MGL 2
Kế hoạch tuần học thứ 52
( Tuần 47 năm 2021, từ 22/11/2021 đến 28/11/2021 )
CHỦ ĐỀ: BÉ BIẾT NGHỀ GÌ?
THỜI GIAN THỰC HIỆN: 4 TUẦN
Từ ngày 22/11/ 2021 đến ngày 17/12/ 2021
LĨNH VỰC |
MỤC TIÊU |
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT
|
* Phát triển vận động: 1. Trẻ biết ném xa 2 tay . Trẻ biết đưa tay từ dưới lên trên, từ sau ra trước và lấy sức của tay để ném ra xa. Trẻ hứng thú tham gia luyện tập 2. Trẻ nhảy xuống từ độ cao 40 cm.Trẻ lấy đà và bật nhảy xuống và chạm đất nhẹ nhàng bằng 2 đầu bàn chân, giữ được thăng bằng khi chạm đất. Trẻ có ý thức trong khi tập, thực hiện theo yêu cầu của cô. 3. Trẻ bật xa tối thiểu 50cm .Trẻ biết bật xa 50cm và chạm đất nhẹ nhàng bằng mũi bàn chân. Trẻ chú ý khi luyện tập 4. Trẻ trườn sấp kết hợp trèo qua ghế thể dục. Trẻ phối hợp kỹ năng trườn, trèo để thực hiện đúng thao tác. Trẻ chú ý khi luyện tập, thực hiện tốt bài tập vận động * Giáo dục dinh dưỡng – sức khỏe: 5.Trẻ biết lấy tay che miệng khi ho, hắt hơi, ngáp. Trẻ nhận biết cần giữ hành vi văn minh che miệng khi ho, hắt hơi, ngáp - Trẻ biết đan tết, cài mở cúc áo, cầm kéo cắt các đường thẳng, cong, cầm bút tô thành thạo…. |
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC |
* Khám phá khoa học: 6.Trẻ kể được một số nghề quen thuộc phổ biến nơi trẻ sống. Trẻ biết tên một số nghề quen thuộc, phổ biến, biết một số công việc đặc trưng. Trẻ yêu quý các nghề 7. Trẻ biết được nghề sản xuất. Trẻ biết tên và một số công việc đặc trưng của nghề sản xuất. Trẻ biết giữ gìn sản phẩm làm ra 8. Trẻ biết được nghề dịch vụ. Trẻ biết tên và một số công việc đặc trưng của nghề dịch vụ. Trẻ biết yêu quý nghề 9. Trẻ biết nghề làm nón, nghề thêu và nghề làm hương. Kể được tên và biết được một số công việc đặc trưng, đặc điểm của nghề làm nón, nghề thêu và nghề làm hương. Trẻ yêu quý và biết giữ gìn sản phẩm làm ra * Làm quen với toán: 10. Chắp ghép các hình học để tạo thành các hình mới theo ý thích và theo yêu cầu. Trẻ có kỹ năng chắp ghép các hình học thành hình mới. Trẻ mạnh dạn, hứng thú tham gia hoạt động. 11. Trẻ biết ghép thành cặp những đối tượng có mối liên quan.Trẻ biết được các đối tượng có liên quan đến nhau và nối thành một cặp. Trẻ biết giúp đỡ bạn trong học tập 12. Trẻ nhận biết, gọi tên khối vuông- khối chữ nhật; khối cầu- khối trụ. Trẻ biết các đặc điểm của khối vuông – khối chữ nhật; khối cầu – khối trụ. Trẻ chú ý tham gia hoạt động, trả lời tốt các câu hỏi của cô 13. Xác định phía trên, phía dưới, phía trước, phía sau của đối tượng có định hướng. Trẻ biết cách xác định vị trí các phía. Trẻ biết thực hiện tốt theo yêu cầu của cô. |
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
|
* Phát triển kỹ năng nghe nói, Làm quen văn học: 14. Trẻ nghe hiểu nội dung câu chuyện, thơ, ca dao, đồng dao dành cho lứa tuổi của trẻ, như bài thơ: “ Bé làm bao nhiêu nghề, Làm bác sĩ, Bó hoa tặng cô, Cái bát xinh xinh ”; Chuyện: Hai anh em…. Trẻ nói được tên, hành động của các nhân vật, tình huống trong câu chuyện, kể lại nội dung chính các câu chuyện mà trẻ đã được nghe. Trẻ biết yêu quý, giữ gìn sản phẩm các nghề 15. Trẻ chờ đến lượt trong trò chuyện, không nói leo, không ngắt lời người khác. Giơ tay khi muốn nói và chờ đến lượt mình, không nói chen vào khi người khác đang nói lời người khác, tôn trọng đang nói bằng việc lắng nghe, hoặc đặt câu hỏi, nói ý kiến của mình khi họ đã nói xong. * Làm quen chữ cái: 16.Trẻ làm quen nhóm chữ u, ư, tập tô nhóm chữ cái u, ư .Trẻ phát triển kỹ năng quan sát nhận biết và phát âm đúng nhóm chữ u, ư, tô chữ cái u, ư không lem ra ngoài, tô từ trên xuống dưới, từ trái sang phải. Trẻ biết giữ gìn đồ dùng, đồ chơi, vở cẩn thận |
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM VÀ QUAN HỆ XÃ HỘI
|
17. Trẻ thể hiện sự vui thích khi hoàn thành công việc.Trẻ tỏ ra phấn khởi, ngắm nghía hoặc nâng niu, vuốt ve, khoe, kể về sản phẩm của mình với người khác và cất sản phẩm cẩn thận. Trẻ vui thích khi hoàn thành công việc được giao 18. Trẻ chú ý nghe khi cô, bạn nói không ngắt lời người khác. Lắng nghe ý kiến của người khác, sử dụng lời nói, cử chỉ, lễ phép, lịch sự. 19.Trẻ có thói quen chào hỏi, cám ơn, xin lỗi và xưng hô lễ phép với người lớn. Biết và thể hiện các quy tắc trong sinh hoạt hằng ngày: chào hỏi, xưng hô lễ phép với người lớn mà không cần nhắc nhở, nói lời cảm ơn khi được giúp đỡ và cho quà, xin lỗi khi có hành vi không phù hợp gây ảnh hưởng đến người khác. 20. Trẻ quan tâm đến sự công bằng trong nhóm bạn. Nhận ra và có ý kiến về sự không công bằng giữa các bạn, nêu ý kiến về cách tạo lại sự công bằng trong nhóm bạn . Trẻ có ý thức cư xử công bằng với bạn bè trong nhóm chơi. |
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THẨM MỸ
|
* Hoạt động tạo hình: 21. Trẻ tô màu kín, không chờm ra ngoài đường viền các hình vẽ. Trẻ biết cầm bút đúng: bằng ngón trỏ và ngón cái, đỡ bằng ngón giữa, tô đều màuvà không chờm ra ngoài nét vẽ; Trẻ biết vẽ và cắt dán một số sản phẩm: Vẽ đồ dùng dụng cụ nghề nông; Vẽ trang trí cái cốc; Vẽ tranh chú bộ đội bảo vệ biển đảo; Cắt, dán hình ảnh một số nghề. Biết phối hợp các đường nét, màu sắc, hình dạng qua vẽ, nặn, cắt, xé, dán, xếp hình để tạo ra sản phẩm đa dạng có nội dung hình ảnh các nghề * Hoạt động âm nhạc: 22. Trẻ biết hát và vận động theo nhạc một số bài hát về nghề: Cháu thương chú bộ đội, Lớn lên cháu lái máy cày, em tập lái ô tô, anh phi công ơi… Rèn kỹ năng hát đúng lời bài hát, kỹ năng vận động nhịp nhàng theo lời bài hát và sử dụng các nhạc cụ phù hợp. Trẻ hát đúng giai điệu, lời ca, và thể hiện sắc thái, tình cảm của bài hát |
MẠNG NỘI DUNG
CHỦ ĐỀ: BÉ BIẾT NGHỀ GÌ?
Thời gian thực hiện: Từ ngày 22/11/ 2021 đến ngày 17/12/ 2021
|
|
|
|
MẠNG HOẠT ĐỘNG
CHỦ ĐỀ: BẾ BIẾT NGHỀ GÌ?
Thời gian thực hiện: Từ ngày 22/11/ 2021 đến ngày 17/12/ 2021
|
|
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG HỌC TUẦN I
CHỦ ĐỀ NHÁNH: NGHỀ QUEN THUỘC PHỔ BIẾN
Thời gian thực hiện: Từ 15 / 11/ 2021 đến 19/ 11/ 2021
Ngày
HĐ |
Thứ 2 |
Thứ 3 |
Thứ 4 |
Thứ 5 |
Thứ 6 |
|||||||
ĐÓN TRẺ
THỂ DỤC SÁNG
ĐIỂM DANH
|
I. Đón trẻ: - Cô đến sớm chuẩn bị phòng học sạch sẽ thoáng mát, đón trẻ niềm nở, vui vẻ với phụ huynh. Chú ý thông thoáng lớp học sạch sẽ. - Cô đón trẻ vào lớp, nhắc trẻ luôn mang khẩu trang, sát khuẩn tay trước khi vào lớp để phòng tránh Covid -19, và phóng tránh các bệnh như: sốt xuất huyết, tay chân miệng…nhắc trẻ chào cô, chào ba mẹ, cất đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định. - Cô gợi ý để trẻ kể những gì xung quanh mà trẻ thấy hứng thú. Gợi ý trẻ tham gia các hoạt động góc chơi cùng các bạn ở các góc gần với chủ đề, xem băng hình , tranh ảnh về bộ đội, công an, bác sĩ, giáo viên… và đàm thoại cùng trẻ về nội dung của chủ đề. - Gợi ý để trẻ nói được một số thông tin quan trọng về một số nghề quen thuộc phổ biến II. Thể dục sáng: 1/Khởi động: Trẻ đi, chạy các kiểu chân, kết hợp vận động tinh của tay theo nhạc theo vòng tròn. 2/Trọng động: Chuyển đội hình thành 3 hàng ngang trẻ tập bài tập phát triển chung. * BTPTC: mỗi động tác 2 lần 8 nhịp. Tập theo nhạc bài , tập với vòng thể dục. Ø Hô hấp : Thổi bong bóng bay Ø Tay : Đưa hai tay lên cao, ra phía trước, sang hai bênØ Lườn : Quay sang trái, sang phải, kết hợp tay chống hông.Ø Chân : Đưa chân ra phía trước, đưa sang ngang, đưa về sau.Ø Bật : Bật khép và tách chân.3/ Hồi tĩnh: Cho trẻ đi hít thở nhẹ nhàng, cất dụng cụ thể dục. III. Điểm danh: - Khen trẻ đi học đúng giờ, đi học đều để khỏi ảnh hưởng đến các bạn, không làm phiền người khác( lịch sự , lễ độ) - Cho trẻ quan sát phát hiện những bạn hôm nay vắng. Biết quan tâm đến các bạn những ngày qua vắng, tìm hiểu lý do vì sao bạn vắng( Giáo dục sự quan tâm) - Nhắc trẻ nghỉ học phải xin phép cô giáo( Giáo dục trẻ biết tôn trọng người khác) |
|||||||||||
TRÒ CHUYỆN |
- Trò chuyện cá nhân hoặc theo nhóm về tăng cường cách phòng chống bệnh covid 19. - Trò chuyện với trẻ về bố mẹ chở đi học, đi chơi..khi ngồi trên xe nhớ ngồi ngay ngắn, không nghịch chìa khóa xe để đảm bảo an toàn. - Trò chuyện với trẻ về nghề quen thuộc phổ biến, về nghề của bố mẹ - Tạo tình huống để trẻ giao tiếp bằng lời, thể hiện sự quan tâm đến những người xung quanh |
|||||||||||
HOẠT ĐỘNG HỌC
|
GDÂN DH: Cháu thương chú bộ đội TC ÂN: Nghe giai điệu đoán tên bài hát |
PTVĐ: Ném xa bằng hai tay, chạy nhanh 15m. |
LQVT: Chắp ghép các hình học để tạo thành các hình mới theo ý thích và theo yêu cầu |
KPXH: Trò chuyện về các nghề quen thuộc
|
LQCC: |
|||||||
|
1. Dự kiến quan sát: Cây bàng 2. Hoạt động tập thể a. TCVĐ: Kết bạn b.TCDG: Dung dăng dung dẻ 3.Hoạt động tự do: Vẽ phấn, tưới cây, nhặt lá vàng, đi cà kheo, chơi xích đu, cầu trượt, chơi trò chơi dân gian... |
1. Dự kiến quan sát: Cây hoa hồng 2. Hoạt động tập thể : * TCVĐ/ TCDG: Chạy tiếp cờ 3.Hoạt động tự do: Phối hợp các nguyên vật liệu thiên nhiên để tạo ra các đồ chơi. |
1. Dự kiến quan sát: Vườn cổ tích của bé 2. Hoạt động tập thể : a.TCVĐ: Mèo đuổi chuột b. TCDG: Chi chi chành chành 3.Hoạt động tự do: Vẽ phấn, tưới cây, nhặt lá vàng, câu cá, đá kiện, chơi xích đu, cầu trượt, chơi trò chơi dân gian... |
* Chơi với các trò chơi, đồ chơi vận động 1.Trò chơi vận động: ” Cướp cờ” 2. Hoạt động tự do: Chơi: Ném vòng cổ chai; Bật liên tục vào vòng; Ném trúng đích thẳng đứng; Câu cá; Đi cà kheo… |
1. Dự kiến quan sát: Vườn rau của bé 2. Hoạt động tập thể : a.TCVĐ: Nhảy qua suối nhỏ b.TCDG: Kéo cưa lừa sẻ 3.Hoạt động tự do: Vẽ phấn, tưới cây, nhặt lá vàng, đi cà kheo, chơi xích đu, cầu trượt, chơi trò chơi dân gian... |
|||||||
CHƠI HOẠT ĐỘNG Ở CÁC GÓC |
* Góc xây dựng - lắp ghép : Xây dựng công viên. Lắp ghép cây xanh, nhà, hàng rào... * Góc phân vai :Bác sĩ, nấu ăn,cửa hàng bán đồ dùng các nghề ; cửa hàng ăn uống. * Góc học tập : Xem tranh, sách về một số nghề.Sưu tầm tranh ảnh của một số nghề.Thực hiện các vở: Tập tô, lqvt... * Góc nghệ thuật: + Tạo hình:Trẻ tô vẽ về một số nghề, đồ dùng các nghề.Nặn một số sản phẩm: bát, ấm trà, dĩa... + Âm nhạc: Hát và vận động các bài có nội dung về các nghề.Nghe hát các bài hát về các nghề. * Góc thiên nhiên :Tưới cây , chăm sóc cây. Quan sát sự phát triển của cây. |
|||||||||||
VỆ SINH- ĂN NGỦ |
* Vệ sinh: Rèn kỹ năng rửa tay, lau tay đúng cách trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, sau khi chơi xong - Trẻ biết gữ gìn vệ sinh cơ thể sạch sẽ trong mùa đông - Luôn có thói quen vệ sinh trong ăn uống và phòng dịch bệnh mùa đông * Ăn: - Trẻ biết kể tên một số món ăn ở lớp, ở gia đình, ở địa phương Thành phố Huế. - Giới thiệu món ăn cho trẻ. - Trẻ biết sử dụng các từ “ mời cô”, “ mời bạn” khi vào bữa ăn. - Trẻ biết giữ trật tự trong giờ ăn, giờ ăn không nói chuyện; biết dùng khăn giấy để lau miệng, bỏ rác đúng nơi quy định. - Nhắc trẻ không làm rơi vãi thức ăn và ăn hết suất ăn. - Thực hiện một số quy định vệ sinh ở lớp. - Biết rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và khi tay bẩn -Trò chuyện vê lợi ích của thực phẩm và các món ăn trong trường mầm non đối với sức khỏe của trẻ. * Ngủ: - Cho trẻ ngủ đủ giờ, đủ giấc, dạy trẻ xếp đồ dùng gọn gàng, rửa mặt, chải đầu buộc tóc, sửa sang quần áo … sau khi ngủ dậy - Nhắc trẻ không nói chuyện trong giờ ngủ. |
|||||||||||
CHƠI HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH |
-Trang trí góc chủ đề - Chơi với đồ chơi lắp ghép. - Chơi bolling - Chơi: Con số bí mật - Nêu gương cuối ngày. - Chơi tự do ở các góc chơi. |
- Chơi đọc thơ: Bé làm bao nhiêu nghề - Nêu gương cuối ngày. - Chơi tự do ở các góc chơi. |
- Chơi: Bịt mắt bắt dê - Chơi với bảng chun học toán. - Chơi đomino - Xem tranh ảnh về một số nghề quen thuộc - Nêu gương cuối ngày. - Chơi tự do ở các góc chơi. |
-Vận động bài hát” Cháu thương chú bộ đội” - Chơi: Phân biệt đồ dùng dụng cụ của các nghề giáo viên,bác sĩ, bộ đội - Vệ sinh góc chơi. - Nấu món ăn từ cá - Nêu gương cuối ngày. - Chơi tự do ở các góc chơi. |
- Giáo dục trẻ biết một số biển báo về an toàn giao thông đường bộ - Chơi đóng kịch - Chơi cắt dán chữ cái u,ư. - Chơi lắp ghép khái niệm tương phản - Nêu gương cuối tuần. - Chơi tự do ở các góc chơi. |
|||||||
TRẺ CHUẨN BỊ RA VỀ VÀ TRẢ TRẺ |
- Nhắc và hỗ trợ trẻ chuân bị đồ dùng cá nhân, áo quần trẻ gọn gàng sạch sẽ - Cho trẻ chơi theo ý thích, xếp đồ chơi gọn gàng sau chơi, phụ cô làm một số việc vừa sức - Giáo dục lễ giáo cho trẻ “ chào cô” “ chào ba mẹ” “ chào các bạn” - Nhắc nhở trẻ đi học đúng giờ, đi học không đòi quà |