trẻ chơi hòa đồng với bạn,trẻ biết yêu quý bản thân và bạn bè trong lớp

18. Trẻ biết ứng xử phù hợp với giới tính của bản thân.Trẻ biết đề xuất trò chơi và hoạt động thể hiện sở thích của bản thân. Trẻ mạnh dạn nói ý kiến của bản thân. Trẻ nói được khả năng và sở thích riêng của bản thân; Rèn kĩ năng ghi nhớ có chủ định. Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ. Trẻ biết giữ gìn, bảo vệ môi trường sạch đẹp, thực hiện các nề nếp, quy định ở trường, lớp, ở nhà và nơi công cộng.

.

Lĩnh vực phát triển thẩm mỹ.

* Âm nhạc:

19. Trẻ biết thể hiện cảm xúc và vận động phù hợp với nhịp điệu của bài hát hoặc bản nhạc. Trẻ biết yêu quý, giúp đỡ bạn bè. Trẻ thích tham gia các hoạt động múa, hát. Thuộc các bài hát trong chủ đề: Tìm bạn thân; Tay thơm tay ngoan; Sinh nhật hồng… Trẻ hứng thú tham gia hoạt động.

* Tạo hình:                                    

20. Trẻ biết vẽ, tô màu chân dung bé. Cắt dán áo bạn trai, bạn gái. Trang trí khăn quàng cổ. Trẻ biết sử dụng các dụng cụ tạo hình để tạo ra sản phẩm theo ý thích và khả năng của trẻ. Trẻ biết quý trọng sản phẩm mình tạo ra.

MẠNG NỘI DUNG

CHỦ ĐỀ: BẢN THÂN

Thời gian thực hiện: Từ  04/10/2021 đến ngày 22/10/2021

       
 

- Tôi có thể phân biệt được với các bạn qua một số đặc điểm cá nhân : họ và tên, tuổi, ngày sinh nhật, giới tính và những người thân trong gia đình của chúng tôi.

- Tôi khác các bạn về hình dạng bên ngoài, khả năng trong các hoạt động và sở thích riêng.

- Tôi tôn trọng và tự hào về bản thân; tôn trọng và chấp nhận sự khác nhau và sở thích riêng của mọi người.

- Tôi cảm nhận được những cảm xúc yêu - ghét, tức giận, hạnh phúc, có ứng xử và tình cảm phù hợp.

- Tôi quan tâm đến mọi người , hợp tác và tham gia cùng các bạn trong hoạt động chung.

 
 
     

 

                                                                       

       
 

- Cơ thể tôi do nhiều bộ phận khác nhau hợp thành

- Mỗi bộ phận đều rất quan trọng và không thể thiếu, giúp tôi có thể cử động, di chuyển, vận động và làm nhiều việc ở trường vào ở nhà.

- Hằng ngày, tôi làm được nhiều việc ở trường và ở nhà.

- Cơ thể tôi khỏe mạnh và đau ốm, cách giữ gìn vệ sinh cá nhân, giữ gìn cơ thể khỏe mạnh và giữ gìn cơ thể khi thời tiết thay đổi.

- Tôi yêu quý và tự hào về cơ thể của mình.

 
   

- Phân biệt 5 giác quan trên cơ thể và phân biệt tác dụng và chức năng của các giác quan.

-  Luyện tập các giác quan: Sử dụng phối hợp các giác quan để nhận biết và phân biệt đồ vật (hình dạng, kích thước, số lượng, màu sắc, vị trí khôn gian), sự vật, hiện tượng xung quanh

- Giữ gìn và bảo vệ các giác quan.

 
 

                                                                       

                                                                       

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

MẠNG HOẠT ĐỘNG

CHỦ ĐỀ : BẢN THÂN

PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC

* KPXH/KPKH:

HĐH:

- Tôi là bạn gái hay bạn trai (Họ tên, sinh nhật, giới tính, sở thích, khả năng hoạt động...)

- Những bộ phận trên cơ thể bé hoạt động như thế nào? (Chức năng hoạt động của các bộ phận và các giác quan).

- Các món ăn. Sinh hoạt một ngày của bé.

- Trẻ thích khám phá các sự vật hiện tượng xung quanh.

- HĐCTYT: Tìm bạn; Ai có cùng sở thích..

* Làm quen với toán:

HĐH:

- Nhận biết hình tròn, hình vuông, hình chữ nhật, hình tam giác.

- Phân biệt phía phải- phía trái của bạn khác.

- Xác định phía trên, phía dưới, phía trước, phía sau của một đối tượng có sự định hướng.

- HĐCTYT : Cây cao cỏ thấp, Thi ai nhanh, Làm theo yêu cầu của cô, Thi xem ai nhanh, kết bạn.

 

Thời gian thực hiện: Từ  04/10/2021  đến ngày 22/10/2021

PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT

* Phát triển vận động:

HĐH:

- Bò bằng bàn tay, cẳng chân chui qua cổng.

- Đi khụy gối.

- Đi bằng mép ngoài bàn chân.

* Dinh dưỡng – sức khỏe:

 - HĐVS: Trò chuyện về cơ thể khỏe mạnh và ích lợi của việc  tập luyện, giữ gìn vệ sinh đối với cơ thể.

- Luyện tập vệ sinh cá nhân: đánh răng, rửa mặt, rửa tay bằng xà phòng.

- Biết tự mặc và cởi được quần áo.

- HĐCTYT: Chơi xem tay ai sạch nhất; Ai mặc áo quần gọn gàng nhất…

 
 
   

            BBBBB BBBBBB

           
   
     
     
 
           
 

PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ

* Làm quen văn học:

HĐH:

- Truyện: “Cậu bé mũi dài”.

- Thơ : “Xòe tay”;  “ cơ thể nói gì”

- Sử dụng lời nói để bày tỏ cảm xúc , nhu cầu ,ý nghĩ và kinh nghiệm của bản thân.

- Gắn tranh theo nội dung câu chuyện, bài thơ.

-HĐG, HĐCTYT:  Làm truyện tranh về các giác quan, về  những gì bé thích, môi trường xanh- sạch – đẹp, về các thức ăn  cần cho cơ thể.

* Làm quen chữ cái:

HĐH:

- Làm quen nhóm chữ: “a”, “ă”, “â”.

- Tô màu nhóm chữ a, ă, â

- Đọc thơ, vè, ca dao có chứa nhóm chữ a, ă, â.

- HĐCTYT : “Tay khéo, tai thính” “ Thi xem đội nào nhanh”, “Ai tinh mắt’’..

 
   

PHÁT TRIỂN TC & QHXH

HĐG, HĐCTYT:

- Trẻ biết ứng xử phù hợp với giới tính của bản thân.

- Rèn cho trẻ tôn trọng và chấp nhận sở thích riêng của bạn của người khác.

- Trò chuyện qua tranh, quan sát thực tế tìm hiểu những trạng thái cảm xúc, thực hành biểu lộ cảm xúc qua trò chơi đóng vai

- Xây dựng khu phố của em, nhà của tôi.

- Giáo dục trẻ biết giữ gìn các bộ phận trên cơ thể mình.

- Trẻ mạnh dạn nói ý kiến của bản thân.

- Trẻ nói được khả năng và sở thích riêng của bản thân.

- HĐ chơi: Chơi đóng vai….

 
 

PHÁT TRIỂN THẨM MỸ

* Tạo hình:

HĐH:

- Vẽ, tô màu chân dung bé

- Cắt dán áo bạn trai, bạn gái

- Trang trí khăn quàng cổ.

HĐH, HĐCTYT:

- Làm một số đồ dùng từ nguyên vật liệu đã qua sử dụng.

- Ghép hình ; Xếp hạt…

* Âm nhạc:

HĐH :

- Dạy hát: “Tìm bạn thân”

- Nghe hát: “Lý hoài nam”

- TCÂN: “Nghe giai điệu đoán tên bài hát”.

- Vận động “cái mũi”.

- Nghe hát “Sinh nhật hồng”.

- Hát, nghe các bài “Bé em tập nói”; “ Sinh nhật hồng”…

- Trẻ biết thể hiện cảm xúc và vận động phù hợp với nhịp điệu của bài hát hoặc bản nhạc

- HĐCTYT: Biểu diễn văn nghệ…

 
 


KẾ HOẠCH TUẦN I

Chủ đề nhánh : Tôi là ai?

Thời gian: Từ ngày 4/10/2021 đến ngày 8/ 10 /2021

Ngày

 

 HĐ     

Thứ 2

Thứ 3

Thứ 4

Thứ 5

Thứ 6

Đón trẻ

 

 

 

                          Thể dục sáng

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Điểm danh

* Đón trẻ

- Cô đến sớm chuẩn bị phòng học sạch sẽ thoáng mát, đón trẻ . Chú ý thông thoáng lớp học mát mẻ, sạch sẽ.

- Cô đón trẻ vào lớp, nhắc trẻ luôn mang khẩu trang, sát khuẩn tay trước khi vào lớp, nhắc trẻ chào cô, chào ba mẹ, cất đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định.

- Trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ, một số nội dung của chủ đề trong tháng.

- Cô gợi ý để trẻ kể những gì xung quanh mà trẻ thấy hứng thú. Gợi ý trẻ tham gia các hoạt động góc chơi cùng các bạn ở các góc gần với chủ đề, chơi theo ý thích hoặc xem tranh ảnh về các hoạt động của trẻ, về bản thân trẻ.

* Thể dục sáng

+ Khởi động:

- Cô mở nhạc và cho trẻ đi chạy theo nhạc, đi kiễng chân, gót chân, chạy chậm, chạy nhanh, kết hợp với vỗ tay, vẫy tay rồi về 3 hàng.

+ Trọng động

Mỗi động tác thực hiện 2l x 8n, cô cho trẻ tập theo nhạc, tập với gậy thể dục

- Hô hấp: Thổi bóng

- Tay vai: 2 taysang hai bên, đưa lên cao, ra phía trước.

 - Bụng: Ngửa người ra sau kết hợp tay giơ lên cao

- Chân: Đưa ra trước, đưa lên cao vuông góc, đặt chân xuống.

- Bật: Bật tách chân, khép chân.

+ Hồi tĩnh:

- Cô cho trẻ đi và hít thở nhẹ nhàng một vòng. Cất dụng cụ thể dục.

*Điểm danh

- Khen trẻ đi học đúng giờ, đi học đều để khỏi ảnh hưởng đến các bạn, không làm phiền người khác.

- Cho trẻ quan sát phát hiện những bạn hôm nay vắng. Biết quan tâm đến các bạn những ngày qua vắng, tìm hiểu lý do vì sao bạn vắng.

- Nhắc trẻ nghỉ học phải xin phép cô giáo.

TRÒ CHUYỆN

- Trò chuyện cá nhân hoặc theo nhóm về thời tiết hoặc các sự kiện nổi bật trong ngày mà trẻ quan tâm như về sở thích, giới tính, về chức năng của các giác quan, về các chất dinh dưỡng để cơ thể khỏe mạnh, về cách phòng chống bệnh covid 19, tăng cường các biện pháp phòng chống bệnh mùa thu: đau mắt đỏ, thủy đậu, bệnh quai bị, sốt xuất huyết …

- Tạo tình huống để trẻ giao tiếp bằng lời, thể hiện sự quan tâm đến những người xung quanh

HOẠT ĐỘNG HỌC

 

 

 

 

LQVH:

- Thơ: “xòe tay”.

 

PTVĐ:

- VĐ mới: “Đi khụy gối”.

- TCVĐ “Chuyền bóng qua đầu”.

 

KPXH :

- Tôi là bạn gái hay bạn trai (Họ tên, sinh nhật, giới tính, sở thích, khả năng hoạt động...)

LQVT:

- Phân biệt phía trái- phía phải của bạn khác.

Âm nhạc:

 Dạy hát: “ tìm bạn thân”.

NH: “Lý hoài nam”.

TCÂN: “Nghe giai điệu đoán tên bài hát”.

 

1. Dự kiến quan sát: Cây hoa mười giờ

2. TC tập thể:

a. TCVĐ: Tìm bạn thân.

b. TCDG: Chi chi chành chành

3. TC tự do: Cắp cua, kéo xe, ô ăn quan, nhảy dây, hất dây chun, vẽ phấn trên sân, ném bóng, chơi với đồ chơi trong sân trường..

1. Dự kiến quan sát: Cây trường sinh

2. TC tập thể:

a. TCVĐ: Cướp cờ

b. TCDG: Nu na nu nống

 

3. TC tự do: Vẽ phấn, tưới cây, nhặt lá vàng, chóng chóng, hất giây chun, ô ăn quan, đi cà kheo, chơi xích đu, cầu trượt, chơi trò chơi dân gian...

1. Dự kiến quan sát: Cây hoa đồng tiền

2. TC tập thể:

* TCVĐ/

TCDG: Rồng rắn lên mây

 

 

3. TC tự do: Câu cá, đá kiện, ô ăn quan, nhảy dây, hất dây chun, vẽ phấn trên sân, ném bóng, chơi với đồ chơi trong sân trường..

1. Dự kiến quan sát: Cây lá màu

2. TC tập thể:

a. TCVĐ: Thỏ tìm chuồng

b. TCDG: Gieo hạt.

3. TC tự do: Vẽ phấn, tưới cây, nhặt lá vàng, xâu lá làm mũ, đi cà kheo, câu cá, đá kiện, bóng, chơi xích đu, cầu trượt, chơi trò chơi dân gian

* Chơi ngoài trời về phát triển vận động.

1.Trò chơi vận động: “Kéo co”

2.Chơi các trò chơi, đồ chơi vận động: Đi cà kheo, Nhảy vòng, ném vòng cổ chai, ném bóng vào rổ, chuyền bóng .bật xa, ném xa, đi trong đường hẹp….

CHƠI, HOẠT ĐỘNG Ở CÁC GÓC CHƠI

* Góc xây dựng - lắp ghép : Xây dựng nhà của em. Lắp ghép.

* Góc phân vai : Bác sĩ, nấu ăn,cửa hàng bán lương thực; bán thực phẩm( áo quần, mũ nón..) ;bán cây, hoa, cửa hàng ăn uống.

* Góc học tập : Xem sách, tranh ảnh về bản thân trẻ. Kể chuyện sáng tạo theo tranh.

Chơi đôminô, chơi lô tô. Phân loại đồ dùng đồ chơi.Thực hiện các vở: Tập tô, lqvt...

* Góc nghệ thuật :

Tạo hình: Vẽ các đồ dùng cá nhân mà trẻ thích. Gấp áo, quần. Làm sách ,tranh về chủ đề bản thân. Nặn một số sản phẩm.  Làm một số đồ dùng đồ chơi bằng các vật liệu phế thải.

Âm nhạc: Cho trẻ múa hát, các bài có trong chủ đề

* Góc thiên nhiên :Tưới cây, lau lá cho cây. Chơi với cát nước. Chăm sóc cây xanh trước lớp.

VỆ SINH- ĂN NGỦ

* Vệ sinh: Rèn kỹ năng rửa tay, lau tay đúng cách trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, sau khi chơi xong

- Trẻ biết gữ gìn vệ sinh cơ thể sạch sẽ trong mùa thu

- Luôn có thói quen vệ sinh trong ăn uống và phòng dịch bệnh mùa thu

* Ăn:

- Trẻ biết kể tên một số món ăn ở lớp, ở gia đình, ở địa phương Thừa Thiên Huế.

- Giới thiệu món ăn cho trẻ.

- Trẻ biết sử dụng các từ “ mời cô”, “ mời bạn” khi vào bữa ăn.

- Trẻ biết giữ trật tự trong giờ ăn, giờ ăn không nói chuyện; biết dùng khăn giấy để lau miệng, bỏ rác đúng nơi quy định.

- Nhắc trẻ không làm rơi vãi thức ăn và ăn hết suất ăn.

- Thực hiện một số quy định vệ sinh ở lớp.

* Ngủ:

- Cho trẻ ngủ đủ giờ, đủ giấc, dạy trẻ xếp đồ dùng gọn gàng, rửa mặt, chải đầu buộc tóc, sửa sang quần áo … sau khi ngủ dậy

-Nhắc trẻ không nói chuyện trong giờ ngủ.

 

CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH

- Chơi lắp ghép

- Trang trí góc chủ đề

- Chơi xem tay ai sạch nhất

- Chơi tìm bạn

- Nêu gương cuối ngày

- Chơi tự do ở các góc chơi

- Chơi vớichữ cái: a,ă, â.

- Nêu gương cuối ngày

- Chơi tự do ở các góc chơi

- Vỗ tay theo nhịp

- Chơi lắp ghép cây xanh

- Ai có cùng sở thích

- Hoàn thành vở.

- Nêu gương cuối ngày

- Chơi tự do ở các góc chơi

 - Chơi nhận biết hình tròn-hình vuông-hình tam giác-hình chữ nhật; - Chơi làm sách tranh về môi trường

- Nêu gương cuối ngày

- Chơi tự do ở các góc chơi

- Làm đồ chơi từ những nguyên liệu đã qua sử dụng

- Ai mặc áo quần gọn gàng nhất

- Chơi cướp cờ

- Nêu gương cuối tuần.

- Chơi tự do ở các góc chơi

TRẺ CHUẨN BỊ RA VỀ VÀ TRẢ TRẺ

- Nhắc và hỗ trợ trẻ chuân bị đồ dùng cá nhân, áo quần trẻ gọn gàng sạch sẽ

- Cho trẻ chơi theo ý thích, xếp đồ chơi gọn gàng sau chơi, phụ cô làm một số việc vừa sức

- Giáo dục lễ giáo cho trẻ “ chào cô” “ chào ba mẹ” “ chào các bạn”

- Nhắc nhở trẻ đi học đúng giờ, đi học không đòi quà

                       

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Các tin khác